Những điểm biến Mazda3 2019 thành một chiếc xe sang

Mazda3 chưa bao giờ là một chiếc xe bị đánh giá thấp trong phân khúc. Kể từ khi ra mắt vào năm 2003, nó đã bứt phá những giới hạn của một chiếc xe hạng C thông thường. Lâu nay, từ phong cách, trải nghiệm lái đến các tính năng sang trọng có sẵn... của Mazda đều tạo được rất nhiều sự chú ý. Những thành tựu như vậy dần trở thành tiêu chuẩn, định mức của hãng và Mazda luôn cố gắng bứt phá qua từng thế hệ so với các đối thủ bằng kỹ thuật tiên tiến cùng thiết kế tinh tế. Giờ đây tất cả đều được thể hiện trên Mazda3 2019 với những điểm nổi bật tương tự các dòng xe sang hơn là một mẫu xe có giá bán khởi điểm chỉ 21.920 USD.

Phiên bản sedan sở hữu diện mạo tuyệt đẹp

Phiên bản sedan sở hữu diện mạo tuyệt vời

Những chiếc sedan bốn cửa cỡ nhỏ thường có tỷ lệ ít cân đối với mui xe thấp cùng "thân hình" mập mạp, nắp capô và thân xe ngắn. Nhưng Mazda, lần đầu tiên, đã cố gắng thay đổi điều này trên Mazda3 2019 phiên bản sedan bằng cách gia tăng kích thước cho chiếc xe. Với trục cơ sở dài hơn 25 mm cùng thân xe dài hơn 81 mm so với thế hệ trước, Mazda3 2019 mang tới một "bức tranh" lớn hơn giúp cho ngôn ngữ thiết kế Kodo của Mazda có thể tỏa sáng.

Hoặc nếu muốn một diện mạo táo bạo hơn nữa, hãy thử phiên bản hatchback 5 cửa với cách xử lý phần đuôi xe khá độc đáo cho cái nhìn ấn tượng hơn hẳn.


Lần đầu tiên có tùy chọn AWD

Lần đầu tiên có tùy chọn AWD

Bước sang thế hệ thứ 4, Mazda3 lần đầu có thêm tùy chọn hệ dẫn động tất cả các bánh trên hầu hết mọi biến thể dù là sedan hay hatchback. Với mức giá 1.400 USD, đây thực sự là một tùy chọn hiếm có trong phân khúc.

Sẽ sớm có thêm tùy chọn động cơ mang tính cách mạng

Sẽ sớm có thêm tùy chọn động cơ mang tính cách mạng
 
Hiện Mazda3 2019 chỉ sử dụng một động cơ duy nhất là 2.5L 4 xi-lanh với công suất 186 mã lực, động cơ 2.0L trên thế hệ cũ đã được loại bỏ. Trong tương lai gần, Mazda3 mới sẽ có thêm động cơ SkyActiv-X 4 xi-lanh với khả năng đánh lửa nén, sử dụng xăng nhưng hoạt động như một động cơ diesel.

Động cơ này áp dụng chu trình đốt dựa trên tia lửa với khả năng đánh lửa nén, áp suất cao bên trong buồng đốt sẽ làm tăng nhiệt độ đủ để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí được bơm vào buồng. Quá trình này rất phức tạp, nhưng kết quả cuối cùng thu được rất đáng mong đợi, đó là một động cơ sở hữu những ưu điểm của cả máy xăng lẫn máy dầu, giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể và có sức mạnh tương tự như động cơ 2.5L thông thường.

Không có loa cỡ trung gắn âm ở cửa

Không có loa cỡ trung gắn âm ở cửa

Trên Mazda3 2019 thay vì đặt loa cỡ trung âm ở nửa dưới của cửa, Mazda gắn chúng bên dưới bảng điều khiển (các loa tweeter nhỏ phát ra âm bổng vẫn được đặt ở tay nắm cửa). Hãng xe Nhật cho biết đặt chúng ở đó để loại bỏ một lỗ hổng lớn trên mỗi tấm cửa, giúp giảm bớt một "con đường" cho tiếng ồn bên ngoài xâm nhập vào cabin, đồng thời giảm độ phức tạp của tấm cửa.

Màn hình 8,8-inch tiêu chuẩn, nhưng không phải cảm ứng

Màn hình 8,8-inch tiêu chuẩn, nhưng không phải cảm ứng

Nằm chễm chệ trên khu vực bảng điều khiển của Mazda3 2019 là màn hình màu rộng 8,8-inch thanh lịch, xử lý các chức năng thông tin giải trí chung. Đó là trang bị tiêu chuẩn giá trị khi đối đầu với hầu hết các mẫu xe cạnh tranh khác khi các hãng thường đặt màn hình nhỏ hơn trong các phiên bản cơ sở và đẹp hơn cho các biến thể cao cấp. Nhưng điểm thú vị là nó chỉ là một màn hình thường, loại bỏ những bất tiện ở màn hình cảm ứng qua đó giúp người lái tập trung hơn khi lái xe, đúng với phương châm "an toàn trên hết" mà Mazda luôn hướng tới.

Tương tác với màn hình bằng các nút bấm và núm xoay

Tương tác với màn hình bằng các nút bấm và núm xoay
  
Vậy làm thế nào để người lái có thể kiểm soát màn hình trên bảng điều khiển của Mazda3 mới? Rất dễ dàng! Mazda đã bổ sung thêm các nút bấm và núm xoay đơn giản mà trực quan, tiện lợi như kiểu trên các xe sang, được gắn trên cụm điều khiển trung tâm, ngay phía sau cần số. Độ đầm và mượt mà của các nút bấm và núm xoay này hòa trộn hoàn hảo với những phần còn lại của Mazda3 khiến nó có thể thuyết phục khách hàng rằng chiếc xe còn có giá trị hơn mức giá của nó nhiều lần.

Hệ thống treo sau được đơn giản hóa nhưng khả năng xử lý vẫn tuyệt vời

Hệ thống treo sau được đơn giản hóa nhưng khả năng xử lý vẫn tuyệt vời
 
Trong một chiếc xe, hệ thống treo sau rất đáng được quan tâm. Ví dụ trên Mazda3, mẫu xe từng được trang bị hệ thống treo sau đa liên kết phức tạp. Thuật ngữ "hệ thống treo sau đa liên kết" mô tả một bố cục độc lập, mỗi bánh sau có thể khớp nối độc lập với các bộ phận khác bởi nhiều liên kết treo, giúp kiểm soát tốt hơn các chuyển động của bánh xe khi va chạm và phản ứng với các góc cua. Mazda3 mới sử dụng hệ thống treo bán độc lập, đây là một thiết kế đơn giản, ít tốn kém hơn, điển hình cho những chiếc xe giá rẻ. Những bằng cách nào đó, Mazda đã điều chỉnh để mang lại khả năng xử lý vẫn tuyệt vời và thoải mái như những gì mọi người mong đợi từ các sản phẩm của hãng.


Thiết kế thân vỏ giúp giảm tiếng ồn

Thiết kế thân vỏ giúp giảm tiếng ồn
 
Mazda không làm yên tĩnh nội thất của mình bằng cách chèn một loạt các vật liệu giữa bạn và thế giới bên ngoài. Điều đó không chỉ làm tăng thêm trọng lượng mà còn không phải là cách khôn ngoan trong việc sử dụng vật liệu và tiền bạc. Thay vào đó, Mazda đã thiết kế thân vỏ của thế hệ mới sao cho triệt tiêu được các đường dẫn âm thanh và các rung động xấu ngay tại nguồn của chúng. Đồng thời nó cũng điều chỉnh giảm độ "sắc nét" của âm thanh có thể xâm nhập vào cabin. Các kỹ sư Mazda nói rằng "mọi người nhạy cảm hơn với những thay đổi trong âm thanh so với chính mức độ của âm thanh". Theo đó, họ đã làm việc để đảm bảo tiếng ồn có thể xâm nhập vào Mazda3 2019 ít nhất sẽ được giảm bớt. Kết quả đánh giá cho thấy khoang cabin của Mazda3 thế hệ mới khá yên tĩnh đối với một chiếc xe nhỏ.


Thiết kế ghế ngồi tự nhiên như một phần cơ thể người lái

Thiết kế ghế ngồi tự nhiên như một phần cơ thể người lái
 
Khi Mazda bắt tay vào phát triển Mazda3 2019, hãng đã dành một khoảng thời gian tập trung vào việc nghiên cứu cơ thể con người. Điều Mazda thực sự nhắm đến ở đây là vị trí chỗ ngồi, cách các ghế được thiết kế để giảm chuyển động đầu của người lái bằng cách xác định đúng vị trí xương chậu và xương sống của người lái qua đó duy trì sự cân bằng tự nhiên như một người đi bộ. Các kỹ sư của Mazda phát hiện ra rằng bằng cách di chuyển xương chậu và xương sống để duy trì sự cân bằng, cơ thể sẽ hấp thụ tác động từ mặt đường và ổn định đầu.


Ngay cả chìa khóa cũng mang tới cảm giác cao cấp

Ngay cả chìa khóa cũng mang tới cảm giác cao cấp

Nhắc tới chìa khóa, đây là thứ mọi người mang theo bên mình khắp mọi nơi, ngay cả khi không lái xe. Chiếc chìa khóa của Mazda3 2019 có thiết kế cho cảm giác sang trọng và nặng tay (điểm này không có trên nhiều xe, ngay cả đối với một số thương hiệu hạng sang). Trên thực tế, với các nút khóa/mở cửa, báo động và các nút mở cốp đặt dọc theo cạnh, chìa khóa của Mazda3 trông khá giống với chìa khóa hiện tại của Volvo. 


Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe