Chặng 4 VMRC 2019: "Siêu tân binh" Winner X chào sân

Ở chặng 4 giải đua VMRC vừa diễn ra tại trường đua 2K, Honda Việt Nam đã chính thức đưa vào sử dụng một mẫu xe mới cho hạng mục Winner 150, và không có gì bất ngờ khi đây chính là "chiến mã" được cải tiến từ chiếc xe côn tay hot nhất Việt Nam thời gian qua: Winner X. Hãy cùng tìm hiểu về phiên bản trên đường đua đầu tiên của Winner X.

Honda Winner X phiên bản đua

Honda Việt Nam chính thức trình làng Winner X vào tháng 7/2019, ngay lập tức chiếc xe này đã tạo nên cơn sốt khi doanh số trong 2 tháng liên tiếp đứng đầu phân khúc xe côn tay. Vì vậy việc chiêm ngưỡng Winner X phiên bản đua càng làm các tín đồ đam mê tốc độ cũng như yêu quý chiếc xe này thêm phần háo hức đến tò mò. Và chính thức từ chặng 4 VMRC 2019, Honda Racing Vietnam đã nhanh chóng đưa mẫu xe Winner X vào thi đấu tại hạng mục Winner 150.

Để có thể biến Winner X trở thành "chiến mã" trên đường đua, các kỹ sư của Honda Racing Vietnam đã phải tiến hành một loạt các điều chỉnh. Khác với biến thể của Honda Winner tại hạng mục UB150 của giải đấu ARRC, vốn được thiết kế loại hoàn toàn để biến chiếc xe này thành "quái thú", tại giải VMRC những chiếc Winner X được thiết kế theo tiêu chí tận dụng tối đa sức mạnh của bản thương mại.


Honda Winner X phiên bản đua

Theo chia sẻ từ kỹ thuật viên của Honda Racing Vietnam, việc thiết kế này dựa trên những lý do thực tế, đầu tiên là điều kiện cơ sở vật chất của các trường đua tại Việt Nam vẫn còn khá thô sơ, thiết kế trường đua nhỏ chính vì thế nếu "thả cương" Winner X thì không khác nào đem "dao giết trâu đi mổ gà". Thứ hai, có tới hơn 20 chiếc Winner X được đưa vào đua tại mỗi trận đấu, nếu tùy biến sâu hơn, khối lượng công việc kỹ thuật sẽ là khổng lồ (tại giải ARRC, mỗi chiếc xe được chăm sóc bởi 2-3 kỹ thuật viên). Thứ ba, Honda Racing Vietnam muốn cho tất cả khán giả thấy sức mạnh của một chiếc xe gần gũi với bản thương mại nhất để làm minh chứng cho chất lượng của chiếc xe mà mọi bạn trẻ có thể sở hữu.

Thêm vào đó, nếu đụng chạm nhiều hơn vào kỹ thuật, không thể tránh được việc mỗi chiếc xe sẽ có những sự khác biệt, trong khi hạng mục Winner 150 cần sự công bằng về kỹ thuật cho tất cả các tay đua của hạng mục. Chính xác thì Honda Vietnam Racing muốn để các "nài" tranh tài cao thấp một cách sòng phẳng nhất.

Với định hướng này, chiếc Winner X dành cho đường đua VMRC đã thành hình, hãy cùng tìm hiểu sơ qua về những điều chỉnh trên mẫu xe này.


Honda Winner X phiên bản đua

Về tổng thể bề ngoài, để đảm bảo điều kiện trên đường đua, Winner X đã được loại bỏ tất cả các chi tiết "thừa thãi" như hệ thống đèn, phần vỏ nhựa được làm lại bằng những chất liệu nhẹ, bền hơn... Phần đồng hồ điều khiển cũng được chuyển xuống dưới thân xe để tạo thuận tiện cho các tay đua "núp gió". Chiếc xe cũng được tối đa hóa trọng lượng bằng việc sử dụng bộ vành loại nhẹ hơn.


Honda Winner X phiên bản đua

Về kết cấu sử dụng, phần tay lái được hạ thấp và gia cố chắc hơn để đảm bảo tính ổn định ở tốc độ cao, phần giá để chân cũng được điều chỉnh lại cho phù hợp với tư thế của vận động viên đua xe. Giảm xóc sau của xe được thay thế bằng loại có độ cứng lớn hơn bản thương mại, giảm sóc trước của xe cũng được gia cố lại để tăng sự ổn định.

Honda Winner X phiên bản đua

Về phương diện kỹ thuật, chiếc xe chủ yếu được điều chỉnh theo "bài" Pô - Xăng - Lửa. Tức so với Winner X bản thương mại, chiếc xe trên đường đua sẽ được thay thế pô bằng pô của Endurance, cơ chế phun xăng điện tử cũng được điều chỉnh để có thể bơm được lượng nhiên liệu lớn hơn vào động cơ, kèm theo tinh chỉnh này đương nhiên cần đến một bộ phận đánh lửa mới để đáp ứng.

Về mặt điện tử, ECU của chiếc xe được thay thế bằng ECU của hãng Apitech và được các kỹ thuật viên của Honda Racing Vietnam remap lại cho phù hợp với việc thi đấu.


Honda Winner X phiên bản đua

Khung sườn của chiếc xe được giữ nguyên so với bản thương mại, bộ phận dẫn động được thay thế bằng loại chuyên dụng có hiệu suất cao hơn. Một chi tiết nhiều người sẽ quan tâm đó là hệ thống phanh, đương nhiên hệ thống phanh ABS không được đưa vào sử dụng bởi vì trên đường đua ABS là vô tác dụng, việc trượt bánh khi phanh là một phần trong kỹ thuật phải xử lý của các tay đua.

Thành quả mà Honda Racing Vietnam đã đạt được là một phiên bản Winner X với công suất 17,5 mã lực, đạt vòng tua 13.000 vòng/phút.


Honda Winner X phiên bản đua

Tại chặng 4 VMRC vừa qua chiếc Winner X đã có một màn "chào sân" đầy ấn tượng, bất chấp điều kiện thời tiết mưa lớn, gió mạnh, mặt đường ẩm ướt, Winner X vẫn thể hiện được sử ổn định và chắc chắn ở mọi dải tốc độ. Những tưởng với điều kiện thời tiết khó, cùng với kích thước trường đua nhỏ như 2K với những khúc cua gắt liên tục trong khi kích thước và sức mạnh của Winner X rất đồ sộ sẽ khiến nhiều tay đua trượt ngã, nhưng ở ngày thi đấu vừa qua, đây là nội dung duy nhất không có tay đua nào bị trượt ngã.

Với những gì đã thể hiện tại chặng 4 VMRC, người tiêu dùng chắc chắn thêm tin tưởng hơn rất nhiều và phần nào cảm nhận được "nội lực thâm hậu" của những chiếc Winner X, chiếc xe này đã có thể "thống lĩnh đường đua" thì chắc chắn ở những cung đường thường ngày thường việc "thống lĩnh đỉnh cao" sẽ không chi đơn thuần là một slogan.


Chia sẻ bài đăng
Xe Máy