Tất tần tật về Porsche Taycan trước thời điểm ra mắt

Porsche Taycan đã sẵn sàng ra cho buổi ra mắt chính thức vào ngày 4/9/2019. Trước thời điểm đó, giới truyền thông quốc tế đã được mời đến Los Angeles để gặp gỡ và lắng nghe Robert Meier, Giám đốc phát triển dự án Taycan, chia sẻ những thông tin ban đầu về mẫu xe thể thao chạy điện hiệu suất cao của Porsche.

Hiệu năng như một chiếc Porsche nhưng cho trải nghiệm lái thoải mái hơn

Mục tiêu của Porsche là tạo ra "chiếc sedan thể thao chạy điện đầu tiên trên thế giới", cố gắng vượt qua Tesla - hiện là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất và là đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Taycan. Meier cho biết Taycan là mẫu xe có trọng tâm thấp nhất trong dòng sản phẩm hiện tại của Porsche, thậm chí thấp hơn cả 911 GT3 và thấp hơn gần 50 mm so với 911 thế hệ 992 mới ra mắt.

Porsche Taycan

Theo Meier, Taycan có khả năng bám đường tương đương với 911. Bất cứ chiếc xe nào đi cùng một bộ lốp phù hợp đều sẽ rất hấp dẫn, nhưng ở Taycan, mọi thứ thậm chí còn tốt hơn thế nữa. Taycan cho cảm giác lái giống như một chiếc sedan thể thao, thoải mái, giảm xóc và ổn định tốt.

Hiện Taycan đã hoàn thành mục tiêu về mốc thời gian đạt được tại đường đua Nürburgring mất chưa đầy 8 phút, ngang bằng với GT3 thế hệ 996.

Khả năng tăng tốc luôn cực kỳ "nhất quán"

Tại thời điểm này, Porsche chỉ khẳng định Taycan sẽ có công suất hơn 600 mã lực, nhưng gần đây hãng đã tiết lộ thêm một con số khác, từ "dưới 3,5 giây" thành "dưới 3 giây" khi tăng tốc từ 0-100 km/h. Đây là yếu tố cần thiết để Taycan cạnh tranh được với những chiếc xe trong "vùng đất" của Tesla.

Porsche Taycan

Đáng ngạc nhiên hơn là những tuyên bố của Meier về tính nhất quán trong hiệu suất của Taycan, vì thời gian tăng tốc của những chiếc xe điện, bao gồm cả Tesla, có xu hướng giảm đáng kể chỉ sau một vài lần chạy. Trong khi đó, Taycan được cho là sẽ có thể thực hiện 10 lần khởi động kiểm soát tăng tốc (Launch Control) liên tiếp mà không bị suy giảm hiệu suất. Ngay cả khi pin chỉ còn dưới 50%, hiệu suất vẫn rất ổn định.

Theo Meier, đạt được điều này là do các động cơ AC đồng bộ nam châm vĩnh cửu được chọn vì chúng cho phép hiệu suất lặp lại nhiều hơn, cùng với hiệu quả cao hơn ở tốc độ quay cao cũng như nhẹ hơn và gọn hơn. Bên cạnh đó việc kiểm soát được nhiệt độ cực kỳ "khó tính" trong bộ pin và động cơ điện cũng rất quan trọng.

Cũng sẽ có các biến thể tập trung vào tiết kiệm nhiên liệu

Theo Meier, ngoài các biến thể hiệu suất cao, Taycan cũng sẽ có những biến thể khác với các tùy chọn lốp xe sinh thái, bao gồm cả những thiết kế la-zăng mà hầu như bị ngăn cản trước đó, giúp cải thiện hiệu quả khí động học và tiết kiệm nhiên liệu theo một mặt đáng kể.

Porsche Taycan

Nhìn chung, Porsche đã thực hiện tối ưu hóa hiệu năng rất cao trên Taycan, vì với xe điện cho dù đi kèm các bộ pin lớn nhất hiện nay thì nó cũng có nguồn năng lượng tương đối nhỏ nếu so với động cơ xăng. Taycan có các nắp trước các bộ tản nhiệt ở mỗi bên mũi xe, khi đóng lại nó sẽ chặn các ống dẫn làm mát phanh để cải thiện tính khí động học. Taycan cũng có thể tái tạo năng lượng trong khi giảm tốc ở bất kỳ tốc độ nào, bao gồm cả khi dừng bằng ABS, ở đó hệ thống phanh trước tiên sẽ phát huy tối đa khả năng tái tạo và sau đó bổ sung thêm lực phanh ma sát lên trên phần tái tạo.

Lý do Porsche Taycan là một chiếc sedan

Meier nói rằng hình dạng sedan được chọn vì Taycan cần phải bán với số lượng đủ lớn để đáp ứng các yêu cầu quy định trên toàn thế giới mà một chiếc xe thể thao bình thường không bao giờ có thể đạt được. Porsche không muốn dẫn đầu với SUV vì họ quyết tâm phải làm cho chiếc xe điện đầu tiên của mình "hấp dẫn" nhất có thể.


Taycan cũng không đơn thuần chỉ là chiếc Panamera điện khí hóa. Taycan nằm ở phân khúc xe có kích thước nhỏ hơn, với nắp capô và đường bao mái dốc xuống dứt khoát. Bên cạnh đó, Taycan có cốp sau đối lập so với phiên bản hatchback của Panamera bởi vì không gian hành lí lớn sẽ ảnh hưởng "tiêu cực" đến tầm nhìn phía sau hoặc phải nâng cao đường bao mái.

Phạm vi hoạt động trên một lần sạc đầy sẽ thấp hơn 500 km

Mặc dù Porsche từng khẳng định phạm vi hoạt động của Taycan lên tới 500 km theo chu trình đánh giá NEDC Châu Âu. Tuy nhiên trong chương trình lái thử nguyên mẫu dành cho giới truyền thông tại Los Angeles, Taycan chỉ có thể hoàn thành quãng đường 376 km cho một lần sạc đầy.

Tại sao có hai cổng sạc?

Chỉ vì một lý do, đó là thuận tiện, nhờ vậy giúp chủ xe Taycan đỗ xe ở những nơi chật hẹp vẫn có thể dễ dàng chọn bên nào để thuận tiện sạc hơn. Nắp phía bên hành khách là phích cắm CCS tiêu chuẩn SAE, thiết lập phù hợp với sạc AC và sạc DC điện áp cao. Bên phía người lái sẽ là cổng sạc thứ hai và chỉ có AC. Nếu khách hàng cố gắng cắm vào cả hai cổng thì sao? Điều đó không thể xảy ra, nếu một cổng được mở, các cổng khác sẽ bị khóa lại.


Theo Meier, công nghệ sạc pin là một trong những điểm mạnh mẽ nhất của Taycan, vì đây là xe điện duy nhất có lực hỗ trợ 800V, giúp giảm dòng điện cần thiết để sạc nhanh hơn và cũng tiết kiệm được 30 kg dây điện bên trong Taycan. Porsche tuyên bố rằng Taycan có khả năng đi thêm quãng đường 100 km chỉ trong vòng 4 phút khi sử dụng bộ sạc nhanh 350 kW.

Chia sẻ bài đăng
Xe Điện