Mặt trái của "làn sóng" màn hình cảm ứng trên ô tô

Đảo quanh hầu hết các showroom ô tô hiện nay, chúng ta sẽ thấy các mẫu xe cao cấp với nội thất tràn ngập màn hình cảm ứng thay cho những nút bấm và thiết bị chuyển mạch truyền thống. Màn hình cảm ứng ngày càng phát triển cho phép con người chạm, vuốt và thực hiện nhiều thao tác khác với nó. Công nghệ này thực ra cũng không hề xa lạ nữa, nó đã có mặt trên những chiếc điện thoại thông minh nhiều năm nay, nhưng từ 2018, công nghệ này mới bắt đầu chiếm lĩnh nội thất xe hơi một cách ồ ạt. Tuy nhiên, chưa hẳn đó là một dấu hiệu tốt.

Audi A7
 
Lấy chiếc Audi A7 2019 từng xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2018 làm ví dụ. Đại diện cho độ đỉnh cao về mặt công nghệ của hãng xe sang Đức nhưng cảm giác nội thất của A7 thực sự là một bước lùi "cứng nhắc" theo quan điểm của chúng tôi. Trong vài năm qua, Audi đã tiến hành phát triển và cho ra đời nhiều công nghệ giúp nội thất trở nên tiện dụng và đẳng cấp hơn, trong đó phải kể đến các nút bấm và núm xoay dùng để điều khiển hệ thống thông tin giải trí đa phương tiện MMI - được thiết kế tinh tế, rõ ràng và đặt ở vị trí thuận tiện cho người lái. Nhưng bây giờ tất cả đã biến mất vào không gian viễn tưởng như trên phi thuyền con thoi Enterprise.

Nhìn bề ngoài, nội thất của Audi A7 2019 gọn gàng, ngăn nắp và mang tính tương lai. Khi tắt, các màn hình thông tin giải trí màu đen liền mạch với kiểu dáng đẹp mắt cho nội thất một cảm giác siêu cao cấp, còn khi bật lên lại đầy ấp những yếu tố công nghệ khoa học viễn tưởng sang trọng. Đây hoàn toàn không phải là những chiếc màn hình cảm ứng giá rẻ, chúng sáng và cho độ tương phản tuyệt vời. Nhưng trong thực tế, người dùng sẽ thấy khá lúng túng để tiếp cận toàn diện với màn hình cảm ứng của Audi.

Nếu không có các nút điều khiển cố định, người lái cần phải liếc nhìn nhiều hơn vào màn hình, tuy có phản hồi rung khi chạm nhưng nó luôn đòi hòi một chút áp lực hơn những gì mọi người vẫn nghĩ. Đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ mất nhiều thời gian và sự chú ý hơn vào hệ thống thông tin giải trí, không tốt cho việc lái xe trên đường.

Vận hành hệ thống thông tin MMI với cảm biến MMI Touch tuy tuyệt vời nhưng cũng không hoàn hảo. Vì khi sử dụng màn hình cảm ứng, khách hàng phải giữ cho cánh tay lơ lửng trong không khí - điều này sẽ mệt mỏi sau một thời gian, cách khác nữa là sử dụng các ngón tay để giữ trên táp lô, trong khi sử dụng ngón cái để vuốt màn hình. Tất cả đều khác xa so với những thao tác trực quan, tiện dụng trước đây. Bên cạnh đó lại còn vô số dấu vân tay in lên trên khắp màn hình...

Audi A7

Mặc dù lấy Audi A7 làm ví dụ nhưng đó đều là những vấn đề ở tất cả các mẫu xe ô tô lấy màn hình cảm ứng làm trung tâm. Không phải là chúng tôi không thích màn hình cảm ứng - chúng tôi vẫn thích thú với những thao tác vuốt và lướt trên iPad hoặc iPhone như bao người khác, nhưng cảm giác giữa việc sử dụng cho điện thoại và xe hơi thì rất khác nhau. Điện thoại và máy tính bảng có thể hút hết tất cả sự chú ý của mọi người và cho trải nghiệm hấp dẫn. Tuy nhiên khi lái xe, yếu tố cần thiết nhất đó là hoàn thành mọi thứ một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả - cho dù đó là điều khiển hệ thống điều hòa nhiệt độ, điều chỉnh âm thanh hay bất cứ điều gì khác, chứ không phải để nói về sự tuyệt vời khi thu nhỏ và phóng to bản đồ. Với ý nghĩ đó, màn hình cảm ứng có thể là một giải pháp tuyệt vời, nhưng có lẽ không phải là duy nhất cho xe hơi.

Thật dễ dàng để biết lý do tại sao Audi lại rơi vào cơn sốt kỹ thuật số mới nhất này, đó là do công nghệ màn hình cảm ứng mang đến cho bất kỳ cabin nào những yếu tố khiến ai cũng phải kinh ngạc, và là điều cần có để dẫn đầu xu hướng mới nhất - nhưng có vẻ như hãng đã đi sai hướng. Cả hệ thống thông tin giải trí MBUX của Mercedes-Benz và iDrive của BMW đều có màn hình cảm ứng phong phú, hấp dẫn, nhưng chỉ là thứ hỗ trợ giúp các thao tác di chuột hoặc bấm nút dễ dàng hơn. Tôi băn khoăn tại sao Audi không theo đuổi cách tiếp cận tương tự như các hãng trên.

Dù bằng cách nào đi nữa thì hình như chúng ta đang bị mắc kẹt trong nhiệm vụ với màn hình cảm ứng. Cũng giống như mọi cải tiến khác của Audi, công nghệ màn hình cảm ứng đang dần len lỏi vào mọi mẫu xe cao cấp mới mà thương hiệu cho ra mắt, từ A6, A8 cho đến chiếc SUV Q8 mới nhất. Có phải Audi đang phung phí nền tảng vững chắc của mình với công nghệ chỉ vì lợi ích của công nghệ? Hay khách hàng thực sự thích màn hình cảm ứng hơn?

Chia sẻ bài đăng
Quan Điểm