Honda Việt Nam công bố định hướng hoạt động đua xe thể thao năm 2019

Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố định hướng hoạt động đua xe thể thao trong và ngoài nước năm 2019. Theo đó, HVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tài trợ tổ chức Giải đua xe môtô Việt Nam (Vietnam Motor Racing Championship - VMRC), chính thức thành lập đội đua riêng biệt Honda Racing Vietnam thi đấu tại Giải đua xe môtô Châu Á (Asia Road Racing Championship - ARRC), tham gia đào tạo tại các giải đấu tầm cỡ khu vực và châu lục như Thailand Talent Cup (TTC), Indospeed Race Series (IRS), Suzuka 4 Hours Endurance, Suzuka 8 Hours Endurance hay kết hợp với Liên đoàn Xe đạp Môtô Việt Nam phát triển văn hóa đua xe trong nước.

Giải đua xe môtô Việt Nam

1. Hoạt động thi đấu

Giải đua xe môtô Việt Nam 2019 (VMRC 2019)

Năm 2018 là dấu mốc của HVN trong việc lần đầu tiên tài trợ tổ chức Giải đua xe môtô Việt Nam(VMRC) dưới hình thức tổ chức theo mùa giải với 3 chặng thi đấu, 4 hạng mục thi đấu, tính điểm dựa trên thành tích của các vận động viên sau mỗi chặng và tìm ra tay đua vô địch sau toàn mùa.


Giải đua xe môtô Việt Nam

Blade 110cc, MSX 125cc, Winner 150cc và Wave 130cc là 4 hạng mục được tổ chức thi đấu tại mỗi chặng đấu, dành cho tay đua khắp cả nước với những tiêu chuẩn rõ ràng.

- Blade110cc: Ưu tiên các tay đua trẻ có tiềm năng và tuổi từ 18 đến 22.
- MSX 125cc: Ưu tiên các tay đua dưới 30 tuổi, đã có kinh nghiệm thi đấu và có thành tích trong các giải thi đấu đã tham gia.
- Winner 150cc: Hệ chuyên nghiệp ưu tiên các tay đua có bề dày thành tích thi đấu, nhiều năm kinh nghiệm và không giới hạn độ tuổi tay đua.
- Wave 130cc: Ưu tiên các CLB đua xe có thể tham gia được cả mùa giải. Mỗi CLB đăng ký tham gia tối đa 02 xe và không giới hạn độ tuổi tay đua.

Như vậy, đây được coi là giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm này của nền đua xe thể thao Việt Nam.

Bước sang năm 2019, với mục tiêu ngày càng đưa giải đấu trở nên chuyên nghiệp và gần gũi với người dân Việt Nam, HVN sẽ tiếp tục tài trợ VMRC với dự kiến 6 chặng thi đấu được tổ chức. Lịch trình dự kiến như sau:

Giải đua xe môtô Việt Nam 2019

Giải đua xe môtô Châu Á 2019 (ARRC 2019)

Bắt đầu khởi tranh từ năm 1996, ARRC là một trong những giải đua xe uy tín nhất trong khu vực Châu Á và Châu Đại Dương, là tiền đề cho các nhà vô địch quốc gia tiến lên một cấp độ cao hơn, đồng thời mở ra một chương mới cho môn thể thao đầy kịch tính này tại Châu Á.


Giải đua xe môtô Châu Á

Năm 2016, HVN bắt đầu thi đấu tại giải ARRC với tư cách đồng hành cùng đội đua Yuzy đến từ Malaysia để thành lập nên đội đua Yuzy Honda Vietnam Racing Team. Sau 3 năm thi đấu tại 2 hạng mục UB150 và AP250, HVN đang ngày càng chứng tỏ được sự trưởng thành cả về kĩ thuật cũng như thành tích thi đấu. Minh chứng rõ nét nhất cho sự tiến bộ vượt bậc này, bước sang năm 2019, HVN chính thức thi đấu tại giải ARRC 2019 với đội đua độc lập mang tên Honda Racing Vietnam.

Thông tin chi tiết về đội đua Honda Racing Vietnam tại ARRC 2019 như sau:


Giải đua xe môtô Châu Á 2019

Đặc biệt, ARRC 2019 có sự gia tăng trong quy mô tổ chức cả về số chặng thi đấu và hạng mục thi đấu. ARRC 2019 sẽ có tổng cộng 7 chặng thị đấu thay vì 6 chặng như mọi năm, trong đó, Hàn Quốc sẽ lần đầu tiên trở thành địa điểm diễn ra chặng thứ 5 - hứa hẹn sẽ đem đến nhiều sự mới mẻ cho ARRC 2019. Bên cạnh đó là sự gia tăng về hạng mục thi đấu với hạng mục thi đấu hoàn toàn mới Asia Super Bike 1000cc (ASB1000). Như vậy tromg mùa giải ARRC 2019 sẽ có tổng 4 hạng mục thi đấu: ASB1000, SS600, AP250 và UB150. Honda Racing Vietnam sẽ thi đấu đủ 7 chặng tại 2 hạng mục UB150 và AP250. Lịch trình tổng thể của mùa giải như sau:

Giải đua xe môtô Châu Á 2019

2. Hoạt động đào tạo

Trong mục tiêu đưa hoạt động đua xe thể thao tại Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn, tiến gần hơn với những tiêu chuẩn quốc tế, HVN còn tập trung trong phát triển và đào tạo tay đua cũng như xây dựng văn hóa đua xe lành mạnh tại Việt Nam. Trong năm 2019, HVN sẽ chú trọng đầu tư cho đào tạo và tập huấn với những hoạt động nổi bật như sau:

Phối kết hợp với Liên đoàn Xe đạp Môtô Thể thao Việt Nam

Để phát triển văn hóa đua xe tại Việt Nam, HVN không chỉ chú trọng thi đấu mà còn phối kết hợp chặt chẽ với Liên đoàn Xe đạp Môtô Thể thao Việt Nam trong rất nhiều các hoạt động. Hướng tới mục tiêu năm 2020 Việt Nam sẽ trở thành thành viên của Federation International Motorcycle (FIM), trong năm 2019, HVN sẽ tiếp tục phối hợp tích cực cùng với Liên đoàn để chuyên nghiệp hóa hoạt động đua xe:

- Xây dựng luật thi đấu môn đua xe môtô thể thao.
- Thiết kế tài liệu đào tạo tay đua và trọng tài.
- Xây dựng lộ trình cấp chứng chỉ cho tay đua và trọng tài.

Đào tạo các tay đua trẻ trong nước

- Tiếp tục mời cố vấn Nhật Bản, ông Masuto Kamada - người đã từng thi đấu tại MotoGP 2009 chặng đua diễn ra tại Nhật Bản và hiện đang là quản lí của trường đua Okegawa danh giá của Nhật Bản, đến Việt Nam để đào tạo tay đua và hỗ trợ cho Liên đoàn trong cấp giấy phép hợp lệ cho tay đua.
- Các tay đua của Honda Racing Vietnam sẽ đào tạo các tay đua trẻ trong nước, qua đó phát hiện những hạt giống tiềm năng cho hoạt động đua xe nước ngoài.


Cử kĩ thuật viên tham dự vòng đua Suzuka 8 Hours Endurance

Cử kĩ thuật viên tham dự vòng đua Suzuka 8 Hours Endurance

Suzuka 8 Hours Endurance là vòng chung kết thuộc khuôn khổ Giải vô địch đường trường Federation International Motorcycle - Endurance World Championship (FIM - EWC). Tại đây các tay đua sẽ so tài thi đấu trong 8 tiếng đua liên tục tại trường đua Suzuka Nhật Bản để tối đa hóa số vòng đua, qua đó dành thứ hạng trên bảng xếp hạng của chặng cũng như của toàn mùa.

Với mục tiêu giúp kĩ thuật viên của đội học hỏi được nhiều hơn nữa kinh nghiệm, kĩ năng trong các giải đấu quốc tế lớn, bắt đầu từ năm 2017, HVN đã cử đại diện 1 kĩ thuật viên của đội HVN tham dự vào đội ngũ kĩ thuật của đội Honda Asia - Dream Racing thi đấu giải Suzuka 8 hours Endurance. Năm 2019 tới đây, 1 kĩ thuật viên của đội sẽ tiếp tục được cử đi làm việc và học hỏi kinh nghiệm, dự kiến thời gian tham dự trong tháng 7/2019.

Tham dự giải đua Suzuka JP250 4 Hours Endurance
 
Suzuka JP250 4 Hours Endurance là giải đua khởi tranh từ năm 1980 và được tổ chức hàng năm tại trường đua Suzuka Nhật Bản. Đây là giải đua dành cho các tay đua của Nhật Bản cũng như các tay đua thuộc khu vực Châu Á thi đấu tranh tài, từ đó hướng tới các giải đấu lớn hơn như ARRC hay Suzuka 8 Hours Endurance.

Năm 2019 sẽ là dấu mốc lần đầu tiên đội đua của HVN - Honda Racing Vietnam tham dự vào giải đấu này với đội hình 1 kĩ thuật viên và 2 tay đua tranh tài. Mục tiêu đề ra của đội là nâng cao kĩ năng thi đấu của tay đua tại hạng mục AP250 cũng như kĩ thuật của kĩ thuật viên, từ đó giúp cải thiện thành tích thi đấu tại giải ARRC. Thời gian dự kiến tham dự giải đấu vào tháng 6/2019.

Cử tay đua đi tham dự Thailand Talent Cup và Indospeed Race Series

Thailand Talent Cup và Indospeed Race Series là giải đua trong nước do công ty AP Honda (Thái Lan) và công ty PT Astra Honda (Indonesia) tổ chức hàng năm. Kể từ năm 2018, AP Honda và PT Astra Honda đã tạo cơ hội cho các tay đua thuộc các công ty Honda trong khu vực tham dự thi đấu để giúp các tay đua ngày càng hoàn thiện kinh nghiệm, kĩ năng hướng tới đẳng cấp quốc tế. Bước sang năm 2019, HVN sẽ tiếp tục gửi tay đua Cao Việt Nam đi thi đấu tại giải TTC, hai tay đua Nguyễn Vũ Thanh và Lê Khánh Lộc thi đấu tại giải IRS để tích lũy kinh nghiệm và kĩ năng thi đấu quốc tế, qua đó kì vọng đạt những vị trí cao hơn tại ARRC.


AutoVn: Thông qua hoạt động đua xe thể thao, HVN hy vọng sẽ phát triển văn hóa đua xe lành mạnh và chuyên nghiệp tại Việt Nam, qua đó thắp lửa đam mê tốc độ của các tín đồ yêu mến bộ môn này. HVN cũng hy vọng với những sự đầu tư bài bản và nghiêm túc cho bộ môn đua xe thể thao, công ty sẽ mang lại nhiều hơn nữa niềm vui cho khách hàng, từng bước đưa môn thể thao tốc độ này trở nên gần gũi hơn với người dân Việt Nam cũng như đưa Việt Nam lên bản đồ đua xe quốc tế.

Chia sẻ bài đăng
Honda