VMRC 2019: 1 năm nhìn lại

Chặng 5 mùa giải VMRC 2019 vừa khép lại, như vậy chỉ còn lại một chặng đấu nữa là mùa giải sẽ chính thức kết thúc. Hãy cùng nhìn lại 5 chặng đã qua của giải đua môtô chuyên nghiệp lớn nhất Việt Nam hiện tại.

Giải đấu hoạt động trơn tru, chuyên nghiệp

Điểm sáng nhất của 5 chặng đấu đã qua là sự vận hành trơn tru của giải đấu, dù là ở Đại Nam, 2K hay sân Mỹ Đình thì giải đấu vẫn hoạt động chuyên nghiệp và chất lượng, làm hài lòng cả giới chuyên môn và khán giả.

Ở chặng 5 vừa qua, đã có 7 trọng tài của VMRC được Liên đoàn môtô thể thao Việt Nam trao chứng nhận trọng tài bộ môn đua xe mô tô. Đây là một ghi nhận lớn cho bộ phận “đứng sau” các tay đua. 


VMRC 2019: 1 năm nhìn lại

Thêm vào đó, việc cùng với Liên đoàn môtô thể thao Việt Nam hoàn thiện luật thi đấu và các quy định để cho các tay đua trẻ có thể tham dự giải đấu cũng đã phát huy hiệu quả khi đến giờ này nội dung Blade 110cc đã trở thành hạng mục “thân thiện” nhất của giải đấu: các tay đua trẻ thi đấu cầu thị, chuyên nghiệp.

Một ghi nhận nữa cho ban tổ chức giải là việc mạnh dạn áp dụng hệ thống điểm số riêng cho giải VMRC nhằm tăng tính cạnh tranh, giờ đây dù đã qua đến 5 chặng đấu nhưng cuộc đua tới ngôi vô địch vẫn vô cùng gay cấn, quyết liệt.


VMRC 2019: 1 năm nhìn lại

Hạng mục Blade 110cc: nhà vô địch sớm

Ở 5 chặng đấu đã qua, hạng mục Blade 110cc ghi dấu sự áp đảo gần như tuyệt đối của Nguyễn Đức Thanh với 4 chức nhất chặng cùng một vị trí nhì chặng. Thành tích ấn tượng này giúp Nguyễn Đức Thanh thu về 77 điểm và trở thành nhà vô địch sớm trước 1 vòng đấu. Chức vô địch này đã khép lại năm 2019 khá mỹ mãn với tay đua sinh năm 1999 này.


VMRC 2019: 1 năm nhìn lại

Hạng mục Blade 110cc được hoạch định là hạng đấu dành cho các tay đua trẻ dưới 20 tuổi, và cho đến hiện tại, 12 tay đua trẻ của giải đấu đều thể hiện được sự chuyên nghiệp và tiến bộ. Đáng chú ý, hai tay đua trẻ nhất của giải đấu là Vũ Hoàng Nam (sinh năm 2001) và Nguyễn Minh Di (sinh năm 2002) hiện đang cùng có 54 điểm và chỉ xếp sau Nguyễn Đức Thanh trên BXH.


VMRC 2019: 1 năm nhìn lại

Điểm nổi bật nhất ở hạng mục Blade 110cc là thái độ của các tay đua, ở mỗi chặng đấu, các tay đua của hạng mục này luôn là những người tuân thủ kỷ luật nhất và thi đấu cực kỳ “fair play”, đây là những điều quan trọng không kém yếu tố tài năng đối với các tay đua trẻ nếu muốn phát triển và trở thành một phần của đội Honda Racing Vietnam.

Hạng mục MSX 125cc: đỉnh cao quyết liệt

Cục diện của hạng mục MSX 125cc hiện đang diễn ra cực kỳ căng thẳng, sau 5 vòng đấu, hiện có tới 4 tay đua cùng cạnh tranh trực tiếp cho chức vô địch trên lý thuyết là Nguyễn Ngọc Nhân (62 điểm), Nguyễn Hoàng Đăng Khoa (60 điểm ), cùng có 50 điểm là Trần Minh Luân và Lê Vũ Trường Giang. 


VMRC 2019: 1 năm nhìn lại

Ở 5 chặng đấu đã qua, MSX 125cc là hạng mục có mức độ cạnh tranh gay gắt nhất, một phần bởi kích thước của các trường đua khá phù hợp với những đặc tính kỹ thuật của MSX 125cc: máy mạnh, kích thước nhỏ. Hạng mục MSX 125cc dù quyết liệt nhưng là hạng mục ít xảy ra va chạm nhất cho đến hiện tại và cũng chưa có tay đua nào thể hiện được sự áp đảo tuyệt đối. Một điểm cực kỳ đáng khen ngợi của hạng mục MSX125cc là 12 tay đua hiện tại của hạng mục đều cùng tham dự đầy đủ 5 chặng đấu, hiện chỉ có hạng mục này là không có tay đua nào bỏ cuộc. 


VMRC 2019: 1 năm nhìn lại

Ưu thế trong cuộc đua vô địch rõ ràng đang thuộc về Ngọc Nhân và Đăng Khoa và nếu không có bất ngờ gì quá lớn, gần như cuộc đua vô địch ở chặng 6 tới đây sẽ là trận chiến “song mã” giữa hai tay đua này. 

Hạng mục Winner 150cc: Tuấn - Tín giao tranh

Hạng mục Winner 150cc sau 5 chặng ghi dấu sự “bắt tay” của Nguyễn Anh Tuấn (74 điểm) và Lê Hùng Hữu Tín (71 điểm), hai tay đua này đã “chia nhau” hai vị trí đầu của cả 5 chặng đấu vừa qua, bỏ xa người xếp thứ 3 là Tiến Thành tới 33 điểm và biến chặng 6 trở thành cuộc cạnh tranh tay đôi. 


VMRC 2019: 1 năm nhìn lại

Hiện tại Nguyễn Anh Tuấn đang có ưu thế hơn so với Hữu Tín, điều này xuất phát từ việc anh đã được Honda Racing Vietnam lựa chọn  đưa đi tập huấn tại Indonesia và cả trong nước để chuẩn bị cho chặng cuối ARRC 2019, do vậy “trình” của Anh Tuấn đã tiến bộ khá nhiều.


Ngoài Anh Tuấn và Hữu Tín, khá bất ngờ là hạng mục Winner 150cc ở 5 chặng đấu vừa qua không ghi nhận thêm được tay đua nào thực sự có sức ảnh hưởng. Đến như anh em nhà Tô Hà cũng thi đấu khá nhạt nhòa, nếu như vị trí thứ 3 là thành tích cao nhất của Đông Nghi cho tới hiện tại, thì Đông Hiếu bỏ cuộc chỉ sau 1 chặng đấu. Ngoài ra còn có 2 tay đua khác cũng đã bỏ cuộc tại hạng mục Winner 150cc. 


VMRC 2019: 1 năm nhìn lại

Ở 5 chặng đấu đã qua, các tay đua đều thi đấu khá chật vật bởi sự “đồ sộ” và sức mạnh của những chiếc Honda Winner 150cc tỏ ra vượt quá “tầm” của những trường đua như 2K. Tuy nhiên những bất lợi này lại đòi hỏi sự khéo léo và kĩ năng của các tay đua hơn. Hi vọng ở chặng 6 tới các tay đua sẽ chen vào được cuộc giao tranh giữa Anh Tuấn và Hữu Tín. 

Hạng mục UB130cc: nhà vô địch lu mờ

Tại hạng mục UB130cc của VMRC 2019, khá bất ngờ khi đương kim vô địch Bùi Duy Thông đang thi đấu khá nhạt nhòa và chỉ có được 52 điểm (đứng thứ 3 trên BXH), hai tay đua đang tỏa sáng lúc này là Lê Phụng với 60 điểm, đứng đầu là Lê Trọng Vinh với 63 điểm. Một mất mát rất lớn của hạng mục UB130cc là sự vắng mặt của Lê Khánh Lộc khi dính chấn thương hồi cuối tháng 5. Tại chặng 5 vừa qua anh đã trở lại nhưng lại kém may mắn khi xe bị hỏng và không thể thi đấu.


VMRC 2019: 1 năm nhìn lại

Một điểm cực kỳ đặc biệt, minh chứng cho sự khốc liệt của hạng mục UB130cc là 5 chặng đấu đã qua thì có tới 5 tay đua nhất chặng khác nhau, tay đua “ổn định” nhất là Lê Phụng với cú “hat-trick”về nhì.


Trong cuộc cạnh tranh giữa các câu lạc bộ của hạng mục UB130cc, câu lạc bộ KYT-RCB-UMA Đông Nghi đang dẫn đầu với 58 điểm, bám sát phía sau là KYT RCB UMA Racing với 52 điểm, bỏ xa đội đứng thứ 3 là Thanh Hưng Bike với 27 điểm. 


VMRC 2019: 1 năm nhìn lại

Ở chặng đường đã qua của VMRC 2019, có thể thấy hạng mục UB130cc vẫn khá “lộm nhộm” khi có tới 22 tay đua từng thi đấu, nhưng lại hay bỏ chặng, đơn cử như ở chặng 5 vừa qua ở hạng mục này chỉ có 10 tay đua thi đấu. Xét trên lí thuyết, đương kim vô địch Bùi Duy Thông vẫn còn cơ hội bảo vệ thành công chức vô địch ở chặng cuối tới nhưng có lẽ những người lạc quan nhất cũng khó có thể tin vào viễn cảnh này, chức vô địch UB130cc chắc chắn sẽ là cuộc đối đầu giữa sự “ổn định” của Lê Phụng và sự “phiêu” của Trọng Vinh.

Hãy cùng chờ đón 3 nhà vô địch tiếp theo của VMRC 2019 ở chặng cuối cùng tới đây, hẹn gặp lại tất cả các bạn trong năm 2020!


Chia sẻ bài đăng
VMRC