Porsche Taycan - "Sát thủ" thầm lặng từ Stuttgart

Porsche Taycan
 
Tại Frankfurt Motor Show 2019 đang diễn ra ở Đức, Porsche Taycan dĩ nhiên trở thành một trong những "ngôi sao" sáng nhất. Hiếm có mẫu xe thương mại nào trên thế giới lại gần như giống hoàn toàn với phiên bản concept như Porsche Taycan. Từ kiểu đèn LED chạy ban ngày 4 điểm, hốc hút gió phía trước, dải đèn hậu LED vuốt ngang toàn bộ chiều rộng đuôi xe, cho đến bộ la-zăng 2 tông màu đen trắng... mọi thứ như được giữ nguyên từ mẫu xe ý tưởng Mission E từng xuất hiện cách đây 4 năm cũng tại Frankfurt Motor Show. 

"Vũ khí" đặc biệt nhất của Porsche Taycan chính là hệ truyền động điện 800V và sức mạnh tuyệt đối mà nó mang lại. Rất nhiều mẫu xe điện khác đã cố gắng lật đổ sự thống trị của Tesla, nhưng khi tất cả đều thất bại thì Porsche Taycan đang có mọi cơ hội để thành công.

Porsche Taycan
 
Nội thất: Ngập tràn công nghệ

Khoang lái của Porsche Taycan có tận 4 màn hình khác nhau, trong đó nổi bật là cụm đồng hồ kỹ thuật số 16,8-inch và màn hình giải trí cho ghế phụ. Xe cũng được tích hợp hệ thống trợ lý thông minh, khách hàng chỉ cần gọi lệnh "Hey, Porsche!" thì trợ lý ảo này sẽ xuất hiện. Ngoài ra, Porsche Taycan còn có nhiều gói tùy chọn nội thất, đáng chú ý là tùy chọn không sử dụng chất liệu da thật mà thay vào đó là các vật liệu tái chế tân tiến. Nhưng nên nhớ, đây là một chiếc Porsche, vì vậy tất cả các tính năng cao cấp và an toàn sẽ cần một khoản phí. Một phần để đáp ứng nhu cầu của các gia đình, mặt khác là do cách bố trí điện, Taycan sẽ có cả khoang hành lý trước và sau với dung tích lần lượt là 80 lít và 365 lít.

Porsche Taycan

Hiệu suất: Telsa là ai?

Ban đầu, Porsche Taycan sẽ được bán thị trường với ra 2 phiên bản gồm Turbo và Turbo S. Taycan Turbo có công suất tiêu chuẩn 616 mã lực nhưng có thể tăng lên mốc 670 mã lực nhờ bộ kiểm soát khởi động Launch Control. Porsche tuyên bố Taycan Turbo có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong vòng 3 giây. Còn ở biến thể Turbo S, hệ thống kiểm soát khởi động Launch Control sẽ giúp đẩy công suất lên tới mức 750 mã lực, và chỉ mất 2,8 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h.

Mặc dù vậy, Porsche đã không quá phấn khích với sức mạnh mà bỏ qua khả năng xử lý chung và độ thoải mái của Taycan. Một hệ thống treo khí thích ứng tùy chọn cùng bộ giảm chấn điện tử hoạt động với các thanh cuộn điện tử được trang bị để duy trì kiểm soát trọng lượng hơn 2,3 tấn khổng lồ của Taycan.


Porsche Taycan

Với khối lượng như vậy cùng khả năng tăng tốc mạnh mẽ, Taycan cần một bộ phanh thật sự khác biệt, đồng thời được mã hóa màu riêng theo từng biến thể. Bộ phanh đĩa thép với kẹp phanh màu trắng trên các biến thể Turbo trong khi Turbo S đi kèm bộ phanh đĩa gốm carbon với kẹp phanh màu vàng. Là một mẫu xe chạy bằng điện nên Taycan cũng được trang bị chức năng hồi lực phanh khẩn cấp bằng chân với những chế độ khác nhau, từ chế độ tắt đến chế độ xuống dốc và chế độ full-on mà Porsche cho biết có thể kiểm soát được đến 90% những lần dừng xe và giảm thiểu mòn má phanh. 

Hệ truyền động: Điện trở nên thiết thực hơn

Với Taycan, làm chủ tốc độ thôi chưa đủ, chiếc xe cũng cần sạc nhanh nữa. Taycan là chiếc xe thương mại đầu tiên sử dụng công nghệ sạc nhanh bằng hệ thống điện 800V. Trên đường, nó sản sinh công suất cực đại tới 750 mã lực nhờ bộ pin 93,4 kWh và hai động cơ điện ở trục trước và sau. Sức mạnh được kiểm soát bởi hộp số 2 cấp với số đầu tiên để tăng tốc từ lúc đứng yên đến trước khi số thứ hai dài hơn bắt lấy năng lượng và thể hiện khả năng ở tốc độ cao.

Porsche Taycan

Hệ thống điện 800V giúp sạc pin cho Taycan từ 5 đến 80% chỉ trong 22,5 phút với công suất sạc tối đa lên tới 270 kW. Vẫn chưa có con số EPA về mặt phạm vi hoạt động, nhưng Porsche khẳng định Taycan có thể đi được khoảng 380-449 km trên biến thể Turbo và 388-412 km trên Turbo S.

Porsche Taycan

Giá bán: Cao hơn đối thủ 

Cả Audi và Jaguar đều bước vào phân khúc xe điện với các mẫu crossover, vì vậy Porsche Taycan thực sự chỉ phải cạnh tranh với Tesla Model S cho đến khi Jaguar XJ thế hệ tiếp theo và Mercedes EQS có mặt trên thị trường. Porsche đã định giá Taycan ở mức 153.310 USD cho bản Turbo và 187.610 USD cho bản Turbo S. Bên cạnh đó, với các tùy chọn đầy đủ, Taycan thậm chí sẽ có giá cao gấp đôi biến thể Model S đắt nhất.

Sẽ rất hấp dẫn khi nhìn vào giá bán của Model S, nhưng với danh tiếng thương hiệu của Porsche cùng những công nghệ đỉnh cao mà Taycan được sở hữu, tình hình có vẻ bắt đầu không ổn cho Tesla.

Chia sẻ bài đăng
Xe Điện