Kiến trúc xe SkyActiv-Vehicle Architecture - Tối đa hóa niềm vui cầm lái

Nhắc đến kiến trúc, đa số chúng ta đều nghĩ đến việc thiết kế các công trình nhà cửa. Tuy nhiên, kiến trúc hiểu theo nghĩa rộng lại là "khoa học và nghệ thuật sắp xếp, tổ chức không gian". Thông qua khái niệm này, Mazda đã phát triển nên SkyActiv-Vehicle Architecture - thiết kế kiến trúc xe dựa trên công nghệ SkyActiv mới, nhấn mạnh vào cấu trúc khoa học của xe trên cơ sở khai thác khả năng cân bằng tự nhiên của con người khi đi bộ.

Khi con người bước đi, phần đầu luôn cân bằng một cách tự nhiên, mà không cần phải có lực giữ thụ động nào từ cơ thể. Đó là bởi, lực chuyển từ bàn chân lên cẳng chân, tới xương chậu được phân phối đều lên cột sống, vai nên không còn tác động tới phần đầu. Để tạo ra cảm giác lái tự nhiên như khi đi bộ, Mazda tập trung nhiều hơn vào việc phát triển và tinh chỉnh các yếu tố riêng lẻ bao gồm: ghế ngồi, thân xe, khung gầm, lốp xe, sau đó tìm cách phối hợp các yếu tố này để tạo nên một kết cấu xe hoàn thiện và đồng điệu với người lái. Ghế ngồi thoải mái, không gian cabin tĩnh lặng nhưng vẫn kết nối được với thế giới bên ngoài, những chuyến đi êm ái và ít gây mệt mỏi đều là kết quả của sự đồng bộ hóa các yếu tố thuộc thiết kế kiến trúc xe dựa trên công nghệ SkyActiv mới.

Mazda3 2019

Mazda3 2019 vừa ra mắt thị trường Việt Nam cách đây không lâu chính là sản phẩm đầu tiên của Mazda ứng dụng kiến trúc xe độc đáo này.

1. Ghế ngồi

Hiểu được tầm quan trọng của ghế ngồi đối với người lái xe, các kỹ sư của Mazda không chỉ sử dụng máy móc để đo lường mà dành hàng trăm giờ đồng hồ, lái hàng nghìn cây số để thực hiện các bài đánh giá nhằm đảm bảo có đủ phản hồi cần thiết về chiếc ghế mẫu trước khi ứng dụng lên sản phẩm. Xuất phát từ ghế ngồi Nagara Walk với thiết kế đặc trưng giúp xương chậu lắc lư tự nhiên như khi đi bộ, Mazda đã tạo nên chiếc ghế ngồi hoàn chỉnh với khả năng giữ xương chậu thẳng và duy trì đường cong chữ S tự nhiên của cột sống, tăng sự thoải mái, giảm thiểu các nguy cơ về xương khớp.



Cụ thể hơn, hình dạng và độ cứng phần trên của ghế ngồi giúp hỗ trợ lồng xương sườn, phần đệm ghế ngồi hỗ trợ tốt cho xương đùi, cho phép người dùng điều chỉnh góc đùi một cách thoải mái. Mục đích là tạo ra ghế ngồi phù hợp với mọi loại vóc dáng. Không dừng lại ở đó, hãng xe Nhật còn thiết kế ghế ngồi chuyển động nhịp nhàng với lò xo để đảm bảo các xung động được truyền êm ái đến khung xương chậu của người ngồi.

2. Thân xe


Thiết kế thân xe của Mazda3 hoàn toàn mới được cải tiến đáng kể nhằm giảm thiểu tối đa độ ồn, rung lắc và giằng xóc của xe. Đội ngũ kỹ sư Mazda đã tăng thêm độ liên kết của khung xe và gia tăng khả năng giảm chấn thông qua kết cấu vòng đa hướng tập trung dao động vào các vị trí xác định. Với cấu trúc vòng đa hướng mới, độ trễ trong việc truyền xung động đầu vào đã giảm 30% so với sản phẩm thế hệ trước, giúp xe nhận các phản hồi từ mặt đường gần như ngay lập tức. Bên cạnh đó, Mazda còn tối ưu số lượng, kích thước và vị trí các khe hở trên xe nhằm tăng cường khả năng cách âm.

3. Khung gầm

Mazda3

Để bánh xe dao động theo phương thẳng đứng với thân xe một cách nhịp nhàng, hệ thống treo cần có độ cứng thích hợp để xe chuyển động êm dịu và có khả năng dập tắt nhanh các dao động, đặc biệt là những dao động có biên độ lớn như khi di chuyển qua các đoạn đường gồ ghề. Hiểu rõ điều này, Mazda đã tinh chỉnh hệ thống treo trước nhằm tối ưu kết cấu của ống lót và cân bằng độ cứng để bánh xe có thể chuyển động một cách tự nhiên. Trong khi đó, hệ thống treo sau sử dụng thanh xoắn với biên dạng hoàn toàn mới có độ cứng ngang cao để phản hồi các điều kiện từ mặt đường một cách nhanh chóng, chính xác.


4. Lốp xe

Mazda3 2019
 
Để nâng cao khả năng vận hành của xe, Mazda đã phát triển loại lốp mới có khả năng hấp thu ngoại lực, giảm độ đàn hồi phương đứng của lốp xe để triệt tiêu rung động và tăng cường khả năng giảm chấn cho xe.


"Hiểu được bản năng của con người chính là cách để tạo nên một chiếc xe có thể thỏa mãn những bản năng đó," lời chia sẻ của Dave Coleman - kỹ sư phát triển xe tại Mazda Bắc Mỹ dường như chính là tinh thần chung để tạo nên thiết kế kiến trúc xe dựa trên công nghệ SkyActiv mới.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe