Honda CR-V: "Chạy" mạnh, lái "chất"

Chúng tôi yêu những chuyến đi. Đi để có thêm nhiều trải nghiệm, để thêm mê mẩn dải đất chữ S đẹp đến lạ kỳ.

Với những người khách du lịch thích nghỉ dưỡng, thật là quá đơn giản để khám phá Đà Nẵng. Bạn chỉ book tour, lên xe đến những địa điểm ăn chơi, ngồi yên và "hưởng thụ". Nhưng chúng tôi - những người ưa vận động, thích trải nghiệm thì khác. Chúng tôi không đi theo cách đơn giản như thế.

Cả nhóm quyết định rong ruổi tự lái xe tới những điểm đẹp nhất của thành phố biển Đà Nẵng trên một chiếc ô tô. "Người bạn đồng hành" lần này là mẫu SUV đa dụng Honda CR-V.


Honda CR-V: "Chạy" mạnh, lái "chất"

Lựa chọn một hành trình không dài, từ Đà Nẵng, xuống phố cổ Hội An, vòng lên bán đảo Sơn Trà rồi tìm một địa điểm lý tưởng ngắm cảnh toàn thành phố. Cả chuyến đi gói gọn trong một ngày và vỏn vẹn cỡ hơn 100 cây số, nhưng chúng tôi đã có dịp cầm lái Honda CR-V trên nhiều loại địa hình: phố thị có, cao tốc có, offroad "nhẹ" trên đường đồi núi, đường ven biển cũng có.

Ở loại địa hình nào thì Honda CR-V cũng đều "thể hiện" được khả năng vận hành thích ứng hết sức linh hoạt. Nhưng trước hết hãy nói về sự "mạnh mẽ" trong thiết kế ngoại thất của CR-V - một yếu tố cần cho chiếc xe được sử dụng cho những chuyến đi "kiểu như thế này".


Khoẻ khoắn từ vẻ bề ngoài

Từ một chiếc SUV mang kiểu dáng trung tính, CR-V mới lột xác hoàn toàn theo phong cách "ngầu" hơn, hiện đại hơn hẳn so với thế hệ cũ. Đầu xe vốn hài hoà, phẳng phiu được thay thế bởi thiết kế hầm hố, mạnh mẽ hơn nhiều. Mặt ca-lăng mở rộng với lưới tản nhiệt kiểu tổ ong, kích thước lớn. Cản trước và hốc đèn sương mù phong cách mới khiến phần đầu xe thể thao hơn.

Bên cạnh đó, nắp capô được thiết kế với 2 đường gân đối xứng hai bên, hoàn tất dáng vẻ mạnh mẽ, nam tính của mẫu SUV này. Chiếc xe đồng hành cùng chúng tôi là bản cao nhất, được trang bị đèn pha LED, đèn định vị và đèn sương mù LED.


Honda CR-V: "Chạy" mạnh, lái "chất"

Chiều cao của CR-V thấp hơn so với phiên bản cũ, nhưng rộng hơn. Thiết kế đuôi xe thay đổi là điều khiến chúng tôi ấn tượng nhiều nhất ở ngoại thất. Về tổng thể, kiểu dáng mới tinh tế và hài hòa hơn. Cụm đèn hậu phong cách mới bắt mắt và có độ nhận diện cao hơn đặc biệt khi đi vào buổi tối.

Rõ ràng là Honda CR-V chuyển mình theo phong cách thể thao, mạnh mẽ hơn phù hợp với cá tính của những chủ nhân ưa trải nghiệm, thích khám phá.


Nhanh nhẹn trong phố

Không chỉ là những thay đổi ở ngoại hình, CR-V nhập khẩu từ Thái Lan sử dụng động cơ 1.5L Turbo, đi cùng hộp số CVT, thay cho động cơ 2.0L và 2.4L trước đây. Dù có chung động cơ với Civic nhưng CR-V được tinh chỉnh để cho công suất 188 mã lực (mạnh hơn 11 mã lực), phù hợp với kích thước xe.


Honda CR-V: "Chạy" mạnh, lái "chất"

Mặc dù mạnh hơn so với người anh em, nhưng khó để chờ đợi sự bứt tốc mạnh mẽ của CR-V so với động cơ dung tích lớn. Nước đầu của xe hiền, không vọt mạnh bạo. Hệ thống turbo chỉ hoạt động khi xe đạt từ ngưỡng 40 km/h trở lên. Chính vì vậy, khi điều khiển xe trong những con đường đông đúc ở phố cổ Hội An, thường xuyên dưới vận tốc 40 km/h, CR-V dễ điều khiển, không sợ những tình huống vọt khi lỡ đạp hơi quá chân ga.

Ngồi trong cabin, vị trí lái cao hơn so với những chiếc sedan nên việc làm chủ CR-V khá dễ dàng, dù kích thước hơi lớn khi đi trong phố đông. Cầm lái CR-V cho cảm giác khá nhàn nhã trong phố khi vô lăng trợ lực điện nhẹ mà vẫn thật. Hệ thống phanh điện tử với tính năng tự động giữ phanh, giúp chân người lái có thể nghỉ ngơi thư giãn khi đi liên tục với mật độ giao thông cao.


Mạnh mẽ trên đường trường

Thoát khỏi những con đường đông đúc tại Hội An, chúng tôi thăm làng bích hoạ Tam Thanh, rồi quay trở lại Đà Nẵng trên đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng.


Honda CR-V: "Chạy" mạnh, lái "chất"

Ở tốc độ cao hay những pha cần tăng tốc bất ngờ, hệ thống tăng áp của xe hoạt động khá nhanh nhạy khiến độ trễ turbo lag gần như rất khó cảm nhận. Hộp số vô cấp CVT cùng chế độ lái S sẽ mang lại cảm giác lái phấn khích hơn hẳn cho người lái xe, vòng tua máy luôn giữ ở mức cao 2.000 vòng/phút và chân ga nhạy hơn khiến người lái luôn cảm giác rằng chiếc xe có thể tăng tốc bất cứ khi nào cần thiết. Thêm vào đó, lẫy chuyển số sau vô lăng - đặc trưng riêng của những chiếc xe Honda - khiến việc lên, xuống số một cách chủ động hơn trong các tình huống cần tăng tốc hoặc ghìm tốc độ.

Mặt đường chất lượng kém, lại bị "tàn phá" bởi những vệt bánh xe tải, giúp chúng tôi đánh giá phần nào về độ ổn định của CR-V. Hệ thống treo của CR-V hoạt động tốt khiến chiếc xe ổn định dù đi vào những đoạn mấp mô trên đường. Thân xe đầm, chắc chắn khiến chúng tôi tự tin cho những xử lý ở tốc độ cao.


Honda CR-V: "Chạy" mạnh, lái "chất"

Về Đà Nẵng khi mới lưng chiều, còn dư thời gian để khám phá những điểm tiếp theo, chúng tôi quyết định lái xe dọc theo những con đường quanh co trên bán đảo Sơn Trà. Trên đường núi, hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động AHA được trang bị trên Honda CR-V giúp người lái cảm nhận tốt nhất những pha đánh lái vào cua, mang lại cảm giác lái chắc chắn, yên tâm hơn hẳn.


Honda CR-V: "Chạy" mạnh, lái "chất"

Cung đường lên đỉnh càng lên càng dốc. Động cơ 1.5L Turbo cho phép thực hiện những cú tăng tốc nhanh khá tốt, thậm chí mất đà, giữa dốc đề pa lên cũng rất thuận lợi và "ngọt". Đường lên Sơn Trà không thiếu những khúc cua tay áo và cả những khúc cua để bạn có thể thoải mái đẩy ga lên tốc độ 70-90 km/h để cảm nhận giới hạn sức mạnh của chiếc xe. Những cú vút lên trên đường thẳng và đến điểm phanh bắt cua đều mang lại cảm xúc phấn khích tột cùng sau vô lăng CR-V.


Honda CR-V: "Chạy" mạnh, lái "chất"

Kết luận
 
Lái xe dọc con đường biển tuyệt đẹp nối Đà Nẵng với Hội An, thong dong trên cung đường ngoằn ngoèo một bên là núi, một bên là biển vắt vẻo quanh bán đảo Sơn Trà, đó là cảm giác không thể quên. Nhờ khả năng vận hành mạnh mẽ của Honda CR-V, chuyến trải nghiệm của chúng tôi dễ dàng hơn, "sảng khoái" hơn và cũng vì thế mà phấn khích hơn.


Chia sẻ bài đăng
Trải Nghiệm