Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ

Năm 1964, Lee Iacocca cho ra mắt Ford Mustang tại New York Auto Show. Hơn nửa thế kỷ sau đó, Mustang vẫn đang đại diện cho nhịp đập trái tim của thương hiệu Ford. Là mẫu xe làm mưa làm gió ngay từ khi xuất hiện trên thị trường, nhưng lịch sử của Mustang cũng trải qua những tháng ngày thăng trầm, trong đó có cuộc khủng hoảng nhiên liệu những năm 1970 và nhiều rủi ro khi trở thành một chiếc xe dẫn động cầu trước.

Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ

Mustang dần hiện đại hóa qua từng thế hệ nhưng vẫn giữ gốc rễ của mình là một chiếc coupe nhỏ gọn hướng đến hiệu suất cao của nước Mỹ, đồng thời cũng trở thành một chiếc xe thể thao đẳng cấp thế giới. Hệ thống treo sau độc lập chỉ mới là bước khởi đầu cho quá trình chuyển đổi của Mustang từ một chiếc xe cơ bắp thành một chiếc xe thể thao đầy đủ chức năng có thể vượt qua các góc cua bằng mọi thứ tốt nhất của mình.

Với lịch sử 56 năm hình thành và phát triển, chúng ta có vô số sự thật thú vị để khám phá về Ford Mustang.

1. Đèn báo rẽ liền nhau được trang bị muộn hơn bạn nghĩ

Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ
 
Thiết kế đèn báo rẽ liền nhau có mối liên kết khá chặt chẽ với Ford Mustang và được xem là biểu tượng ở một số mặt, nhưng chúng không phải là trang bị "cố định" cho đến năm 2010. Những chiếc Mustang đầu tiên có thiết kế đèn báo rẽ liên tiếp nhau là Shelby GT350 và GT500 năm 1968. Tuy nhiên, cả hai được trang bị đèn báo rẽ loại này là vì sử dụng các bộ phận đuôi xe từ Ford Thunderbird. Đèn báo rẽ liền nhau sau đó cũng được áp dụng trên mẫu Mercury Cougar, nhưng chỉ có 8.201 chiếc Mustang được chế tạo sử dụng chúng cho đến trước năm 2010.


2. Mustang trang bị động cơ 4 xi-lanh đã xuất hiện từ lâu

Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ

Thu gọn kích thước động cơ trở thành một quy chuẩn trong ngành vào những năm 2010 và Mustang với động cơ 4 xi-lanh cũng theo đó gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, chiếc xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh đầu tiên lại là mẫu Mustang II 1974. Đó là khối động cơ SOHC 2.3L được chia sẻ với Ford Pinto. Ban đầu, Mustang II chỉ có một lựa chọn duy nhất là động cơ V6 và đó cũng là khoảng thời gian đen tối với Mustang II. Sự xuất hiện của động cơ 4 xi-lanh mới như một bước đột phá khiến đầu xe trở nên nhẹ nhàng hơn.

Chiếc Mustang tăng áp đầu tiên vận hành trên nền tảng Fox, khối động cơ 4 xi-lanh được tích hợp bộ tăng áp Garrett AiResearch, nâng công suất xe từ 118 lên 132 mã lực, con số rất gần với 150 mã lực của động cơ 5.0L V8 lúc mới được giới thiệu.


3. Chiếc Mustang yếu nhất

Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ

Nói về những vấn đề của Mustang II thì vào năm 1975, công suất động cơ 4 xi-lanh bị hạ xuống còn 87 mã lực. Về mặt tích cực, Mustang II đã giảm kích cỡ để đáp ứng những yêu cầu của khách hàng khi chiếc xe quá lớn. Nhưng thời điểm ra mắt mẫu xe mới cũng trùng với cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973, do đó việc thu hẹp các tùy chọn động cơ của Mustang diễn ra nhanh chóng. Chiếc xe vẫn bán chạy nhưng hiệu suất bị ảnh hưởng đáng kể. Động cơ V8 xuất hiện trở lại vào năm 1975, nhưng thực tế Mustang II không phải là thời khắc đẹp nhất của Ford.

4. Chiếc Mustang trang bị động cơ 5.0L V8 đầu tiên

Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ

Mustang 5.0 được nhiều người biết đến vào những năm 1980, nhưng lại xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1968. Trong khi các động cơ Boss 302 Mustang rất mạnh mẽ, thì những bản tiêu chuẩn chỉ tạo ra 220 mã lực nếu không nâng cấp bộ chế hòa khí hai thùng lên bộ chế hòa khí bốn thùng (để đạt được công suất 230 mã lực). Một tùy chọn khác là Shelby GT350 năm 1968 với bộ chế hòa khí Holley lớn hơn cùng bộ nạp bằng nhôm giúp động cơ sản sinh công suất lên đến ​​250 mã lực.

5. Động cơ thương mại lớn nhất của Mustang

Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ

Boss 429 là động cơ lớn nhất từng xuất hiện trên Mustang với dung tích 7.0L, được sản xuất để đáp ứng nhu cầu của Ford cho cuộc đua Nascar. Tổng cộng có khoảng 1.500 chiếc Mustang Boss 429 được xuất xưởng cuối những năm 1960. Chiếc xe tạo ra 375 mã lực, một con số rất lớn vào thời điểm đó. Năm 1971, Ford đã đưa động cơ 7.0L V8 từ mẫu Torino của hãng vào những chiếc xe thương mại và tạo ra công suất 370 mã lực. Một bản nâng cấp cũng có sẵn với công suất đạt 375 mã lực giống như động cơ Boss 429.

