Cách công nghệ góp phần cải tiến quá trình thiết kế ô tô tại Volkswagen

Lĩnh vực thiết kế ô tô đang dần phát triển phức tạp hơn bao giờ hết, nhất là khi thế giới ngày càng dựa vào công nghệ hiện đại để thực hiện những đổi mới mang tính đột phá. Bên cạnh đó, các công cụ kỹ thuật số và sức mạnh điện toán cũng được sử dụng để tạo lợi thế cho các nhà thiết kế ô tô hiện đại.

Lấy ví dụ như mẫu xe Golf mới nhất của Volkswagen gần như được thiết kế hoàn toàn bằng máy tính và lập trình thay vì trên một tập giấy phác thảo. Klaus Bischoff, Giám đốc thiết kế của Volkswagen, gần đây đã chia sẻ cách các công nghệ mới đơn giản hóa hay thậm chí cải tiến quá trình thiết kế ô tô từ những giai đoạn rất sớm.


Mẫu xe Golf mới nhất của Volkswagen gần như được thiết kế hoàn toàn bằng máy tính và lập trình thay vì trên một tập giấy phác thảo

Những bản phác thảo gần như được thực hiện hoàn toàn thông qua các phần mềm phác thảo kỹ thuật số trên máy tính bảng và máy tính cá nhân thay vì bút chì và giấy cũ. "Ưu điểm của phác thảo kỹ thuật số là giúp các nhà thiết kế dễ dàng xóa, tô màu, phóng to, thu nhỏ và sử dụng vô số công cụ trong một dòng chảy công việc duy nhất để tạo ra những gì muốn thể hiện," Bischoff cho biết. "Bản thân tôi cũng làm việc với bảng vẽ kỹ thuật số để phác thảo ý tưởng và chia sẻ chúng nhanh chóng. Những công việc mà một vài năm trước phải mất hàng tiếng đồng hồ thì giờ có thể hoàn thành trong vài phút."

Thiết kế kỹ thuật số phải chăng là điểm tựa duy nhất?

Tất nhiên là không. Chẳng hạn, đội ngũ thiết kế tại Volkswagen vẫn thực hiện điêu khắc các mô hình bằng đất sét, nhưng các chương trình máy tính sẽ hỗ trợ các nhóm thiết kế thử nghiệm ý tưởng và thử các giải pháp thiết kế mới nhanh hơn nhiều. "Dữ liệu là thứ không hữu hình, vì vậy ở một mức độ nhất định để hoàn thiện sản phẩm, các nhà thiết kế cần phải có các thực thể, nên mô hình đất sét vẫn là một công cụ rất có giá trị," Bischoff nói thêm.

Những công cụ hỗ trợ cũng rất đa dạng. Bischoff giải thích rằng vì Volkswagen có khoảng 415 nhà thiết kế đến từ 30 nước khác nhau nên các thiết bị viễn thông được sử dụng để giúp các đội có thể làm việc cùng nhau trên toàn cầu. Ông nói: "Mọi người đều có thể thấy những gì đồng nghiệp của họ đang làm, đồng thời có thể tùy chọn hiển thị hay ẩn bất cứ điều gì cần thiết hoặc không cần thiết, ví dụ như các bình luận... Đối với chúng tôi, khi làm việc ở các châu lục khác nhau thì đây là một công cụ rất hữu ích. Ngoài ra nó cũng hỗ trợ các nhóm thiết kế của tập đoàn khi đại dịch Covid-19 đang diễn ra."

Cách thiết kế hoa văn hình tổ ong trên phần lưới tản nhiệt của chiếc Golf GTI mới nhất hoàn toàn do máy tính tạo ra

Và bởi vì xe hơi ngày càng phức tạp hơn về mặt thiết kế, những công cụ này gần như đều rất cần thiết để hoàn thiện các chi tiết rắc rối. Ví dụ như phần lưới tản nhiệt trên chiếc Golf GTI mới nhất: cách thiết kế hoa văn hình tổ ong hoàn toàn do máy tính tạo ra. Các nhà thiết kế nhập các tham số nhất định để tạo hình tổ ong, sau đó điều chỉnh hình dạng và kích thước của các "lỗ" và ghép nó lên mô hình 3D. Trước đây những điều chỉnh nhỏ như vậy để đưa vào thực tế phải mất vài tháng giờ chỉ cần thực hiện trong vài giây.

Khi mô hình 3D được tạo ra cũng có những chương trình có thể mô phỏng một số thời điểm nhất định trong ngày hoặc ban đêm, qua đó đội ngũ thiết kế có thể kết xuất mô hình đã nói trong thực tế ảo để có trải nghiệm rõ ràng hơn.

Bischoff mô tả việc định hình kiểu dáng ô tô hiện đại như một trò chơi đồng đội, nhưng thực tế là các nhóm thiết kế sẽ cạnh tranh với nhau khi nói đến việc thiết kế một mẫu xe mới. "Khi bắt đầu quá trình thiết kế của mình, chúng tôi luôn có những sân chơi trên toàn thế giới. Chúng tôi mời cả các nhà thiết kế bên thứ ba để đấu với nhau trong một cuộc thi thiết kế rất thách thức và từ đó, chọn ra phương án tốt nhất". Thiết kế cuối cùng sau đó được quyết định bởi Hội đồng Quản trị.

Bischoff mô tả việc định hình kiểu dáng ô tô hiện đại như một trò chơi đồng đội, nhưng thực tế là các nhóm thiết kế sẽ cạnh tranh với nhau khi nói đến việc thiết kế một mẫu xe mới

Thành quả Volkswagen đạt được khi tin tưởng vào công nghệ?

Các hệ thống hiện tại mà Volkswagen đang sử dụng đã được áp dụng trong 5 năm qua sau khi được triển khai chậm chạp trong 1 thập kỷ. Bischoff cho biết: "Thế hệ thứ 6 và 7 của Golf được thiết kế một phần dựa trên các công cụ này. Trong khi đó, thế hệ Mk8 là một thiết kế kỹ thuật số thực sự, cũng như tất cả các thành viên trong dòng sản phẩm I.D chạy điện."

Và những công cụ hỗ trợ kỹ thuật số chắc chắn ngày càng trở nên thiết yếu hơn cho quá trình thiết kế, cả về chất lượng lẫn số lượng. Theo Bischoff: "Sự phức tạp trong thiết kế xe hơi tăng lên và quy mô của đội ngũ thiết kế cũng vậy. Trong khoảng 30 năm qua, quy mô của đội đã tăng gấp ba nhưng danh mục sản phẩm thậm chí còn vượt qua mức trần."

Những công cụ hỗ trợ kỹ thuật số ngày càng trở nên thiết yếu hơn cho quá trình thiết kế, cả về chất lượng lẫn số lượng
Chia sẻ bài đăng
Volkswagen