Bentley Flying Spur 2020 - Hoàn hảo ở mọi khía cạnh

Được thiết kế và phát triển trên nền tảng hoàn toàn mới, Bentley Flying Spur 2020 thế hệ thứ ba tự tin khẳng định là một kiệt tác thực thụ ở hầu hết mọi khía cạnh.


Công quốc Monaco trên bờ biển Địa Trung Hải là quốc gia nhỏ thứ hai trên thế giới sau Vatican với diện tích hiện tại chỉ 2,02 km2. Đây cũng là quốc gia có mật độ dân cư cao nhất với dân số hơn 40.000 người - 30% trong số này là các triệu phú và tỷ phú USD. Số lượng siêu du thuyền xuất hiện trong bến cảng Hercules nhiều đến kinh ngạc. Monaco cũng là nơi diễn ra các chặng đua F1 mang tính biểu tượng và thách thức nhất của cả mùa giải vì đường phố hẹp vô cùng và cơ hội vượt mặt đối thủ gần như là không thể, nhưng cũng không kém phần ly kỳ đặc biệt là khi tốc độ đạt tới 325 km/h.

Vì những lý do đó, sẽ có những câu hỏi xoay quanh việc liệu Bentley có quyết định đúng khi chọn Monaco để ra mắt một trong những chiếc sedan sang trọng lớn nhất thế giới, nơi vốn đã quá xa xỉ và ngán ngẫm với những chiếc ô tô ngoại lai cập bến thiên đường miễn thuế này. Mặc dù, không thể phủ nhận Flying Spur 2020 cũng nổi bật không kém khi xuất hiện.


Slogan mà Bentley áp dụng cho chiếc Flying Spur mới nhất là "Drive or be driven - Lái hay tận hưởng", đó là lí do tại sao khi nhìn vào chiếc xe này, khách hàng sẽ khó lựa chọn giữa ghế trước và ghế sau. Đây chính xác là phản ứng mà hãng xe Anh Quốc mong chờ.

Jackie Stewart, cựu tay đua ba lần vô địch F1, từng chia sẻ: "Sự xa xỉ thật sự là khi sở hữu một chiếc xe có tài xế riêng", nôm na là tận hưởng cảm giác ông chủ ở ghế sau. Nghe có vẻ khá kỳ lạ khi chúng được thốt ra từ một tay đua F1 đáng kính, nhưng giống nhiều người nổi tiếng khác, ông ấy cũng là một người bận rộn và như người ta thường nói "thời gian là tiền bạc", đồng thời các giao dịch cũng rất có thể được thực hiện từ ghế sau của chiếc Bentley chứ không phải từ phía sau tay lái.


Flying Spur 2020 là một chiếc xe cực kỳ quan trọng đối với Bentley, có thể thấy hãng đã dồn hết tất cả mọi thứ tốt nhất vào nó. Đây là một thiết kế được phát triển và trau chuốt trên nền tảng hoàn toàn mới từ Giám đốc thiết kế Stefan Sielaff cùng đội ngũ của mình với lượng chi phí khổng lồ được đầu tư. Nhờ đó chiếc xe đặc biệt nổi bật trên đường, nhất là dưới lớp sơn ngoại thất Verdant Green tùy chọn cùng lưới tản nhiệt mạ crôm đen và la-zăng hợp kim rèn 22-inch cỡ lớn.

Các đường nét cứng cáp và mạnh mẽ của vòm bánh xe được tăng cường thông qua việc sử dụng công nghệ "siêu nhôm", trước đó lần đầu tiên được sử dụng trên phiên bản Continental GT mới nhất - chiếc coupe GT hạng sang được xem là chuẩn mực trong phân khúc.


Không thể phủ nhận phần lưới tản nhiệt kiểu dáng mới chính là một điểm đồ họa sáng tạo khởi nguồn từ những ý tưởng đã từng áp dụng trước kia. Với thiết kế dạng thanh dọc mạ crôm độc đáo và được kéo dài 200 mm so với lưới tản nhiệt vốn đã có kích thước khá lớn trên Continental GT, tưởng chừng điên rồ nhưng với một chiếc xe khổng lồ như Flying Spur (dài 5.316 mm, rộng 1.978 mm và cao 1.484 mm) thì nó lại tạo ra một tỉ lệ thực sự hoàn hảo với phần còn lại.



Điểm nổi bật nhất ở đầu xe chắc chắn là biểu tượng Flying-B được thiết kế mới, lần đầu tiên được điều khiển tự động và có thể phát sáng khi kết nối với chuỗi ánh sáng khởi động xe. Đôi cánh của biểu tượng mang hiệu ứng đặc biệt lấp lánh giống như pha lê, chỉ riêng phần này đã là kết quả của quá trình phát triển 2 năm để "hiện đại hóa" biểu tượng.

Mức độ phức tạp đến lạ thường xuất hiện ở cả trong lẫn ngoài của chiếc xe. Điển hình là hệ thống đèn pha LED ma trận tiêu chuẩn với hiệu ứng cắt tinh thể pha lê đầy ấn tượng giống như hàng ngàn viên đá Swarovski xếp lại với nhau. Trong khi đó, phần đèn hậu lại trông thật hấp dẫn với họa tiết hình chữ "B" nổi 3D ẩn hiện qua lớp kính mỗi khi đạp phanh.


Khoang nội thất của Flying Spur 2020 vượt trội hơn tất cả các khách sạn tốt nhất thế giới, hơn cả khách sạn nổi tiếng Hotel de Paris của Monaco - nơi được chọn để ra mắt chiếc xe. Có thể nói, Flying Spur đạt đến một cấp độ cao hơn để tận hưởng những thứ xa xỉ.

Chiều dài cơ sở được tăng thêm 130 mm nhằm cung cấp không gian để chân rộng rãi hơn ở hàng ghế phía sau đồng thời đạt được độ thoải mái tuyệt vời. Các tiện nghi Bentley mang đến cho những hành khách phía sau bao gồm một tủ lạnh đặt giữa hàng ghế sau với sức chứa 5 chai nước 500ml hoặc bất kỳ món đồ uống hấp dẫn nào khác hoàn hảo cho những ngày ấm áp. Ngoài ra còn có một màn hình cảm ứng điều khiển từ xa được làm từ các vật liệu chế tác thủ công cầu kỳ vô cùng tiện lợi và đẹp mắt. Màn hình này có thể được tách ra khỏi bảng bằng cách nhấn nút và cho phép hành khách điều chỉnh tất cả các tính năng trong xe từ xa như rèm che nắng, massage ở hàng ghế sau, hệ thống điều hòa và chiếu sáng nội thất theo tâm trạng khách hàng.


Tiếp đến là các mặt cửa bọc da với hoạ tiết khâu hình kim cương 3D lần đầu tiên xuất hiện trong thế giới ô tô mang đến cho cabin một diện mạo mới lạ và cảm giác độc đáo riêng. Bầu không khí thượng lưu như trong các câu lạc bộ xa xỉ ở London tràn ngập khoang cabin của Flying Spur, đặc biệt rõ nét nhất là ở ​​hàng ghế thứ hai. Ghế ngồi bọc da màu rượu vang với các đường chỉ khâu đôi tương phản nhấn mạnh sự êm ái cũng như vẻ sang trọng.

Cách xử lý 5 sao này thậm chí còn hiện diện ở khu vực sàn xe với phần thảm nhung sang trọng cho cảm giác như được làm bằng thủ công bởi nhà máy sản xuất thảm Templeton nổi tiếng của Glasgow.


Bên cạnh đó, độ sang trọng đến từng chi tiết của khoang nội thất còn được nhấn nhá bởi các chi tiết vân kim cương lấp lánh bằng công nghệ khắc laser trên bảng đồng hồ và các nút lăn trên vô lăng. Bảng táp lô và màn hình hiển thị được Bentley pha trộn giữa nét quyến rũ của những giá trị cổ điển và những vật liệu với công nghệ hiện đại theo cách hoàn mỹ nhất. Không có bất kỳ điểm gì trông "kệch cỡm" cả, kể cả khi cụm đồng hồ đo kỹ thuật số độ phân giải cao được "nhái" kiểu đồng hồ cơ và màn hình TFT.



Điểm nhấn ở đây là màn hình cảm ứng nằm nổi trên bảng điều khiển trung tâm, có thể xoay khi chạm vào nút để ẩn hiện ba mặt khác nhau theo ý muốn. Mặt thứ hai trong số đó được chế tác tinh xảo với ba đồng hồ cổ điển, một hiển thị nhiệt độ bên ngoài, một la bàn và một đồng hồ bấm giờ.


Những nét truyền thống đặc trưng của Bentley vẫn được giữ lại như hai hốc gió điều hòa hình "mắt bò" ở hai bên bảng táp lô, kết hợp các chi tiết chạm khắc tuyệt đẹp ở phần trung tâm, bên trong đặt một chiếc đồng hồ cổ điển tinh tế hiệu Breitling.



"Trái tim" của Flying Spur 2020 là một trong những khối động cơ lớn nhất thế giới - động cơ 6.0L W12 tăng áp kép nổi tiếng của Bentley, kết hợp với hộp số ly hợp kép ZF 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh, cho công suất lên đến 626 mã lực và mô-men xoắn cực đại 900 Nm. Mặc dù có trọng lượng gần 2,5 tấn nhưng Flying Spur có khả nằng tăng tốc kinh ngạc từ 0-100 km/h trong vòng 3,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 333 km/h, bất chấp các định luật vật lý hoặc khí động học.

Trong khi ai cũng nghĩ rằng việc vượt qua các con đường chật hẹp là gần như không thể đối với một chiếc xe cỡ lớn như vậy, nhưng Flying Spur với hệ thống lái 4 bánh AWS điều khiển điện tử khiến nó không chỉ trở thành một chiếc xe có thể dễ dàng điều khiển, mà còn có khả năng xử lý tốt ở các góc cua hẹp và gấp tưởng chừng như không thể. 


Nếu Flying Spur thế hệ trước sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh "vĩnh viễn" với tỉ lệ phân chia lực kéo cố định 60:40 cho cầu sau/trước, thì nay trên thế hệ mới, hệ thống dẫn động bốn bánh chủ động sẽ tự động chuyển thành dẫn động cầu sau nếu không phát hiện trượt, cũng như gởi lực kéo tới cầu trước nếu điều kiện mặt đường không đảm bảo. Kết quả, Flying Spur 2020 tạo ra độ bám phi thường trong mọi tình huống (một phần cũng nhờ vào bộ la-zăng và lốp 22-inch), cho cảm giác khung gầm được thiết lập một cách cân bằng hoàn hảo. Nhờ đó Flying Spur hầu như không xảy ra tình trạng thiếu lái và vận hành không kém gì một chiếc siêu xe thể thao.

Ở chế độ lái nhẹ nhàng hơn như Comfort, hệ thống sẽ gửi mô-men xoắn tối đa là 480 Nm đến trục trước để cải thiện độ bám, nhưng ở chế độ Sport, con số này là 280 Nm nhằm cho cảm giác lái năng động hơn. Nghe có vẻ quá phức tạp nhưng các quá trình đều diễn ra hoàn toàn liền mạch và trơn tru từ ghế lái.


Ngay cả việc vượt mặt các xe khác trên đường cũng chỉ là một trong số những nhiệm vụ dễ dàng. Chỉ cần có một khoảng trống phía trước, nhấn ga và "con quái vật" Bentley sẽ ngay lập tức xử lý với độ chính xác như "phẫu thuật" cùng tốc độ giống như siêu xe. Quá trình này sẽ còn nhanh hơn nữa nếu chuyển sang chế độ lái Manual bằng cách sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng, đơn giản là vì sẽ không có bất kỳ độ trễ "turbo lag" nào ở động cơ xuất hiện mà còn cho phản ứng chuyển đổi cực kỳ sắc nét, theo các chuyên gia lái thử.

Và tất nhiên, đối với một chiếc xe mạnh mẽ như vậy, Flying Spur mới cũng sở hữu rất nhiều hệ thống an toàn chủ động tiên tiến nhất bao gồm: hỗ trợ giao thông, hỗ trợ lái xe trong thành phố và cảnh báo điểm mù. Hệ thống hỗ trợ tầm nhìn ban đêm cũng như màn hình hiển thị trên kính chắn gió giúp người lái nắm bắt thông tin tốt hơn, bên cạnh đó còn có hệ thống camera quan sát phía trên, cảnh báo giao thông ngược chiều và hệ thống tự đỗ xe.


Độ ổn định thân xe cũng là một điểm sáng khác trong kỹ thuật bí mật của Bentley, thật khó có thể làm lung lay Flying Spur trong mọi trường hợp, dù có ném nó vào những khúc cua hẹp nhất hoặc bất ngờ dùng hệ thống phanh thép lớn nhất thế giới khi đang chạy ở tốc độ cao...

Thật khó để phân loại Bentley Flying Spur 2020. Một mặt, nó là chiếc limousine cực kỳ sang trọng và cho cảm giác tận hưởng tốt nhất từ ​​hàng ghế sau. Mặt khác, nó còn là một chiếc siêu xe thể thao cho trải nghiệm lái tuyệt vời. Flying Spur 2920 có thể là một ứng cử viên để trở thành chiếc xe toàn diện nhất trên thế giới.

Chia sẻ bài đăng
Feature