6. Phiên bản Mustang bán "ế" nhất


Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ

Ngay cả trong những ngày đen tối nhất của Mustang II thì chiếc xe vẫn bán rất chạy. Trong năm 2009, Ford chỉ bán được 46.619 chiếc Mustang vì thế hệ mới lúc đó chuẩn bị được ra mắt với kiểu dáng retro hấp dẫn. Tuy vậy, Mustang mới cũng không đạt được thành công rõ ràng khi Chevrolet Camaro bán được nhiều hơn khoảng 40% năm 2010. Thế hệ mới tuy được cải thiện đáng kể về hệ số lực kéo cùng lò xo và bộ giảm chấn mới nhưng mãi đến năm 2011, hệ thống truyền động mới được nâng cấp.


7. Mustang được trang bị động cơ siêu nạp khi nào?

Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ

Chiếc Mustang trang bị động cơ siêu nạp đầu tiên xuất hiện vào năm 1966. Caroll Shelby đã phát triển 11 chiếc GT350 fastback trang bị bộ siêu nạp Paxton. Shelby tuyên bố bộ bơm siêu nạp đã cải thiện sức mạnh của xe lên 46%, tăng công suất từ 271 lên 395 mã lực.

8. Hàng hiếm Cobra R Mustang 1993

Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ
 
Đây là một trong những phiên bản Mustang được săn lùng nhiều nhất, và năm ngoái, một chiếc đã được bán với giá 132.000 USD tại sự kiện đấu giá xe triệu đô Barrett-Jackson. Cobra R là biến thể xe đua của Mustang với ngoại thất chỉ có màu đỏ, không trang bị hệ thống điều hòa không khí hay âm thanh nổi nhưng được đi kèm với những cải tiến ở hệ thống phanh và bộ làm mát động cơ, bên cạnh đó chiếc xe còn có tay lái trợ lực, thiết kế la-zăng riêng với mức giá 26.692 USD. Chỉ có 107 chiếc Cobra R Mustang được chế tạo.


9. Ban đầu cái tên "Mustang" không bắt nguồn từ tên một con ngựa

Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ
 
Nhiều cái tên đã được cân nhắc và loại bỏ trước khi "Mustang" được chọn, và thậm chí nó cũng gần như bị bác bỏ ban đầu. Theo nhà thiết kế John Najjar, đầu tiên ông đã chọn tên này và liên kết nó với dòng máy bay chiến đấu P-51 Mustang trong Thế chiến II. Sau khi bị từ chối, Najjar lại đề xuất cái tên này một lần nữa và lần này ông nói rằng nó được đặt theo tên một con ngựa. Kết quả là các sếp lớn thích ý tưởng này và Mustang có tên từ đó.


10. Mustang 1964½ không hề tồn tại

Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ

Không có chiếc xe nào gọi là Mustang 1964½ cả. Chiếc Mustang # 001 rời nhà máy với mã số VIN 1965. Ford đã vô tình bán cho một người Canada tên là Stanley Tucker, sau đó ông đem bán lại cho Ford sau khi thưởng thức nó trong nhiều năm.

Sự khác biệt giữa các chiếc xe mang số VIN được đưa ra thị trường từ tháng 6-7/1964 được mọi người coi là ranh giới giữa các phiên bản năm 1964½ và 1965 - thay đổi từ máy phát điện sang máy phát điện xoay chiều trên động cơ. Một số điểm nhỏ khác cũng thay đổi từ những chiếc Mustang đầu năm 1965 đến cuối năm 1965, nhưng thực tế vẫn vậy những chiếc Mustang đầu tiên đều mang mã VIN 1965 và Mustang 1964½ không tồn tại.

11. Mustang 500 mã lực xuất hiện sớm hơn Mustang 400 mã lực

Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ

Bằng cách nào đó, chiếc Mustang 500 mã lực đầu tiên đã xuất hiện vài năm trước cả chiếc Mustang 400 mã lực đầu tiên. Năm 2007, Shelby GT500 và động cơ 5.4L V8 của mình đã tạo ra công suất 500 mã lực, biến nó trở thành chiếc Mustang nhanh nhất và mạnh nhất cho đến thời điểm đó. Mãi đến năm 2011, động cơ Coyote công suất 412 mã lực mới được đưa vào Mustang GT.

12. Shelby GT500 2020 - Chiếc Mustang mạnh 760 mã lực

Ford Mustang và những sự thật thú vị hơn nửa thế kỷ

Dodge Challenger không phải là một chiếc xe thể thao thuần túy như Mustang, nhưng nó là một chiếc xe của Detroit với danh tiếng tương tự và là đối thủ trực tiếp của Ford Mustang. Challenger Hellcat với công suất lên đến 707 mã lực, hay gần đây hơn, Challenger Redeye cũng có sẵn với 797 mã lực. Hơi muộn nhưng Mustang giờ đã có Shelby GT500 2020 với 760 mã lực đi kèm hộp số ly hợp kép Tremec 7 cấp. Chiếc xe mới nhận được sự yêu thích của nhiều khách hàng trừ một số người theo chủ nghĩa "thuần túy". 

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe