Hyundai SantaFe: Hai thập kỷ, một biểu tượng

Hyundai chính thức giới thiệu mẫu xe SantaFe thế hệ đầu tiên vào năm 2000. Đây là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử của Hyundai, đồng thời đưa họ trở thành một trong những hãng xe tiên phong tiến vào thị trường SUV. Trải qua 20 năm phát triển với 4 thế hệ, SantaFe giờ đây đã trở thành mẫu xe biểu tượng của thương hiệu ô tô Hàn Quốc.

Được đặt theo tên một thành phố ở Tây Nam Hoa Kỳ, SantaFe là chiếc SUV đầu tiên của Hyundai, và đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập vị trí của hãng trong phân khúc SUV. Khác với các mẫu xe khác của Huyndai, SantaFe có logo riêng thể hiện tên xe và biểu tượng mặt trời bên cạnh. Sau 2 thập kỷ có mặt trên thị trường, Hyundai đã bán được hơn 5.260.000 chiếc SantaFe trên toàn cầu.


Hyundai SantaFe: Hai thập kỷ, một biểu tượng

Ở thế hệ thứ tư mới nhất, SantaFe sở hữu rất nhiều thay đổi tích cực và phát triển đáng kể về mặt thiết kế, an toàn cũng như công nghệ, và thường được xem như một mẫu xe dẫn đầu cho các tính năng mới. Mùa hè này, Hyundai sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp cho SantaFe thế hệ hiện tại với việc bổ sung các hệ truyền động điện khí hóa cùng những thay đổi lớn trong thiết kế.

Mời bạn đọc cùng AutoVn nhìn lại cách chiếc SUV đầu tiên của Hyundai đã phát triển trong những năm qua.

SantaFe thế hệ thứ nhất (2000-2006): bán chạy nhất

Hyundai lần đầu tiên giới thiệu SantaFe tại Geneva Motor Show vào năm 2000. Trong khi các thế hệ sau đó dần trở nên cao cấp hơn thì SantaFe thế hệ ban đầu được đánh giá cao về chất lượng và tính thực dụng. Năm 2001, không lâu sau khi chiếc SantaFe đầu tiên được bán ra, Hyundai đã phải đẩy mạnh sản xuất do nhu cầu của khách hàng ở Mỹ quá lớn.

Hyundai SantaFe: Hai thập kỷ, một biểu tượng

SantaFe thế hệ đầu tiên sở hữu vẻ ngoài cứng cáp nhưng cũng không kém phần tinh tế. Ngoài ra, xe còn có chiều dài và chiều rộng lớn hơn so với nhiều đối thủ cùng phân khúc, nhấn mạnh tính thực tế của nó đối với nhu cầu di chuyển ở nhiều địa hình. Dung tích khoang hành lý lớn cùng nội thất thoải mái cho tối đa 5 hành khách và các tính năng tiện lợi gồm điều hòa không khí; đầu CD; hệ thống cửa kính, gương chiếu hậu, cửa sổ trời chỉnh điện... mang lại những trải nghiệm toàn diện trong thời điểm đó.

Năm 2003, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về khả năng vận hành, Hyundai đã nâng cấp SantaFe với động cơ mạnh hơn và hệ dẫn động bốn bánh điều khiển bằng máy tính.

SantaFe thế hệ thứ hai (2006-2012): mạnh hơn, rộng hơn cùng hệ thống an toàn hiện đại hơn

SantaFe thế hệ thứ hai ra mắt công chúng tại Detroit Auto Show vào năm 2006. Xe có 2 tùy chọn động cơ gồm: diesel 2.2L mới và xăng 2.7L V6 nâng cấp, bên cạnh đó trải nghiệm lái cũng được cải tiến đáng kể nhằm đáp ứng đa dạng hơn các điều kiện lái xe và thời tiết.

Vào giữa những năm 2000, thiết kế xe ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với khách hàng cho nên SantaFe thế hệ thứ hai đã có những thay đổi tích cực ở cả ngoại thất lẫn nội thất. Sở hữu lưới tản nhiệt cuốn hút với các đường nét dứt khoát và cụm đèn pha tinh xảo. Vẻ ngoài hiện đại này cho thấy sự nâng tầm trong hướng thiết kế của thương hiệu ô tô Hàn Quốc.

Hyundai SantaFe: Hai thập kỷ, một biểu tượng

Trong khi đó, nội thất cũng mang lại cảm giác sang trọng và cao cấp hơn khi Hyundai sử dụng một loạt các vật liệu mềm có chất lượng hoàn thiện cao, nhấn nhá với dải đèn nền màu xanh bao quanh các nút điều khiển và công tắc được bọc da. SantaFe thế hệ hai còn có khoảng không gian rộng rãi hơn trước cùng tùy chọn hàng ghế thứ ba có sẵn, nâng số hành khách từ 5 người lên 7 người.


Với nhu cầu của khách hàng về các tính năng an toàn ngày càng tăng, SantaFe thế hệ thứ hai được trang bị một loạt các tính năng an toàn trên diện rộng, tiếp tục đưa Hyundai dẫn đầu trong việc tiêu chuẩn hóa các công nghệ hiệu quả nhất của ngành công nghiệp bốn bánh gồm hệ thống cân bằng điện tử (ESC), chống bó cứng phanh (ABS), túi khí rèm bên cho tất cả các hàng ghế, theo dõi áp suất lốp... Sau đó, một phiên bản cao cấp hơn được giới thiệu đến khách hàng và tích hợp thêm hệ thống định vị, camera lùi, cruise control và cảm biến ánh sáng.

SantaFe thế hệ thứ ba (2012-2018): cải thiện các tính năng an toàn và kết nối


SantaFe thế hệ thứ ba là một bước tiến lớn đối với Hyundai, vì mang lại sự thoải mái và chất lượng cao nhất cho người dùng, bên cạnh đó, động cơ cũng được điều chỉnh lại để tối ưu hiệu suất. Ở thế hệ thứ ba, SantaFe còn áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới có tên Storm Edge, với các đường nét tinh tế cũng như dáng vẻ đầm chắc hơn. Bằng ngoại hình mới cùng vô số các tính năng cao cấp, Hyundai đã chứng minh được sự chuyển mình trong hướng đi của hãng từ việc tạo ra một chiếc SUV đa dụng cơ bản sang một phương tiện thời thượng hợp với lối sống hiện đại.

Có sẵn với cả phiên bản 5 chỗ thể thao và phiên bản trục cơ sở dài với ba hàng ghế cho 6 hoặc 7 hành khách, SantaFe thế hệ thứ ba được phát triển trên nền tảng khung xe unibody cải tiến. Phiên bản trục cơ sở dài có thiết kế hơi khác biệt gồm lưới tản nhiệt hình lục giác độc đáo, cột B mới lạ, mâm xe hợp kim 19-inch tùy chọn và ống xả kép. Dễ dàng nhận thấy, ngoài việc giữ các thế mạnh như tính rộng rãi và độ tin cậy của thế hệ trước, thì thế hệ thứ ba trông hiện đại và năng động hơn, dễ dàng trở thành mẫu xe lý tưởng để chinh phục những khách hàng mới đến với thương hiệu.

Hyundai SantaFe: Hai thập kỷ, một biểu tượng

Ở cả hai phiên bản, SantaFe đều sở hữu thiết kế khoang cabin tương tự nhau, hoàn toàn hướng đến sự thoải mái và tiện dụng cho người dùng. Đầu những năm 2010, sự tiến bộ trong công nghệ đã mang đến cho các nhà sản xuất ô tô cơ hội cải thiện sự thoải mái và trải nghiệm lái của khách hàng với một loạt các tính năng kết nối thông minh. Do đó, SantaFe thế hệ thứ ba được trang bị màn hình cảm ứng 8-inch đa chức năng với giao diện người dùng đơn giản và trực quan hơn, tính năng nhận dạng giọng nói nâng cao, trong khi kết nối điện thoại cũng được cải thiện.

