Thị trường siêu xe độc bản: Nơi các hãng xe kiếm hàng triệu USD từ mỗi khách hàng

Dù có những chiến lược khác nhau dành cho những chiếc siêu xe độc bản hoặc có giá trị hàng triệu USD, nhưng điểm chung của Lamborghini, Aston Martin, Bugatti hay Rolls-Royce là đều nhắm vào một thị trường đang rất phát triển, nơi chỉ có bầu trời mới là giới hạn khi đề cập về giá bán của mỗi chiếc xe.

Lamborghini SC18 Alston

Tháng 11 năm ngoái, Lamborghini tuyên bố họ đã tạo ra một chiếc xe đặc biệt theo yêu cầu một khách hàng giấu tên. Giá trị chính xác của chiếc Lamborghini SC18 Alston độc bản này không được công bố, mặc dù trong một cuộc phỏng vấn, ông Maurizio Reggiani, Giám đốc Kỹ thuật của Lamborghini, đã nói đùa rằng nó dao động đâu đó trong khoảng từ 1-13 triệu USD, ngang ngửa giá của "siêu phẩm" Bugatti La Voiture Noire ra mắt gần đây.

Gạt chuyện giá cả qua một bên, Reggiani khẳng định Lamborghini là hãng bắt đầu phát triển xu hướng tạo ra những chiếc siêu xe độc bản, đắt tiền và hợp pháp trên đường phố. Như SC18 chẳng hạn, chiếc xe được tạo ra giữa sự "hợp lực" của khách hàng và trung tâm thiết kế Lamborghini Centro Stile. Nói tóm lại, Giám đốc Thiết kế Mitja Borkert đã cùng vị khách hàng lâu năm của Lamborghini làm việc và tạo ra chiếc xe với động cơ V12 công suất 770 mã lực. Đây là chiếc siêu xe "độc nhất vô nhị" đầu tiên của thương hiệu Ý, được thiết kế chủ yếu để sử dụng trên đường đua nhưng vẫn hợp pháp để chạy trên đường công cộng.

Một thập kỷ của sự táo bạo

Cảm hứng cho những phiên bản siêu xe giới hạn hiện nay của Lamborghini có thể được bắt nguồn từ Reventon vào năm 2008. Reggiani chia sẻ: "Tôi nhớ rất rõ, vì khi mới trở thành giám đốc kỹ thuật, công việc đầu tiên của tôi là với chiếc xe này. Được quyết định trong cuộc họp với Stephan Winkelman (người sau này là CEO của hãng), chúng tôi cần phải tạo ra một chiếc xe hoàn toàn vượt ra khỏi phạm vi trước giờ của công ty. Vì vậy, Reventon đã xuất hiện."

Lamborghini Reveton

Lamborghini đã sản xuất tổng cộng chỉ 21 chiếc Reveton với tốc độ tối đa hơn 355 km/h, đây là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu để "thử nghiệm" khả năng chi trả của những khách hàng hiện đại. Trên thực tế, thành công gần như ngay lập tức sau khi bán Reveton đã chứng minh cho các giám đốc điều hành của Lamborghini thấy thị trường hiện nay có thể chạm tới các mức giá xa xỉ và mức độ độc quyền của những chiếc xe thường bị coi là quá "hoang dã" trước đây. Điều này đã mở đường cho chiếc Veneno trị giá 4,5 triệu USD hay Centenario... xuất hiện vài năm sau đó.

Trong hơn một thập kỷ kể từ khi Reventon ra mắt, Lamborghini đã "mài giũa" một chiến lược sản xuất những chiếc xe khan hiếm hơn, đắt tiền hơn, và kết quả là SC18 Alston xuất hiện cuối năm ngoái.

Reggiani cho biết thêm: "Reventon đã đẩy nhanh một cuộc thảo luận lớn về tiềm năng của phân khúc này. Càng tìm hiểu sâu, chúng tôi càng hiểu về thị trường này hơn, một thị trường không có giới hạn về giá cả và nhu cầu. Reventon Coupe giá 3 triệu USD, Reventon Roadster giá 3,2 triệu USD hay Centenario giá 2 triệu USD, vì vậy trong phân khúc này, chúng tôi biết mình đang có một thị trường tuyệt vời."

Phần còn lại của thị trường

Tất nhiên, Aston Martin, Bugatti, Ferrari và Rolls-Royce đều có chỗ đứng trên thị trường này trong nhiều năm. Ferrari đã chế tạo ra những chiếc xe "độc nhất vô nhị" như Superamerica 45 và P540 Superfast Aperta cho những khách hàng đặc biệt kể từ khi công bố bộ phận Special Projects 10 năm trước. Aston Martin cũng âm thầm tạo ra những chiếc xe hàng thửa như CC100 cho các nhà sưu tập danh giá nhất trong những năm gần đây.

Cả Bugatti và Rolls-Royce đều đã bổ sung vào danh sách sản phẩm của mình những chiếc xe độc bản cho những dịp đặt biệt và thường được giữ bí mật. Trong thực tế, truyền thống đóng những chiếc xe ngựa kéo độc nhất cho hoàng gia từ hàng trăm năm xưa đã quay trở lại. Đây không chỉ là phiên bản cá nhân hóa của các mẫu xe hiện có mà là những sáng tạo đặc biệt được thiết kế riêng theo yêu cầu của khách hàng, như chiều dài cơ sở lớn hơn và vị trí chỗ ngồi mới lạ - ví dụ có các trang bị đặc biệt để có thể cho phép săn bắn hoặc thực hiện các nghi lễ nhà nước.

Sweptail

Nghệ thuật chế tác thân xe theo hình thức hiện tại ở Bugatti có nghĩa là chiếc xe đó trước tiên phải là một phương tiện độc đáo, sau đó mới tiếp cận một khách hàng tiềm năng để hỏi xem họ có muốn mua nó không. Rolls-Royce thì thực hiện phiên bản chế tác thân xe của riêng mình với những chiếc limousine Phantom trong suốt những năm 1900. Năm 2017, hãng cho ra mắt chiếc Sweptail trị giá 13 triệu USD tại sự kiện Concours d’Elegance Villa d’Este, sau đó vị khách hàng đặc biệt đã mang chiếc xe đi và lái một vòng qua dãy núi Alps ở Ý.

Alex Innes, nhà thiết kế thân xe hàng đầu ở Rolls-Royce, cho biết: "Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một thời kỳ phát triển mới với những chiếc xe này và phải cực kỳ cố gắng để tạo ra sự khác biệt. Cách tiếp cận của Rolls-Royce mềm mại, bay bổng hơn nhiều so với một số hãng khác. Đối với chúng tôi, đó là một phần độc tôn rất nhỏ của công ty và sẽ luôn duy trì như vậy."

Trong khi đó Bugatti khẳng định sẽ "không có giới hạn" về cách thay thế hoặc điều chỉnh một trong những mô hình khung gầm cơ sở của mình, cũng như tiếng tăm về khía cạnh sinh lợi này của hãng.


Phát triển mạnh mẽ

Tim Urquhart, chuyên gia phân tích ô tô của IHS Markit, cho biết sự phát triển tiềm năng trong thị trường cực kỳ độc quyền này đang là "hàm số lũy thừa". Có thể thấy số lượng tỷ phú ngày càng nổi lên trên toàn cầu và xu hướng ngày càng tăng của nhu cầu cá nhân hóa, khẳng định bản thân bằng các vật dụng xa xỉ. Năm ngoái đã có thêm ​​31 cá nhân được thêm vào danh sách tỷ phú của Bloomberg.


Thêm vào đó, thực tế là nhiều chiếc xe độc bản thường sử dụng nền tảng của các mẫu xe trước đó. Có rất ít sự phát triển mới hay đầu tư tài chính từ các nhà sản xuất ô tô nhưng lại tạo được sự thu hút khổng lồ. Như Reventon, Lamborghini đã tìm ra cách tính giá bán gấp 8 lần những chiếc xe khác sử dụng cùng khung gầm.

Urquhart nói: "Lợi nhuận biên rất lớn và tiềm năng để tiếp tục phát triển cũng không có giới hạn. Rolls-Royce là hãng thực hiện theo cách này và đang tận dụng các di sản của mình rất thành công."

Bugatti La Voiture Noire

Chiến lược riêng

Các hãng xe đều phải trải qua rất nhiều buổi thảo luận về cách thức thích hợp để đạt được mục tiêu bên cạnh sự hỗ trợ của các công nghệ như in 3D giúp hạn chế các tác động của thời gian và sự khan hiếm tài năng của con người. Lamborghini có xu hướng để trí tưởng tượng của khách hàng bay cao hơn một chút, các nhà sản xuất siêu xe độc ​​lập như Glickenhaus phải thực hiện nhiều quá trình để cho ra những ý tưởng điên rồ về mặt thẩm mỹ, trong khi Rolls-Royce có cách tiếp cận từ tốn và chặt chẽ, còn Bugatti cho biết họ sẽ luôn chế tạo xe trước, sau đó mới tiếp cận với khách hàng tiềm năng về việc mua hàng, thay vì cách khác.


Urquhart chia sẻ: "Nên nhớ mọi người đều có những sở thích khác nhau và giới thượng lưu lại có một số thẫm mỹ kỳ quái nhất hành tinh. Tại Ferrari hay Rolls-Royce, họ sẽ phải bảo vệ những di sản và giá trị thương hiệu của mình."

Thật vậy, Alex Innes đặt nguyên tắc cho Rolls-Royce dựa trên thuật ngữ ẩm thực: khách hàng có thể gọi bất kỳ món gì đó đặc biệt từ thực đơn của nhà hàng 3 sao Michelin, nhưng sẽ không bao giờ được bước vào bếp, kiểm soát đầu bếp và tự thêm gia vị.

Innes nói: "Chúng tôi làm việc dựa trên sự tín nhiệm của những khách hàng cam kết mua xe, thậm chí họ không biết chiếc xe sẽ trông như thế nào, Rolls-Royce mang một giá trị rất quý giá. Khách hàng sẽ là một ông chủ, và chúng tôi hợp tác với họ, nhưng về mặt nghệ thuật, chúng tôi luôn là người kiểm soát. Đó mới là điều quan trọng vì tôi biết một số thương hiệu khác có hướng đi khác. Và chắc chắn công ty sẽ không bao giờ tạo ra nhiều hơn con số một chiếc xe chế tác đặc biệt mỗi năm." 

Valkyrie

Xem và chờ đợi

Trong khi đó, những hãng xe khác vẫn đang theo dõi rất chặt chẽ. Aston Martin và McLaren đang tạo ra những lô siêu xe nhỏ thời thượng của riêng mình như Valkyrie và GT12 Volante có giá hàng triệu USD, hay McLaren P1 GTR cực hiếm. Và tất nhiên, Bentley từ lâu cũng đã chế tạo những chiếc xe thửa riêng theo yêu cầu cho Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Hãng xe này ít khi tạo ra những chiếc xe độc bản cho những người khác dòng máu hoàng tộc, nhưng những người nắm quyền lực chắc chắn đang xem xét để thay đổi điều này.


Stefan Sielaff, nhà thiết kế chính tại Bentley, cho biết: "Càng ngày càng có nhiều khách hàng muốn một thứ gì đó thật độc đáo và muốn đặt mua xe độc bản. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không chế tác những chiếc xe không hợp pháp để lái trên đường công cộng. Vì chúng tôi là thành viên của một tập đoàn toàn cầu lớn (Volkswagen) nên có rất nhiều người sẽ nhìn vào điều này, bên cạnh đó chi phí cũng rất tốn kém."

Ông nhắc đến một khách hàng yêu cầu họp riêng tại nhà của mình ở London và muốn Mulliner làm chiếc xe phù hợp với bộ sưu tập sơn móng tay 100 màu yêu thích của cô. Tất nhiên, Bentley có thể thực hiện điều đó, nhưng cô không muốn đưa cho hãng các lọ sơn để phát triển. Ngày hôm sau, Sielaff quay trở lại nhà máy để bắt đầu công việc theo yêu cầu của người phụ nữ, với mẫu móng tay được sơn màu chọn từ ngày hôm trước. Tuy không phải thiết kế chiếc xe lại từ trên bản thảo, nhưng có rất nhiều việc phải làm cho một ý thích "trẻ con".

Stefan Sielaff nói: "Rõ ràng đây đều là những khách hàng có đủ khả năng. Họ tự tin và cũng đủ can đảm để yêu cầu. Vì vậy, chúng tôi vẫn suy nghĩ về nó dù chưa có quyết định nào được đưa ra."
 
Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe