Range Rover: 50 năm đỉnh cao SUV xa xỉ

Trải qua chặng đường 5 thập kỷ, Range Rover từ một mẫu xe đã phát triển để trở thành một gia đình các mẫu xe sang trọng đáng mơ ước, đồng thời có khả năng vận hành vượt trội. Sự kết hợp hấp dẫn giữa thiết kế, cải tiến sáng giá và đổi mới kỹ thuật đã giúp Range Rover trở thành thước đo chuẩn mực cho tất cả các mẫu xe SUV hạng sang.

Range Rover: 50 năm đỉnh cao SUV xa xỉ

2020 đánh dấu 50 năm kể từ khi chiếc Range Rover đầu tiên được ra mắt thế giới, tuy nhiên câu chuyện đằng sau còn đi xa hơn nữa. Vào giữa những năm 1960, trong nỗ lực cách mạng hóa thị trường xe 4x4 đang phát triển, giám đốc kỹ thuật cho các dự án xe mới của công ty xe hơi Rover, Charles Spencer "Spen" King (cháu trai của những người sáng lập Land Rover), đã ấp ủ một kế hoạch kết hợp giữa sự thoải mái trên xe với khả năng vận hành trên đường của một chiếc Rover mang bản lĩnh vượt địa hình của Land Rover.

Việc phát triển nguyên mẫu mang tên 100-Inch Station Wagon đầu tiên đã bắt đầu vào cuối những năm 1960, với mẫu đầu tiên được chào đón khi ra mắt giới truyền thông thế giới vào năm 1970. Sự pha trộn giữa khả năng vận hành đáng kinh ngạc dù trên đường cao tốc hay địa hình, thậm chí mang đậm phong cách cá tính và sự thoải mái cho người lái - tăng thêm sự phổ biến tức thì của mẫu xe này. Chiếc xe cổ ban đầu được trích dẫn là một "tác phẩm mẫu mực của nền thiết kế công nghiệp", khi nó trở thành phương tiện đầu tiên được trưng bày tại bảo tàng Louvre nổi tiếng thế giới ở Paris năm 1971.

Range Rover: 50 năm đỉnh cao SUV xa xỉ

Range Rover thế hệ đầu tiên (1970-1994) ban đầu chỉ có sẵn dưới dạng hai cửa, khi được bán ra thị trường vào năm 1970. Trong suốt vòng đời 26 năm, mẫu xe kinh điển này được tiếp tục phát triển với sự ra mắt của phiên bản bốn cửa vào năm 1981, và sau đó thiết kế thêm hộp số tự động vào năm 1982. Range Rover phiên bản động cơ dầu đầu tiên bắt đầu xuất hiện từ năm 1986.

Range Rover: 50 năm đỉnh cao SUV xa xỉ

Range Rover thế hệ thứ hai được gọi là P38A, xuất hiện vào năm 1994 và có thể nhận ra ngay nhờ những đường nét thiết kế điển hình: mái nổi, nắp capô và đuôi xe quyến rũ, và các đường viền thân xe liền mạch, tất cả các chi tiết đặc trưng đó đều được tiếp nối cho đến ngày nay. Mẫu xe sở hữu nội thất sang trọng hơn nhưng không ảnh hưởng đến khả năng vận hành huyền thoại trên đường trường cũng như đường địa hình. Với hệ thống treo có thể điều chỉnh độ cao được cải tiến cũng như động cơ dầu 2.5L và phiên bản động cơ xăng 3.9L V8 và 4.6L, Range Rover thế hệ thứ hai mang lại hiệu suất cao hơn bao giờ hết.


Range Rover: 50 năm đỉnh cao SUV xa xỉ

Range Rover thế hệ thứ ba (từ 2001-2012) đã mang đến vô số cải tiến đáng giá cho tất cả các phiên bản tiền nhiệm trong suốt khoảng thời gian 11 năm. Các cải tiến về mặt kỹ thuật bao gồm: thân đơn nguyên khối cứng hơn (thay thế khung gầm rời 4x4 truyền thống) và hệ thống treo độc lập hoàn toàn với lò xo khí nén được liên kết với nhau (tại thời điểm đó, gần như tất cả các xe 4x4 đều có trục cứng). Nội thất của Range Rover thế hệ thứ ba được lấy cảm hứng từ những vật dụng bằng gỗ tinh tế trên du thuyền cao cấp, ghế ngồi hạng thương gia trên các chuyến bay, được thiết kế tối ưu để cung cấp nhiều không gian thoải mái nhất và đem lại đẳng cấp sang trọng hơn.

Range Rover: 50 năm đỉnh cao SUV xa xỉ

Năm 2012, Range Rover thế hệ thứ tư và gần đây nhất đã ra mắt. Đây là mẫu SUV đầu tiên có cấu trúc hoàn toàn bằng nhôm nhẹ, giảm được 420 kg trọng lượng so với thế hệ thứ ba tiền nhiệm. Với vô số cải tiến mới về khả năng vận hành trên đường địa hình như hệ thống Phản ứng địa hình 2 và Kiểm soát toàn bộ bề mặt địa hình, Range Rover còn phát triển thêm các động cơ Ingenium điện khí hóa mới hiệu quả, một phiên bản cắm sạc điện (PHEV), đồng thời có cải tiến lớn về hệ thống an toàn và thông tin giải trí đầy sáng tạo.

Trong 5 năm qua, Range Rover SVAutobiography đã ở đỉnh cao của các dòng sản phẩm, với những mẫu xe mạnh mẽ và tinh tế nhất trong lịch sử Range Rover. Được sản xuất bởi Trung tâm Chế tạo Phiên bản đặc biệt của Land Rover, khách hàng có thể lựa chọn Range Rover SVAutobiography và SVAutobiography Dynamic - với động cơ V8 mạnh mẽ và không gian nội thất được thiết kế và chế tạo tinh xảo. 

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe