Tìm hiểu quá trình phát triển đỉnh cao đằng sau những mẫu xe Audi RS

Các mẫu xe mang logo RS từ Audi Sport luôn sở hữu hiệu năng mạnh mẽ nhất trong các dòng sản phẩm tương ứng của hãng. Tất cả đều mang trong mình một cá tính có sức hút kỳ lạ từ sự khác biệt về thiết kế, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng hàng ngày, dễ dàng đạt hiệu suất cao nhất, cho đến những trải nghiệm lái hấp dẫn. Kết quả này có được là nhờ sự tập trung không ngừng nghỉ vào từng chi tiết nhỏ nhất của đội ngũ thiết kế cùng các kỹ sư phát triển, đồng thời được hoàn thiện qua vô số buổi thử nghiệm trên khắp thế giới.

Quá trình phát triển đỉnh cao của các mẫu xe Audi RS

Hoàn thành 20,8 km đường đua tại North Loop (Nordschleife) ở Nurburgring huyền thoại là một trong những thử thách lớn nhất đối với mỗi phiên bản RS, mỗi mét đường ở đây thực sự là một thách thức cực kỳ khó khăn. Hơn 80% của đường đua yêu cầu hết tốc lực của những chiếc xe. Với tải trọng tối đa được áp dụng ở tốc độc cao, mỗi km trên đường đua này tương đương với nhiều km chạy trên đường thông thường. 8.000 km thử nghiệm độ bền trên North Loop có thể tương đương với toàn bộ vòng đời của một chiếc xe hơi. Với nhu cầu cao của mình, North Loop là điểm chuẩn cho mọi chiếc xe thể thao. Nếu có thể vượt qua nơi đây, chắc chắc chiếc xe đó sẽ có thể sống sót trên những con đường khắc nghiệt khác trên thế giới.

North Loop cũng có thể "tiết lộ" cho những tay lái kinh nghiệm biết rất nhiều về một chiếc xe như điểm mạnh hay điểm yếu của nó, khả năng xử lý chính xác để hoàn thành vòng đua nhanh nhất, khả năng kiểm soát nhạy bén trong giới hạn, và nhất là sự bền bỉ ngay cả trong điều kiện khó khăn nhất. Đây là lý do tại sao North Loop trở thành đường đua tiêu chuẩn cho việc phát triển và thử nghiệm xe tại Audi Sport.

Frank Stippler - Chuyên gia tại North Loop đang làm việc cho Audi Sport

Frank Stippler là một trong những người vô cùng thấu hiểu North Loop, hay còn được gọi là "Địa ngục xanh". Người đàn ông 45 tuổi này sinh ra ở Cologne và sống ở vùng Eifel. Ông gắn bó với lịch sử của Audi Sport hơn bất kỳ tay đua nào khác. Thành tựu lớn nhất trong sự nghiệp của ông có thể kể đến là chiến thắng ở giải đua 24 Hours of Spa năm 2012 và Nurburgring (2012 và 2019). Stippler là một phần của Audi Sport ngay từ những ngày đầu tiên, khi chiếc xe đua GT3 - Audi R8 LMS ra mắt năm 2009. Bên cạnh kỹ năng đua xe, ông cũng đóng góp những chuyên môn trong kỹ thuật của mình. Thật khó để tưởng tượng sự phát triển của những chiếc xe đua và xe thể thao của Audi Sport mà không có ông.

Quá trình phát triển đỉnh cao của các mẫu xe Audi RS

Mới đây, Stippler đã lập một kỷ lục vòng đua đáng chú ý ở North Loop với Audi RS Q8 vào mùa thu năm 2019. Đồng hồ dừng lại sau 7 phút 42,253 giây - đánh bại người lập kỷ lục cũ ở thời gian tốt nhất cho những chiếc SUV tiêu chuẩn trong 12 giây. Mặc dù kỷ lục mới không phải là mục đích của công việc phát triển, tuy nhiên nó vẫn là bằng chứng rõ ràng về hiệu năng mạnh mẽ mà dòng xe Q thể thao nhất của Audi mang trong mình.

Oliver Hoffmann: "North Loop là bài kiểm tra độ bền hàng đầu"

"North Loop đại diện cho bài kiểm tra độ bền hàng đầu trong việc phối hợp và phát triển của chúng tôi," ông Oliver Hoffmann, Giám đốc điều hành Audi Sport, cho biết. "Mỗi mẫu RS đều phải trải qua ít nhất 8.000 km thử nghiệm tại đây. Điều này cho chúng tôi biết những thông tin chi tiết về độ bền của các bộ phận trên xe trong các điều kiện khắc nghiệt và các chi tiết cụ thể về hệ thống treo. Với RS Q8, trọng tâm chính của chúng tôi là cách lắp đặt lò xo, giảm chấn, ESP cũng như các đặc tính hiệu suất của sự ổn định thân xe và vi sai thể thao."

Quá trình phát triển đỉnh cao của các mẫu xe Audi RS

Điều gì làm nổi bật đặc tính chiếc SUV nhanh nhất của Audi? "RS Q8 là sự kết hợp giữa hiệu suất cực đỉnh, thiết kế đặc biệt với sức mạnh và tính linh hoạt của một chiếc SUV, cùng các tiêu chuẩn chất lượng bao quát của chúng tôi," Hoffmann giải thích. "Những chiếc xe RS đều có cá tính mạnh mẽ và độc đáo: hiệu suất tối đa có thể phô diễn ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào người lái muốn, nhưng cũng đồng thời là người bạn đồng hành lý tưởng trên các hành trình dài." Điều này rất quan trọng, vì rất nhiều người sử dụng những chiếc xe RS mỗi ngày cũng như dành nhiều thời gian trên đường. "Quan trọng nhất đối với mỗi km là bất kể điều khiển như thế nào thì đó đều là một trải nghiệm. Kết quả này có được là nhờ thiết kế đẹp mắt, vẻ ngoài và cảm giác cao cấp, cũng như chất lượng vượt trội của mỗi chiếc xe RS," Hoffmann chia sẻ.

​​Với 12 mẫu xe trong danh mục sản phẩm, RS đang dần phát triển

Làn sóng RS đang rất thịnh hành. Hiện Audi Sport đã có 12 mẫu xe mang logo RS trong danh mục sản phẩm của mình: RS 3 phiên bản Sportback và Sedan, RS 4 Avant, RS 5 phiên bản Coupe và Sportback, RS 6 Avant, RS 7 Sportback, TT RS phiên bản Coupe và Roadster, RS Q3 và RS Q3 Sportback, cũng như RS Q8.

Các mẫu RS trong tương lai sẽ xuất hiện tương đối sớm sau khi ra mắt các dòng sản phẩm tiêu chuẩn tương ứng. Nghĩa là những đặc điểm của chúng sẽ được định hình từ rất sớm, đồng thời phát triển cùng với dòng xe tương ứng mà chúng dựa trên. Ngoài thiết kế, đội ngũ phát triển còn phải tập trung vào hệ thống truyền động và hệ thống treo với mục đích nâng tầm các đặc điểm thể thao của mọi chiếc Audi tiêu chuẩn lên hết mức có thể.

Quá trình phát triển đỉnh cao của các mẫu xe Audi RS

Hiệu năng tân tiến là một trong những mục tiêu cơ bản đặt ra. RS 6 Avant, RS 7 Sportback và RS Q8, được trang bị một hệ thống mild-hybrid 48V phức tạp cũng như bộ hủy kích hoạt xi-lanh (COD) ở động cơ V8 TFSI. Hiển nhiên, các tính năng này cũng được hoàn thiện theo cách "RS điển hình". Từng sự tinh chỉnh tinh tế là một điều kỳ diệu khi nói đến con đường phát triển dài của một mẫu RS đẳng cấp. Oliver Hoffman khẳng định: "Một đặc tính độc đáo sẽ chỉ phát triển đúng hướng nếu chúng ta kiên định làm việc với độ chính xác cao. Một tầm nhìn rõ ràng cùng rất nhiều kinh nghiệm chính là chìa khóa để tạo ra một mẫu xe tổng thể hoàn hảo."

Chạy thử nghiệm tương đương quãng đường vòng quanh thế giới 30 lần

Các kỹ sư thử nghiệm của Audi Sport sẽ dành khoảng 2 năm với các mẫu xe phát triển và nguyên mẫu, trải qua quãng đường hơn 1,2 triệu km, tương đương với việc lái xe vòng quanh thế giới 30 lần. Các cuộc thử nghiệm đã đưa họ đến Phần Lan, Thụy Điển, Pháp, Ý, Nam Phi, Trung Quốc và Mỹ qua tất cả các loại đường đua và đường trường.

Quá trình phát triển đỉnh cao của các mẫu xe Audi RS

Các khu vực thử nghiệm như đường đua tốc độ cao Nardo (Ý) cũng được sử dụng để kiểm tra độ bền và khả năng thích ứng của tất cả các bộ phận ở một tốc độ cao nhất định. Bên cạnh đó, băng và tuyết ở Scandinavia là những điều kiện lý tưởng để hoàn thiện các đặc tính đáp ứng của hệ thống treo và hệ điều khiển. Khi lái xe trên bề mặt trơn trượt, ngay cả những thay đổi nhỏ nhất trong cách thiết lập cũng tạo ra những hiệu ứng rất đáng chú ý. Nhiệt độ và độ cao ở Nam Phi sẽ kiểm tra các đặc tính của hệ thống điều hòa không khí, bộ làm mát động cơ và hiệu suất ở những điều kiện thách thức đặc biệt.


Thiết kế của phiên bản RS được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua

Các phiên bản RS luôn dẫn đầu về độ năng động trong danh mục các sản phẩm của Audi giống như thiết kế bên ngoài đặc biệt ấn tượng của chúng. Điều đó được lấy cảm hứng chủ yếu từ những chiếc xe đua thể thao, kết hợp những đặc điểm gây ấn tượng cùng các góc động lực học. Xe đua thể thao thường đòi hỏi hình dáng các bộ phận khắc khe hơn để đạt được hiệu suất cao nhất. Dựa trên nguyên tắc "Form follows Function" nên việc sử dụng các công nghệ hiệu suất cao từ xe đua thể thao cũng được thể hiện rõ ràng qua ngoại thất của các mẫu RS.

Quá trình phát triển đỉnh cao của các mẫu xe Audi RS

Ở nhiều mẫu RS, tỷ lệ và vị trí của phần lưới tản nhiệt Singleframe được dựa theo siêu xe thể thao R8 với kích thước rộng hơn và thấp hơn so với các phiên bản tiêu chuẩn và nhấn nhá bằng các đường viền màu đen mạnh mẽ thay vì các chi tiết mạ crôm. Một số mẫu RS còn có các thanh ngang giữa lưới tản nhiệt và nắp capô gợi nhớ đến chiếc xe thể thao Audi Sport quattro mang tính biểu tượng từ năm 1984. Tạo hình cửa hút gió lớn và ống xả hình bầu dục cũng tượng trưng cho sức mạnh của động cơ tăng áp.

Thân xe RS sở hữu diện mạo độc đáo, đặc biệt nổi bật trên mẫu Audi RS 6 Avant. Nó rộng hơn 80 mm so với phiên bản tiêu chuẩn, với thiết kế đặc trưng RS của các bộ phận như chắn bùn, cửa sau, hai bên hông xe, đầu xe và nắp capô. Chỉ có cửa trước, mui xe và cửa sau là không thay đổi. Vòm bánh xe của RS 6 Avant phù hợp với la-zăng có đường kính lên tới 22-inch, hoặc thậm chí 23-inch đối với RS Q8.

Chất lượng hàng đầu ngay cả trong quá trình phát triển

Phương châm đề cao chất lượng hoàn hảo của Audi áp dụng cho từng cách xử lý riêng biệt. "Khách hàng của chúng tôi yêu cầu những sản phẩm tốt nhất trên thị trường," Hoffmann cho biết. "Chúng tôi có những chuyên gia cùng đội ngũ giỏi nhất để đáp ứng những kỳ vọng cao của họ. Các xưởng sản xuất RS là nơi những chiếc xe đầu tiên được lắp ráp bằng tay, góp một phần quan trọng trong giai đoạn phát triển xe."


Bộ phận Đảm bảo Chất lượng của Audi có ảnh hưởng lớn đến dòng xe sản xuất sau này, thậm chí trong suốt giai đoạn đó. Các nhân viên lắp ráp hoàn chỉnh phần thân RS trên các thiết bị đo bằng nhôm có độ chính xác cao được gọi là khuôn mẫu. Họ dùng các phương thức đo hiện đại nhất như máy quét laser để ghi lại vài triệu điểm đo trên các mặt của bộ phận qua đó điều chỉnh các mối nối với bán kính chính xác đến 0,1 mm. Điều này giúp cải thiện cả khí động học và sự hấp dẫn của từng mẫu RS riêng biệt.

Quá trình phát triển đỉnh cao của các mẫu xe Audi RS

Có 4 địa điểm sản xuất các mẫu RS

Các phiên bản RS được sản xuất tại 4 địa điểm. RS 3 Sportback, RS 3 Sedan, RS 4 Avant, RS 5 Coupe và RS 5 Sportback rời khỏi dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ở Ingolstadt, Đức. RS 6 Avant và RS 7 Sportback được sản xuất tại nhà xưởng Neckarsulm. Nhà máy Gyor ở Hungary là nơi TT RS Coupe và Roadster, RS Q3 và RS Q3 Sportback được chế tạo. Còn RS Q8 được sản xuất tại nhà máy ở Slovakia.

Các mẫu RS được lắp ráp trên cùng hệ thống với "chị em" của chúng. Các dây chuyền linh kiện của Audi cung cấp các tấm kim loại làm bằng thép hoặc nhôm để lắp ráp ở bộ phận lắp thân xe. Kế đó là một trạm lắp ráp khác để hệ thống treo và truyền động được trang bị vào khung xe, quá trình này khá phức tạp nhất là ở các mẫu xe có động cơ V8.

Các bộ phận đặc biệt như ống xả, cản trước, cản sau và la-zăng sẽ hoàn thiện các phiên bản RS. Hàng chục chiếc RS 6 Avant và RS 7 Sportback được chế tạo tại Neckarsulm mỗi ngày. Mỗi chiếc trong đó đều được kiểm tra kỹ lưỡng trên đường thử trước khi bàn giao cho khách hàng.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe