Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái chất

Doanh số của những chiếc sedan 4 cửa rõ ràng đang có xu hướng giảm dần so với SUV/crossover trong những năm gần đây, không phải chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn ở trên toàn thế giới. Xu hướng này là kết quả của việc thay đổi trong sở thích của khách hàng dựa trên giá bán vì có rất nhiều sự lựa chọn với cùng một khoản tiền, thêm vào đó là sự linh hoạt, khả năng vượt địa hình và nội thất rộng rãi đã tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ mà một chiếc SUV/crossover mang lại.

Vậy tại sao với những trở ngại như thế, Honda lại quyết định ra mắt Accord thế hệ thứ 10 hoàn toàn mới nhanh hơn dự kiến? (thế hệ thứ 9 chỉ có mặt trên thị trường được tổng cộng 4 năm - một vòng đời rất ngắn cho một mẫu xe "hái ra tiền" như Accord). Liệu nó có gì đặc biệt để xuất hiện trong thời kì trỗi dậy của những chiếc SUV/crossover hay cạnh tranh với hai đối thủ chính là Toyota Camry và Mazda6?

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Điểm nổi bật của Honda Accord thế hệ mới bao gồm động cơ tăng áp mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu, hộp số vô cấp CVT ứng dụng công nghệ Earth Dreams, thiết kế khung gầm hoàn toàn mới, nội thất nâng cấp hoàn toàn, và ngoại hình cứng cáp hơn, đồng thời tăng cường sử dụng thép cường độ cực cao với tỉ lệ cao hơn bất kỳ chiếc Honda nào khác sản xuất hiện nay, tạo nên một chiếc xe an toàn.

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Ngoại thất

Thiết kế của Honda Accord thực sự không thay đổi nhiều ở thế hệ mới, tuy nhiên nó mang dáng dấp của một chiếc xe Đức, góc của cột C với thiết kế khá lạ mắt mang lại cho chiếc xe một ánh nhìn mới mẻ, ẩn hiện giống một chiếc fastback. Phần đầu xe được chi phối bởi cụm đèn pha mắt ngọc sắc nét nối với nhau qua một dải crôm bóng nằm trên phần lưới tản nhiệt rộng. Khu vực này thậm chí còn ẩn vào bên trong nên mọi thứ ở đầu xe trông khá trái ngược bởi hình ảnh tinh tế thường thấy ở những chiếc Honda. May mắn là Honda đã không làm các lỗ thông hơi giả lớn như trên Honda Civic, và thay vào đó là những lỗ nhỏ hơn nhiều kết nối với đèn sương mù ở hai bên tạo điểm nhấn, bên cạnh đó phần cản trước có các đường nét dập nổi cơ bắp độc đáo.


Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Ở mặt bên, Accord có hai đường định hình thân xe rõ nét, đường phía trên được tạo hình với độ cong nhất định kéo dài từ phần đầu xe ra phía sau, làm nổi bật phần mái cong mềm mại khá tốt. Ở bên dưới, các cửa và cánh gió có kiểu dáng độc đáo, lườn xe được nhấn nhá bằng chi tiết mạ crôm bóng như ở cản trước và sau, tạo ra cái nhìn đồng nhất và liền khối giữa các mặt. Trong khi đó, bộ la-zăng kích thước 18-inch có thiết kế hình cánh quạt khá điệu đà, đẹp hơn hẳn so với la-zăng của các mẫu xe cùng phân khúc tại Việt Nam. Đặc biệt, các tay nắm cửa phía trước có tích hợp nút đóng/mở nhanh bằng cảm biến giống như xe sang chứ không phải là nút bấm cơ học.

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Bắt chước thiết kế của các cửa hốc gió trước, cụm đèn hậu còn được tạo hình kiểu 3 chiều và kéo dài ra hai bên từ điểm trung tâm, đồng thời tạo hình chữ C phân chia giữa sàn sau và mặt bên phía sau. Phần cản va với cặp ống xả mạ crôm cũng tăng thêm tính sang trọng và hiện đại cho xe.

Có thể một vài người lo lắng rằng thiết kế fastback sẽ ảnh hưởng đến khoang hành lý nhưng không, Honda Accord 2020 vẫn có thể tích cốp lên tới 573 lít, nhiều hơn đối thủ chính Toyota Camry 45 lít, đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách trên mọi hành trình.

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng
 
Nội thất

Nội thất Honda Accord mới đã được thiết kế lại và nâng cấp một cách đáng kinh ngạc, mang lại diện mạo hoàn toàn mới mà có thể khiến bất cứ ai cũng đều hài lòng khi nhìn vào, bên cạnh đó là cảm giác sang trọng cao cấp và trẻ trung thay vì đứng tuổi như trước. Có cả một chút cảm giác của những chiếc xe Đức nhờ vào màn hình thông tin giải trí 8-inch dựng đứng, dường như lơ lửng phía trước bảng điều khiển trung tâm. Bao quanh là bảng táp lô với thiết kế tối giản, trơn tru, bên cạnh đó các khe gió tích hợp vào mặt bảng táp lô kết nối khu vực trên và dưới bảng. Do cách thiết kế bảng táp lô mới, các tấm ốp cửa có thể kéo dài dọc theo hai bên trong khi vẫn bao bọc xung quanh cabin một cách hoàn hảo.


Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng
  
Các khu vực như ốp cửa bên, bảng táp lô, đệm ghế... được làm bằng vật liệu khá mềm mang lại cảm giác thoải mái tối ưu cho người dùng. Ghế ngồi khâu theo kiểu mới, trong khi các tấm ốp cửa cũng có bố cục hoàn toàn mới. Tay lái hay cần số đều cho cảm giác cầm nắm không thua gì trên những mẫu xe sang. Chúng tôi cũng đặt biệt thích sự kết hợp của cụm đồng hồ đo khi bên trái là một màn hình kỹ thuật số sang trọng và trực quan, còn bên phải truyền thống hơn với đồng hồ tốc độ lớn dạng cơ. Sự đối xứng này hoàn hảo đến mức chúng tôi có thể khẳng định đó là một trong những thiết kế tích hợp tốt nhất trong ngành.

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Tất cả các nút điều khiển được bố trí một cách hợp lý xung quanh người lái như phanh tay điện tử, giữ phanh tự động và nút chọn chế độ lái ở ngay sau cần số. Ngoài ra còn có rất nhiều nút bấm tích hợp trên vô lăng để điều khiển từ chức năng giải trí cho đến vận hành. Khu vực điều khiển điều hòa tự động 2 vùng độc lập cũng rất tinh tế với các vòng LED có thể đổi màu xanh hoặc đỏ theo nhiệt độ bạn chọn.

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Khoang hành khách phía sau có thiết kế đồng nhất với phía trước từ các tấm ốp cửa cho đến các mẫu khâu. Hàng ghế sau vẫn duy trì sự thoải mái, rộng rãi của thế hệ trước. Ghế ngồi được bọc da khá cao cấp, độ nghiêng của lưng ghế cũng tối ưu cho người cao trên 1m7. Ở khoang hành khách phía sau, Accord 2020 được trang bị rèm che nắng, bệ tì tay trung tâm có thể gấp lên/xuống, cửa gió điều hòa... nhưng chúng tôi vẫn muốn Honda bổ sung thêm nhiều tiện nghi hơn nữa để biến nó thành một mẫu xe đúng nghĩa dành cho doanh nhân.

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Accord 2020 cũng được trang bị cửa sổ trời. Đây là một trang bị tiện nghi đáng giá, thường trở thành quy chuẩn trên những dòng xe sang. Cửa sổ trời không chỉ giúp không gian nội thất trở nên sang trọng hơn, thoáng đãng hơn, mà còn tỏ ra khá hữu ích trong nhiều tình huống thoát hiểm.

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Vận hành

Tại thị trường Việt Nam, Honda Accord thường lép vế so với Toyota Camry hay Mazda6 về mặt doanh số do giá bán có phần "nhỉnh" hơn đối thủ đôi chút, nhưng công bằng mà nói thì Accord luôn có lượng khách hàng riêng và trung thành. Có lẽ, những trải nghiệm lái chính là phương diện đã thuyết phục nhóm khách hàng này.

Trước đây, chúng ta thường thấy Honda Accord được trang bị các động cơ dung tích lớn. Tuy nhiên ở thế hệ mới, chiếc xe sở hữu động cơ "tí hon" 1.5L. Về cơ bản khối động cơ 4 xi-lanh này được chia sẻ từ "người anh em" Civic nhưng đã được phát triển và nâng cấp tốt hơn. Với công suất 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 260 Nm, nó thậm chí có sức mạnh lớn hơn và hứa hẹn mang lại trải nghiệm thú vị hơn động cơ VTEC  2.4L nạp khí tự nhiên trên thế hệ cũ.

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Trong đô thị hay trên quốc lộ, Accord 2020 đều cho cảm giác lái tốt như mong đợi. Hộp số CVT mượt mà cùng động cơ hoạt động khá êm ở tốc độ thấp với mô-men xoắn cực đại ở những vòng quay đầu, giúp chúng ta có thể lái chiếc xe một cách cực kỳ hiệu quả. Bên cạnh đó, với trọng lượng thân xe chỉ 1,488 kg, Accord mới cho khả năng tăng tốc cũng rất đáng nể.

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Mỗi khi người lái bật xi-nhan bên phải thì ngay lập tức chức năng hỗ trợ quan sát làn đường (Lanewatch) kích hoạt hiển thị lên màn hình trung tâm. Tính năng này được hỗ trợ bởi một chiếc camera nhỏ được lắp trên gương chiếu hậu phải, cung cấp hình ảnh toàn cảnh bên hông xe, giúp hạn chế điểm mù mỗi khi chuyển làn hoặc quẹo phải. Đây là trang bị rất hữu ích mỗi khi lái xe ở các thành phố lớn đông đúc xe máy như Việt Nam.

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Ngoài Lanewatch, Honda Accord mới còn được tích hợp rất nhiều công nghệ an toàn chủ động hiện đại hỗ trợ tích cực cho người lái như: hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), kiểm soát lực kéo (TCS), chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), cảnh báo chống buồn ngủ, cảnh báo áp suất lốp, camera lùi, cảm biến lùi, cảm biến va chạm góc trước, chức năng khóa cửa tự động theo tốc độ...

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

Thử trải nghiệm qua những đoạn cua gấp ở tốc độ cao, Accord mới vẫn duy trì khả năng xử lý ổn định, không có nhiều thứ khiến chiếc xe nghiêng ngả quá mức, vì hệ thống treo kiểm soát mức thay đổi trọng lượng rất tốt ngay cả ở tốc độ cao. Rõ ràng Accord 2020 đã có những cải tiến lớn khác biệt hoàn toàn trong công nghệ, tính năng an toàn, độ thoải mái khi lái xe và hiệu suất so với thế hệ trước đây.

Honda Accord 2020 - Xe đẹp, lái sướng

AutoVn: Thẳng thắng nhìn nhận, Honda Accord 2020 mang đến cái nhìn tươi mới và bớt đứng tuổi hơn trước. Mức giá khởi điểm từ 1,319 tỷ đồng có thể là trở ngại lớn, nhưng việc sở hữu một cabin hoàn toàn mới, ngoại hình mới, hệ thống truyền động mới, cũng như khung gầm và hệ thống treo chắc chắn hơn... sẽ mang lại cho Honda Accord nhiều cơ hội để cạnh tranh công bằng về doanh số với hai đối thủ chính Toyota Camry và Mazda6.  

Chia sẻ bài đăng
Honda