Với SantaFe thế hệ thứ ba, Hyundai một lần nữa củng cố cam kết mang lại cho khách hàng của mình các tính năng an toàn hàng đầu với gói phanh cao cấp bao gồm phanh đĩa bốn bánh, chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, phân bổ lực phanh điện tử (EBD)... tự động điều chỉnh lực phanh tới trục trước và sau dựa trên tải trọng xe. Bằng cách trang bị các cấp độ công nghệ an toàn chủ động hiện đại này, SantaFe thế hệ thứ ba nâng cao khả năng bảo vệ cho người lái xe, hành khách và cả người đi bộ.

SantaFe thế hệ thứ tư (2018 đến nay): các tính năng an toàn SmartSense và phong cách thiết kế táo bạo hoàn toàn mới

Dựa trên sự thành công của các thế hệ trước, năm 2018, Hyundai đã giới thiệu SantaFe thế hệ thứ tư với vẻ ngoài mang lại cảm giác cao cấp trong khi không gian nội thất đặc biệt rộng rãi đi kèm công nghệ tiên tiến nhất cũng như các tính năng an toàn tốt nhất trong phân khúc.

Chiếc SUV lịch lãm mang trên mình thiết kế táo bạo với ngoại hình to lớn, mạnh mẽ và sang trọng hơn. Thế hệ thứ tư vẫn sở hữu phần lưới tản nhiệt dạng thác nước Cascading Grille đặc trưng của thương hiệu, đồng thời các đường gân bóng kéo dài dọc theo đường bao mái và từ đèn pha đến đèn hậu tạo hiệu ứng chiều sâu cho hai bên hông xe. Thiết kế này củng cố và nâng tầm vị thế của SantaFe trong dòng sản phẩm của Hyundai. Ở nội thất, đây là chiếc SantaFe rộng rãi nhất với không gian để chân được nới rộng hơn 38 mm ở hàng ghế thứ hai.

Hyundai SantaFe: Hai thập kỷ, một biểu tượng

Được trang bị công nghệ SmartSense mới nhất của Hyundai, SantaFe thế hệ thứ tư trở thành một trong những mẫu xe an toàn nhất trong phân khúc và được xếp hạng an toàn 5 sao từ Euro NCAP. Huyndai tiếp tục cho thấy sự quan tâm đến khách hàng của mình bằng cách cung cấp các tính năng cực sáng tạo, bao gồm hệ thống cảnh báo hàng ghế phía sau Rear Occupant Alert đầu tiên được phát triển và sử dụng trong ngành của Hyundai, hệ thống sử dụng cảm biến siêu âm để phát hiện trẻ em hoặc vật nuôi còn kẹt lại ở ghế sau và cảnh báo cho tài xế khi ra khỏi xe.

Một tính năng an toàn khác là hỗ trợ tránh va chạm xe phía sau Rear Cross-Traffic Collision-Avoidance Assist. Chức năng này quét khu vực 180 độ phía sau xe, cảnh báo người lái và áp dụng phanh nếu cần để tránh va chạm. Ngoài ra, lần đầu tiên trên một chiếc Hyundai, SantaFe thế hệ thứ tư bổ sung thêm màn hình HUD, đưa các thông tin cần thiết lên kính chắn gió để giữ tầm nhìn rõ ràng khi lái xe.


Thế hệ thứ tư còn có HTRAC, hệ thống dẫn động bốn bánh tiên tiến của Hyundai với khả năng phân bổ mô-men xoắn linh hoạt tùy thuộc vào độ bám của bánh xe và tốc độ của xe, qua đó hỗ trợ người dùng trong tất cả các tình huống lái ngay cả trên các đoạn đường trơn trượt và tăng độ ổn định khi vào cua.

18 năm sau khi giới thiệu mẫu xe thế hệ đầu tiên, chiếc SUV thanh lịch, mạnh mẽ này đã phát triển và khẳng định đẳng cấp của mình là mẫu xe hàng đầu của Hyundai. Những cải tiến liên tục mà SantaFe đã thực hiện trong hai thập kỷ qua thể hiện cam kết của Hyundai trong việc phát triển các sản phẩm chất lượng với các tính năng mới nhất cho khách hàng.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe