Rolls-Royce: Lịch sử 115 năm phát triển và đổi mới

Vào ngày 4/5/1904, Charles Rolls và Henry Royce gặp nhau lần đầu tiên tại khách sạn The Midland, Manchester, đây chính là cuộc gặp gỡ tạo nên một bước ngoặt trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới. Chính xác là 115 năm sau, thương hiệu xe hơi mà Charles Rolls và Henry Royce cùng nhau tạo lập vào ngày hôm đó đã tiếp tục thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu về sự đổi mới và xuất sắc, đồng thời duy trì những di sản tuyệt vời của họ với tư cách là những người đã khởi tạo nên "chiếc xe tốt nhất thế giới".

Charles Rolls và Henry Royce chắc chắn sẽ ngạc nhiên trước những chiếc xe được sản xuất dưới tên của họ vào năm 2019. Hơn một thế kỷ đã trôi qua kể từ khi mẫu xe 10 mã lực đầu tiên của họ ra mắt tại Paris Salon, Rolls-Royce đã cho thế giới chứng kiến ​​các vật liệu, công nghệ và phương thức sản xuất đều hoàn toàn thay đổi. Tuy nhiên, hãng vẫn giữ được các liên kết không thể bị phá vỡ với những ngày đầu tiên, từ trong cách tiếp cận, bản năng cho đến giá trị, đều được dễ dàng nhận ra ngay lập tức.

Rolls-Royce

Coachbuilding - Sự trở lại của nghệ thuật chế tác thân xe

Các đường nét cũng như kiểu dáng của những chiếc Rolls-Royce đầu tiên chịu ảnh hưởng rõ ràng bởi những cỗ xe ngựa mà chúng thay thế. Đây không phải là điều ngẫu nhiên, vì chúng được làm thủ công bởi chính những bậc thầy chế tạo thân xe. Là những chuyên gia, họ dễ dàng chuyển các kỹ năng và sự khéo léo của mình từ những gì đã trở thành truyền thống lên những công nghệ mới. Dù đã không còn xuất hiện từ những năm 1960 nhưng nghệ thuật chế tác thân xe tại Rolls-Royce đã đánh dấu sự trở lại vào năm 2017 với sự thành công của mẫu xe Sweptail - siêu phẩm grand tourer độc bản được chế tạo dành cho một khách hàng đặc biệt.

Sweptail không chỉ là một chiếc xe hơi mà còn là một tuyệt tác của sự sáng tạo độc đáo, với hình dáng không bao giờ bị lặp lại cùng những điểm nhấn nội thất độc đáo như bộ làm mát rượu sâm banh có tỉ lệ đặc biệt chỉ để vừa một chai Dom Pérignon '73. Tuy vậy, với lưới tản nhiệt Pantheon và phần đuôi nhô ra, Sweptail vẫn hoàn toàn giữ được các đặc điểm và ngôn ngữ thiết kế của Rolls-Royce.

Sweptail

The Architecture of Luxury - Kiến trúc của sự sang trọng

Henry Royce bắt đầu sự nghiệp ô tô của mình bằng cách chế tạo một phiên bản cải tiến của French Decauville - chiếc xe đầu tiên ông mua sau thành công của công ty điện do ông sáng lập. Khi Charles Rolls trải nghiệm chiếc xe mới của Henry Royce, ông lập tức nhận ra rằng mình đã tìm thấy chiếc xe hơi tốt nhất nước Anh và cả trên thế giới, đồng thời đồng ý bán tất cả những chiếc xe mà Henry Royce có thể chế tạo. Trong hai năm đầu tiên, Rolls-Royce chỉ sản xuất được 10 chiếc. Nhưng đến năm 2018 hãng cung cấp 4.107 chiếc - đạt doanh số kỷ lục theo năm cao nhất trong lịch sử - cho khách hàng ở hơn 50 quốc gia.

Để đáp ứng nhu cầu toàn cầu cho các sản phẩm của mình, Rolls-Royce đã phát triển một nền tảng chung cho tất cả các mẫu xe mới. Được biết đến với cái tên The Architecture of Luxur - Kiến trúc của sự sang trọng, nền tảng này bao gồm kết cấu khung không gian bằng nhôm có thể điều chỉnh để phù hợp với nhiều mục đích bằng cách sử dụng các ván sàn và những thanh dầm ngang có kích thước khác nhau: quy trình sản xuất mới đảm bảo độ cứng cáp và tính thống nhất, cũng như dễ dàng áp dụng công nghệ đặc trưng "Magic Carpet Ride" giúp xe lướt êm như một tấm thảm bay do Rolls-Royce phát triển.

The Architecture of Luxury

Bộ sưu tập Black Badge

Black Badge là câu trả lời của Rolls-Royce dành cho nhóm những khách hàng doanh nhân, triệu phú trẻ tuổi với những đặc điểm độc đáo, phản ánh sự khác biệt, thành công và sang trọng của nhóm khách hàng này, đáp ứng nhu cầu khẳng định bản thân khác biệt với xã hội rộng lớn hơn của họ.

Trong hơn một thế kỷ, Rolls-Royce đã bị thu hút bởi những quan điểm mạnh mẽ cùnh tinh thần của những cá nhân như vậy: không bao giờ hài lòng với hiện trạng mà luôn hướng tới sự liên tục đổi mới, sáng tạo và tiến bộ. Tinh thần không chịu ngừng nghĩ của họ cũng chính là tinh thần có ở người đồng sáng lập hãng xe Anh Quốc. Charles Rolls là một người tham vọng. Không hài lòng với những chiếc xe thuần túy, ông tìm kiếm nhiều hơn và theo đuổi khao khát phiêu lưu trên không, nhưng đam mê của Charles Rolls đột ngột chấm dứt khi chiếc máy bay của ông gặp tai nạn và qua đời ở tuổi 33.

Chính tinh thần và niềm khao khát không thể chế ngự này đã khiến cho Black Badge thu hút rất nhiều chủ sở hữu trẻ tuổi ngày nay, những người bị cuốn hút bởi Rolls-Royce với tiềm thức rằng không có hãng xe sang trọng nào khác có tầm nhìn và khả năng để đáp ứng nhu cầu của họ cả trong thiết kế và kỹ thuật. Thật vậy, Black Badge ra đời để khuếch đại các đặc điểm vốn có mà đã thu hút được rất nhiều khách hàng mới, trẻ tuổi và sang trọng đến với thương hiệu này.

Black Badge

Khi "nuôi" ý tưởng cho các phiên bản Black Badge của Wraith, Ghost và Dawn, các nhà thiết kế và kỹ sư Bespoke của hãng đã sử dụng sự hiểu biết theo bản năng về cuộc sống đặc biệt của nhóm khách hàng trẻ này để tạo ra cả phương pháp thiết kế lẫn kỹ thuật tiên tiến, làm nổi bật hoàn hảo các giá trị vốn có của những chiếc xe Rolls-Royce.

Black Badge là "bản ngã hoàn hảo" của các mẫu xe tiêu chuẩn với màu sắc huyền bí hơn, sắc sảo hơn, công suất và mô-men xoắn cao hơn, cùng cảm giác lái năng động hơn nhằm mở rộng nhóm khách hàng cho Rolls-Royce.

Ngoài các chi tiết đặc trưng bao gồm biểu tượng Spirit of Ecstasy mạ crôm tối màu, la-zăng và các thành phần nội thất bằng sợi carbon, cộng với logo đảo màu đen bạc "RR" như mọi chiếc Rolls-Royce khác, thì khách hàng có thể thêm bất kỳ yếu tố cá nhân hóa nào họ mong muốn, vì vậy ngay cả một chiếc
Black Badge cũng có thể có bất kỳ màu nào nếu khách hàng muốn.

Effortless, Everywhere - Thư nhàn mọi lúc, Chinh phục mọi nơi

Tháng 7/1917, nhà ngoại giao người Anh Hugh Lloyd-Thomas, đang ăn tối trong một club ở Cairo cùng với vợ của mình là bà Aileen, thì một người đàn ông mặc áo choàng tiến vào và hỏi: "Ai là chủ nhân của chiếc Rolls-Royce ngoài đó?". Khi bà trả lời đó là chiếc xe của mình thì người đàn ông đó tuyên bố trưng dụng chiếc xe nhân danh lực lượng vũ trang của Hoàng gia Anh và lái đi mất. Ông ta là T. E. Lawrence, quen thuộc với hàng triệu người dưới cái tên "Lawrence của xứ Ả Rập", cả ông và chiếc xe đã bất tử trong số những bức ảnh nổi tiếng nhất về Thế chiến thứ nhất.

Cullinan

Một thế kỷ sau việc làm "vĩ đại" của Lawrence, Rolls-Royce một lần nữa sản xuất một chiếc xe có khả năng chinh phục những môi trường khắc nghiệt nhất trên trái đất. Chiếc SUV siêu sang Cullinan đã gây chấn động quốc tế khi ra mắt vào năm 2018, đồng thời thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu mới trong phân khúc xe thể thao đa dụng sang trọng. Được phát triển mới hoàn toàn, Cullinan có thể đưa khách hàng đi bất cứ đâu, nhìn thấy bất cứ điều gì và làm mọi thứ họ muốn với sự tự tin, êm ái và sang trọng như cái tên Rolls-Royce. Để chứng tỏ khả năng vượt địa hình của mình, chiếc SUV đã hoàn thành cuộc phiêu lưu dài gần 20.000 km qua một số địa hình hiểm trở nhất thế giới cùng National Geographic. Từ Cao nguyên Scotland, dãy Alps của Áo, cho đến miền Tây nước Mỹ, hành trình của Cullinan còn bao gồm các vùng đất sa mạc khô cằn của Trung Đông - nơi mà Lawrence từng quả quyết rằng "chiếc Rolls-Royce đang đi trên những viên hồng ngọc".

Torsten Müller-Ötvös, Giám đốc điều hành Rolls-Royce, chia sẻ: "Chúng tôi luôn trân trọng sâu sắc những di sản của mình: đó là một đặc ân to lớn khi được tiếp tục xây dựng và phát triển tiếp công việc bắt đầu từ 115 năm trước. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng những người sáng lập đều là những người có tầm nhìn, luôn tìm tòi làm mới mọi thứ theo những cách khác nhau. Đó là tinh thần ưu tú luôn tìm tòi sáng tạo mà Rolls-Royce thể hiện và kỷ niệm ngày hôm nay."

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe