Động cơ và hộp số SkyActiv có gì ưu việt?

Với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ SkyAcitv đang được trang bị trên nhiều dòng xe Mazda để cải thiện độ bền và nâng cao hiệu suất làm việc.

SkyActiv là động cơ phun xăng trực tiếp (Gasoline Direct Injection), hút khí tự nhiên thế hệ mới. Động cơ này tập trung cải thiện quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với tỷ số nén cao lên đến 14:1, đây cũng là tỷ số nén cao nhất dành cho động cơ xăng hiện nay. Với hệ thống khí thải 4-2-1, SkyActiv bố trí các cổ góp thải hợp lý để giảm khí nóng tồn tại trong xy lanh. Kim phun động cơ được lắp trực tiếp vào buồng đốt và pít-tông có khoang cháy đặc biệt để đẩy nhanh quá trình đốt nhiên liệu. Nhờ đó, động cơ SkyActiv tạo ra công suất và mô-men lớn hơn so với các loại động cơ phun xăng khác. Cụ thể, động cơ này giúp cải thiện 15% hiệu suất đốt nhiên liệu để sinh công, 15% mô-men xoắn ở dải tốc độ động cơ từ thấp đến trung bình.

Mazda CX-5 thế hệ mới

Mức tiêu hao nhiên liệu của SkyActiv cực kỳ ấn tượng, đơn cử như động cơ 2.5L trên xe Mazda CX-5 thế hệ mới là 6 lít/100km trên đường trường và 7,5 lít/100km trên đường hỗn hợp. So sánh với động cơ tăng áp thông thường, mức tiêu hao nhiên liệu này hiệu quả hơn. Cụ thể, khi 2 xe sử dụng động cơ tăng áp và động cơ phun xăng trực tiếp di chuyển ở tốc độ cao thì chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp, dung tích nhỏ hơn sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn. Công nghệ SkyAcitv đang được trang bị trên các sản phẩm Mazda tại thị trường Việt Nam và trong tương lai Mazda đang hướng đến phát triển công nghệ SkyActiv thế hệ thứ 7.

Hộp số tự động 6 cấp SkyActiv của Mazda được thiết kế riêng để chuyển số mượt mà và chuyển số nhanh hơn ở tốc độ vòng tua động cơ thấp, giúp tăng tính êm dịu và tiết kiệm nhiên liệu, cũng như có độ tin cậy cao hơn hộp số bình thường.

Động cơ và hộp số là hai thành phần cốt lõi trên một chiếc xe ô tô. Sự êm ái khi vận hành, mức độ tiêu hao nhiên liệu, độ bền và khả năng tăng tốc tuỳ thuộc nhiều vào công nghệ được áp dụng cho động cơ và hộp số. Do đó, các dòng xe Mazda có thể cải thiện hoạt động của động cơ đốt trong, tạo độ tin cậy, an toàn, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và mức phát thải thấp.


Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe