Tương lai Bugatti: Winkelmann, Chiron và siêu xe mới

Đại bản doanh của Bugatti được đặt trong tòa lâu đài Chateau Saint-Jean, thuộc vùng Grand Est của nước Pháp. Đây là nơi các giá trị về nghệ thuật, công nghệ.. của thương hiệu được sinh ra và tồn tại mãi cho đến ngày nay.

Tòa lâu đài tuyệt đẹp này được bao quanh bởi hai khu nhà trưng bày: Remise Nord là nơi đặt những chiếc xe cổ điển mang tính lịch sử cùng đội ngũ kỹ thuật viên lưu động của Bugatti, còn Remise Sud thì có cả một thư viện về Bugatti ở tầng trên trong khi tầng dưới đặt một bức tường lớn chiếu video để khách hàng có thể hiểu và hoàn thiện mọi chi tiết cho chiếc Chiron của mình. Xa hơn về phía nam là nhà máy Atelier cực kỳ hiện đại, nơi những chiếc siêu xe Chiron hiện vẫn đang được chế tác hoàn toàn bằng tay trong bầu không khí tĩnh mịch. 

Tương lai Bugatti: Winkelmann, Chiron và siêu xe mới

Hầu hết những chiếc siêu xe triệu đô đều ra đời tại Atelier, nhà máy này có thiết kế dựa trên logo "Macaron" đặc trưng của Bugatti, bao gồm 3 khoang lắp ráp khung gầm cùng một đường dẫn mới được xây dựng lại gần đây. Toàn bộ cơ sở cho một cảm giác biệt lập và yên tỉnh, nó nhẹ nhàng nép mình vào giữa hai con hẻm Bowling du Trèfle và Dorlisheim McDonald, kín đáo đến mức phần lớn người qua đường sẽ không hề biết gì về những ma thuật được tạo ra bên trong.

Với hơn 300 trong tổng số 500 chiếc Chiron đã được bán chỉ trong 2 năm cùng một lượng lớn các khách hàng tiềm năng, Bugatti rõ ràng có tiềm lực cực kỳ mạnh mẽ. Nhưng sau cuộc cải tổ nội các gần đây nhất của Tập đoàn Volkswagen (công ty mẹ của Bugatti) cùng sự ra đi của Wolfgang Dürheimer, Bugatti đã bước sang một trang sử mới với một vị CEO mới: Stephan Winkelmann - là người từng đảm nhiệm vị trí CEO Lamborghini trong hơn một thập kỷ, chịu trách nhiệm cho những chiếc siêu xe như Aventador, Huracan và vô số phiên bản giới hạn khác, ông cũng mở rộng thương hiệu sang phân khúc mới với "siêu SUV" Urus. Tất nhiên, việc thay thế người đứng đầu sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến định hướng phát triển của Bugatti trong những năm tiếp theo.

Biên tập viên Charlie Turner của trang TopGear gần đây đã có dịp phỏng vấn Stephan Winkelmann tại tòa lâu đài Chateau Saint-Jean sau một thời gian ngắn là ông chủ của Audi Sport.

Charlie Turner: Sau hơn 1 năm ở vị trí mới, ông có thể chia sẻ sự khác biệt giữa Bugatti và Lamborghini là gì?

Stephan Winkelmann: Khi gia nhập Lamborghini vào năm 2005, chúng tôi đã có hai mẫu siêu xe độc đáo - Murcielago và Gallardo, nhưng lại không có hình ảnh thương hiệu như của Bugatti. Còn ở Bugatti thì ngược lại, hình ảnh thương hiệu thì rất mạnh, nhưng chỉ có một sản phẩm duy nhất mà sản phẩm đó còn được sản xuất giới hạn nghiêm ngặt ở mốc 500 chiếc, rất tốt cho khách hàng nhưng là một thách thức cho những doanh nhân hoặc công ty muốn điều hành một doanh nghiệp vững chắc. Tôi có rất nhiều việc để làm, lượng công việc của tôi xuất phát từ ý tưởng về những gì chúng tôi muốn thực hiện với Chiron nói riêng và những gì muốn làm với thương hiệu nói chung.

Tương lai Bugatti: Winkelmann, Chiron và siêu xe mới

Charlie Turner: Hướng đi tiếp theo cho Chiron là gì thưa ông? Veyron có 4 biến thể bao gồm Grand Sport, Super Sport... và nhiều phiên bản "one-off" khác, với ít hơn 200 chiếc xe còn lại, liệu Chiron có theo hướng đi của người tiền nhiệm không?

Stephan Winkelmann: Tôi nghĩ tôi không cần phải nói với bạn về Veyron, bạn biết rõ hơn tôi! Đây điều mà chúng tôi vẫn đang xem xét, nhưng chúng tôi sẽ không tạo ra một chiếc mui trần mà sẽ trung thành với coupe. Tôi muốn giữ Chiron thuần túy nhất có thể bằng cách tận dụng tốt nhất các đặc điểm của một chiếc coupe.

Charlie Turner: Đối với ông, tốc độ tối đa có quan trọng? Veyron đã là chiếc siêu xe nhanh nhất thế giới, là điều mà Bugatti đã cố gắng bảo vệ, nhưng hiện tại chiếc xe nhanh nhất thế giới là một chiếc Koenigsegg chứ không phải là Veyron nữa.

Stephan Winkelmann: Mọi thứ đã thay đổi. Và đối với tôi, tốc độ tối đa không phải là điều tối quan trọng đối với thành công của Bugatti. Sẽ luôn có những hãng theo đuổi tốc độ đó của bạn, nếu muốn tham gia cuộc đua này, không thành vấn đề nhưng đó không phải là ưu tiên hàng đầu của tôi. Thành thật mà nói, tôi thậm chí còn không biết liệu chúng ta có thể đi nhanh hơn 420 km/h.

Charlie Turner: Tốc độ nhanh nhất Chiron đã đạt được là bao nhiêu và ông đã dành đủ thời gian cho nó chưa?
  
Stephan Winkelmann: 412 km/h. Và không, tất nhiên là không đủ!

Tương lai Bugatti: Winkelmann, Chiron và siêu xe mới

Charlie Turner: Nếu trước mắt không có kế hoạch mở rộng phạm vi Chiron thì hẵn phải có kế hoạch lớn hơn cho thương hiệu vì Tập đoàn Volkswagen mua lại công ty và thương hiệu này với mục đích tái lập vị trí dẫn đầu trong thế giới ô tô với một chiếc siêu xe - Veyron. Đây là một chiếc xe đạt chuẩn tam giác vàng: thiết kế hoàn hảo vượt thời gian, thoải mái - điều mà không một nhà sản xuất siêu xe nào có thể sánh được, bên cạnh đó là hiệu suất vượt quá mọi thứ bạn có thể tưởng tượng. Sau 40 năm thăng trầm, để có một bước nhảy vọt như thế này là điều không thể thể tin được. Và Chiron chính là bước phát triển tiếp theo để làm cho chiếc xe vốn đã hoàn hảo nay thậm chí chí còn tốt hơn.

Stephan Winkelmann: Khi bắt đầu ở Bugatti, điều quan trọng đối với tôi là việc nhìn vào những trang sử của thương hiệu để hiểu về nguồn gốc của nó. Khi Ettore Bugatti thành lập công ty, ông muốn tạo ra những chiếc xe thể thao độc đáo khác lạ và sau đó điều hành công ty bằng cách làm những việc rất khác nhau. Ông đã sản xuất những chiếc mà chúng ta gọi là xe "Công thức" và có thể dễ dàng chuyển đổi thành xe thương mại bình thường. T35 là một ví dụ mang tính biểu tượng nhất. Ông cũng làm ra những kiệt tác như Atlantic, Royale. Về khung gầm, động cơ hay kiểu dáng, ông ấy đã làm mọi thứ tuyệt vời nhất có thể vào thời điểm đó.

Charlie Turner: Vậy thì ông nghĩ đâu sẽ là cơ hội rộng lớn hơn cho thương hiệu? 

Stephan Winkelmann: Bên cạnh Chiron, tôi nghĩ luôn có những cơ hội rất lớn. Nếu nhìn vào lịch sử và hành vi khách hàng, khi nói chuyện với họ hay các đại lý, tất cả đều rất mong chờ sản phẩm tiếp theo của Bugatti.

Tương lai Bugatti: Winkelmann, Chiron và siêu xe mới

Charlie Turner: Suy đoán về một dòng siêu xe thứ hai trong gia đình Bugatti đã khiến cộng đồng mạng bận rộn kể từ khi thương hiệu này tái sinh. Trong khi Rolls-Royce và Lamborghini hiện đang tích cực bổ sung những chiếc SUV vào dòng sản phẩm của mình, liệu hãng có đang hướng đến một chiếc Bugatti SUV như giới truyền thông đang nói đến không?

Stephan Winkelmann: Không có gì chắc chắn vào thời điểm này, chưa có bất kỳ quyết định nào được đưa ra. Bugatti có thể tạo ra nhiều hơn một chiếc xe là điều hoàn toàn chắc chắn. Chúng tôi đang xem xét rất kỹ các kiểu dáng, phân khúc, khu vực, giá cả cũng như cơ sở dữ liệu về khách hàng của mình. Chúng tôi có hơn 400 khách hàng nhưng đây vẫn chưa phải là con số tuyệt đối. Nếu quyết định xây dựng một mẫu xe khác thì hẵn nó sẽ không thay thế Chiron mà phải để các khách hàng của chúng tôi nghĩ rằng mình sẽ mua Chiron VÀ mẫu xe mới chứ không phải Chiron HOẶC mẫu xe mới.

Tương lai Bugatti: Winkelmann, Chiron và siêu xe mới

Charlie Turner: Vậy nên trong khi chiếc xe tiềm năng thứ hai của Bugatti vẫn đang nằm trong giai đoạn đánh giá thì rõ ràng nó sẽ cần một khoảng cách vừa đủ với Chiron để phù hợp với mục tiêu về nhóm khách hàng hãng đề ra. Nếu buộc phải đoán thì một chiếc SUV có lẽ quá rõ ràng, quá tầm thường đối với một thương hiệu luôn quyết liệt bảo vệ vị trí hàng đầu của mình tromg chuỗi độc quyền ô tô. Bất kỳ mẫu xe thứ hai nào cũng cần phải thiết lập một chuẩn mực mới trong phân khúc mục tiêu của nó (như Veyron đã làm trong phân khúc hypercar) hoặc tốt hơn là tạo ra một phân khúc mới của riêng nó với thiết kế tam giác vàng độc nhất, đẳng cấp cùng hiệu suất nghiền nát mọi lục địa để gây được ấn tượng với khách hàng đồng thời tránh kéo Bugatti vào thế giới đen tối của những chiếc xe đối thủ... một điều mà Bugatti đã thành công từ trước cho đến nay. Tất nhiên thời gian sẽ trả lời tất cả.

Mặt khác chúng tôi cũng đoán nếu áp theo Lamborghini thì sẽ có một loạt các phiên bản giới hạn của Chiron trong tương lai gần.

Stephan Winkelmann: Nếu thực hiện một dự án như vậy, nó sẽ phải là một cái gì đó thật đặc biệt, một cái gì đó độc nhất vô nhị, một cái gì đó có thể kích thích mọi người và thế giới, khiến họ kinh ngạc. Nó cần phải khác biệt nhưng cũng phải được xác định ngay lập tức là một chiếc Bugatti. Vì vậy nó sẽ phải có ba điểm đặc trưng: lưới tản nhiệt hình móng ngựa, logo Bugatti và đường cắt trung tâm Atlantic.

Với sự phức tạp của các kỹ thuật xe hơi, hệ thống truyền động sẽ được giữ nguyên, nhưng thân xe, khí động học, hệ thống lái và nội thất có thể được thay đổi để tạo ra một dòng xe đặc biệt nhẹ hơn, nhanh nhẹn hơn, mạnh mẽ hơn với việc tăng lực ép xuống mặt đường.

Làm sao để định giá hoặc tốn bao nhiêu tiền để tạo ra một chiếc xe như vậy vượt ra ngoài toán học bình thường và phụ thuộc rất nhiều vào cán cân chuyển đổi. Nhưng chúng tôi cho rằng nếu Bugatti tạo ra một phiên bản giới hạn dựa trên Chiron (khoảng 40 chiếc) thì sẽ có khoảng 10% khách hàng hiện tại của Bugatti sẵn sàng mua một chiếc với giá 5 triệu Euro. Đồng thời đây cũng là một công cụ tiếp thị vừa tạo ra lợi nhuận vừa mang đến những phản hồi tích cực xung quanh thương hiệu.

Charlie Turner: Cảm ơn ông!

AutoVn: Rõ ràng, Winkelmann trong vị trí mới của mình đã cho thấy ông không ở đó chỉ để giám sát việc sản xuất và bàn giao 500 siêu xe Chiron. Cả ông và Tập đoàn Volkswagen đều có những kế hoạch đầy tham vọng cho thương hiệu mà trong hơn 20 năm qua đã dần định nghĩa lại sự sang trọng và hiệu suất của mình. Với những gì mà Winkelmann đã làm tại Lamborghini, sẽ rất hấp dẫn để xem ở chương tiếp theo ông sẽ làm được gì cho hãng siêu xe lừng danh nước Pháp.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe