Aston Martin DBX - SUV mang "linh hồn" thể thao

Bất kỳ hãng sản xuất ô tô hạng sang danh tiếng nào cũng đều chia sẻ rằng chìa khóa thành công trong thị trường hiện tại chính là những chiếc SUV/crossover. Ngay cả những thương hiệu độc quyền cực kỳ xa xỉ như Bentley hay Lamborghini cũng đã nhảy vào và chiếm lĩnh mảng xe SUV với doanh số nhanh chóng tăng vọt. Sau vài tháng úp mở, cuối cùng Aston Martin đã giới thiệu chiếc SUV đầu tiên của mình mang tên DBX.

Aston Martin gọi DBX là chiếc "SUV mang linh hồn thể thao" và điều này dường như không hề cường điệu khi so với những giá trị cốt lõi mà chiếc xe mang lại. Mặc dù vậy, những chiếc SUV thể thao giờ đã không còn mới lạ trên thị trường ngày nay, đồng nghĩa DBX sẽ bước vào cuộc chiến với một số đối thủ sừng sỏ đang chờ sẵn. Liệu thương hiệu xe siêu sang với lịch sử 106 năm có thể cạnh tranh được trong phân khúc xe gầm cao hạng sang đang cực kỳ khốc liệt hay đã quá muộn cho DBX?

Aston Martin DBX

Với DBX, Aston Martin đã phát triển một chiếc SUV thực thụ dù vẫn sở hữu những nét tương đồng với các mẫu siêu xe thể thao đặc trưng của hãng. DBX chia sẻ rất nhiều yếu tố thiết kế ngoại thất được lấy cảm hứng từ các mẫu xe "đàn anh", như cụm đèn hậu mảnh nối liền nhau thành một dải uốn lượn tương tự Vantage. Phần đầu xe mang những dấu ấn thiết kế đặc trưng của Aston Martin, kết hợp với những đường nét của thân xe tạo ra một vài điểm nhấn mới lạ (đặc biệt là xung quanh cột C) giúp cho thiết kế tổng thể trông hấp dẫn và cuốn hút hơn.

Aston Martin DBX

Để DBX trở thành một chiếc "SUV mang linh hồn thể thao", Aston Martin rất chú ý đến tính khí động học trong quá trính tạo kiểu dáng cho DBX. Hãng xe sang Anh Quốc thậm chí đã cho chạy thử nghiệm thủy động lực điện toán (CFD) trong đó DBX kéo theo DB6 ở phía sau. Toàn bộ chiếc xe được thiết kế để dẫn luồng không khí trên mui xe qua cánh gió và cửa sau, giúp xe nhẹ nhàng hơn khi di chuyển.

Aston Martin DBX

DBX là chiếc xe thực dụng nhất mà Aston Martin từng chế tạo với chỗ ngồi cho 5 người, khoang hành lý 632 lít, tăng lên đến 1.529 lít khi gập hàng ghế thứ hai. Các bộ golf của khách hàng sẽ dễ dàng nằm gọn trong cốp xe. Thậm chí Aston Martin còn cung cấp các gói trang bị đặt biệt như Pet Package với máy giặt di động tránh trường hợp thú cưng làm bẩn nội thất. Bên cạnh đó, gói Snow Package đi kèm giày sưởi sẽ giúp chuyến đi trở nên ấm áp hơn. Về nội thất, Aston Martin cho biết họ đã nghiên cứu để thiết kế nên khoang cabin có thể phù hợp với vóc dáng của mọi người lái khác nhau, từ nam 1,9 m đến nữ 1,52 m.

Aston Martin DBX

Aston Martin DBX

Trẻ em và thú cưng hẳn phải được kiểm soát tốt nhất để di chuyển trong khang nội thất sang trọng được chế tạo chủ yếu từ các loại vật liệu thượng hạng của DBX. Ghế ngồi tiêu chuẩn được bọc bằng da nguyên miếng có nguồn gốc từ Bridge of Weir, khách hàng cũng có thể tùy chọn ghế bọc lông 80%. Trần xe và cửa sổ trời bọc da Alcantara, phần còn lại của cabin là sự pha trộn xuyên suốt của kim loại, kính và gỗ dựa theo yêu cầu của khách hàng.

Aston Martin DBX

Aston Martin DBX

Đây vẫn là một chiếc SUV nên Aston Martin đã thành lập một ban cố vấn nữ để hỗ trợ thương hiệu trong việc tạo ra những điểm nhấn nhỏ như phần bệ tì tay trung tâm riêng biệt, hộp đựng găng tay và định vị công thái học của các hệ thống điều khiển chính. Ở trung tâm là màn hình thông tin giải trí TFT 10,25-inch từ Mercedes-Benz trong khi người lái còn có một màn hình thông tin TFT 12,3-inch lớn hơn ở cụm đồng hồ đo. DBX cũng được tích hợp Apple CarPlay tiêu chuẩn (không có Android Auto) cũng như camera 360 độ.

Aston Martin DBX

"Trái tim" của DBX là khối động cơ 4.0L V8 tăng áp kép do AMG sản xuất từng được trang bị trên Vantage và DB11, sản sinh công suất 542 mã lực và mô-men xoắn 700 Nm. Xe đi kèm hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động AWD với bộ vi sai trung tâm chủ động và vi sai chống trượt giới hạn điện tử phía sau, cho khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 292 km/h.

DBX cũng có khả năng xử lý tốt nhờ hệ thống treo khí nén ba buồng thích ứng mới với hệ thống kiểm soát chống lật điện tử 48V (eARC) cùng bộ giảm chấn thích ứng điện tử. Aston Martin cho biết hệ thống eARC có thể cung cấp lực lên đến 1.400 Nm cho mỗi trục giúp cân bằng thân xe, tăng độ bám đường và mang lại khả năng xử lý giống như xe thể thao.

Aston Martin DBX

Tại thị trường Mỹ, Aston Martin DBX có giá bán khởi điểm từ 189.900 USD, cao hơn một chút so với Bentley Bentayga nhưng thấp hơn Lamborghini Urus. Nhiều chuyên gia hy vọng DBX có thể tách biệt giữa hai đối thủ đó, mang lại cảm giác thể thao hơn so với Bentayga nhưng sang trọng hơn khi so với Urus. Trong khi đó, Ferrari dự tính cũng chuẩn bị tham chiến ở phân khúc này trong năm tới, qua đó tăng tính cạnh tranh hơn nữa cho DBX khi đợt giao hàng đầu tiên sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2020.

Chia sẻ bài đăng
Feature