Mate Rimac: Người nắm giữ "linh hồn" các siêu xe điện

Là người sáng lập thương hiệu ô tô Croatia mang tên mình, Mate Rimac giữ một vị trí rất quan trọng trong vô số dự án siêu xe điện hiện đại trên thế giới.

Mate Rimac

Nếu Elon Musk là vị thủ lĩnh dẫn dắt tương lai của ngành công nghiệp ô tô thì Mate Rimac chính là một nhạc sĩ. Sự cuốn hút của những mẫu xe điện Tesla có thể luôn nằm trên bìa album, nhưng chính Mate mới là người viết ra nội dung bên trong đó: cung cấp các giải pháp công nghệ đầy đủ cho các nhà sản xuất muốn phát triển siêu xe điện hiệu năng cao.

Rimac, công ty siêu xe điện cùng tên do Mate sáng lập, sở hữu một danh sách dài các đối tác cao cấp của riêng mình, do đó Mate là người có thể hiểu rõ về hướng đi của ngành công nghiệp bốn bánh hơn bất kỳ một CEO nào tại một thương hiệu sản xuất ô tô lớn. Hoặc khi được nhắc đến như một công ty công nghệ thì Rimac cũng đã thâm nhập sâu được vào công nghệ xe tự lái.

Vậy đâu là những tên tuổi lớn muốn có chuyên môn của Mate Rimac để giúp họ thực hiện ước mơ điện khí hóa sản phẩm của mình?

1. Pininfarina

Battista
 
Battista, mẫu hypercar chạy điện mới của Pininfarina là thành quả đầu tiên trong hợp đồng trị giá 80 triệu Euro với Rimac, được giới thiệu lần đầu vào năm 2018. Rimac đã hỗ trợ về mặt chuyên môn cho pin và hệ truyền động của Battista, cũng như xử lý phần lớn phần cứng và phần mềm cho chiếc xe. Khi được hỏi, Mate Rimac không tiết lộ số điểm giống nhau giữa siêu xe C_Two của hãng và những chiếc xe như Battista, nhưng anh gợi ý rằng có "rất nhiều". Gần như mỗi tuần đều có một thông báo về một mẫu siêu xe điện mới hào nhoáng với tốc độ chóng mặt sắp ra mắt, Battista chắc hẳn không phải là chiếc xe áp dụng công nghệ Rimac duy nhất hiện nay.


2. Aston Martin

Valkyrie
 
Valkyrie hứa hẹn sẽ trở thành siêu xe đường phố mạnh mẽ nhất từng được chế tạo khi ra mắt vào năm 2020. Dự án phát triển mẫu xe này có sự góp mặt của Red Bull Advanced Technologies, và Cosworth với vai trò phát triển động cơ V12 mạnh mẽ. Aston Martin cũng đã hợp tác với Rimac để trang bị hệ thống pin hybrid trong lượng nhẹ và hiệu suất cao cho Valkyrie. Động cơ điện này góp phần quan trọng để đảm bảo độ mượt mà khi lái, cũng như hỗ trợ tăng sức mạnh trong trường hợp động cơ dung tích 6.5L bị "hụt hơi".


3. Koenigsegg

Regera
 
Regera được xem là siêu xe đặc biệt nhất trên thế giới khi không cần sử dụng hộp số mà vẫn đảm bảo hiệu suất cao nhất. Regera có công suất trên 1.500 mã lực, mô-men xoắn 2.000 Nm. Siêu xe này tăng tốc 0-100 km/h trong 2,8 giây, chậm hơn so với mức 2,5 giây của Bugatti Chiron. Tuy nhiên trọng lượng thấp và năng lượng cao giúp Regera có thể vượt qua Chiron khi chạy đường dài. Thời gian tăng tốc 0-200 km/h chỉ 6,6 giây, vẫn chậm hơn mức 6,5 giây của Chiron, nhưng nếu tăng tốc 0-300 km/h, siêu xe của Koenigsegg chỉ mất 10,9 giây, trong khi hypercar của Bugatti mất 13,5 giây.


Những con số ấn tượng trên sẽ không thể xuất hiện nếu khối động cơ 5.0L V8 tăng áp kép không được hỗ trợ bởi các động cơ điện sử dụng bộ pin cỡ nhỏ 9.27kWh của Rimac với khả năng sản sinh công suất bổ sung lên đến 670 mã lực.

4. Porsche

Taycan
 
Nếu bạn vẫn nghi ngờ tầm quan trọng của Rimac ở ngành công nghiệp ô tô trong tương lai thì hãy nhớ lại điều này: năm ngoái, Porsche đã mua 10% cổ phần của Rimac. Vào thời điểm đó, Porsche tuyên bố rằng hãng đặc biệt quan tâm đến chuyên môn của Rimac về điện khí hóa, kết nối và các công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến. Công nghệ của Rimac sẽ có mặt trên Taycan và tiếp tới là các mẫu xe như Boxster, Cayman và 911 điện hóa.


5. Các nhà cung cấp công nghệ di chuyển

Công nghệ kết nối và di chuyển tự động
 
Rima không đề cập đến những cái tên trực tiếp, nhưng tiết lộ rằng công ty cũng liên quan nhiều đến các nhà cung cấp dịch vụ kết nối và di chuyển tự động. Có thể tưởng tượng C_Two không chỉ là "tủ kính" trưng bày đại diện cho các nhà sản xuất siêu xe hiệu suất cao, mà còn cho các công ty công nghệ. Trong đó, Rimac là người tự mình phát triển các tính năng hỗ trợ lái tự động riêng cho những tình huống đặc biệt, hệ thống giám sát người lái và bên ngoài xe, cộng với hệ thống Driver Coach. Rimac cũng đã tham gia vào việc tạo ra phần mềm di động cho OEM, chẳng hạn như các ứng dụng cho phép khách hàng kiểm soát từ xa việc sạc và sưởi ấm xe điện. Bạn chắc hẳn sẽ vô tình được sử dụng công nghệ Rimac trên một trong những chiếc xe tương lai của mình.


Chia sẻ bài đăng
Xe Điện