Câu chuyện về McLaren F1: Niềm cảm hứng bất ngờ

McLaren F1

Bạn đã từng nghe thông tin về chiếc Toyota Sera ngộ nghĩnh? Có lẽ là không. Điều này hoàn toàn không ngạc nhiên, vì Toyota Sera được chế tạo dành riêng cho thị trường Nhật Bản với tổng số 15.941 xe xuất xưởng từ năm 1990-1996.

Toyota Sera là một chiếc coupe thể thao cỡ nhỏ 2+2 được trang bị động cơ 1.5L 4 xi-lanh thẳng hàng, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp, dẫn động cầu trước, cung cấp mức công suất khiêm tốn 107 mã lực và mô-men xoắn 132 Nm.

Toyota Sera

Một trong những đặc điểm hình ảnh nổi bật nhất của Toyota Sera là thiết kế cửa kiểu cánh bướm của nó, mở ra trước và hướng lên trên, tương tự phong cách của siêu xe "huyền thoại" McLaren F1. Và đây cũng là điểm chính của câu chuyện ngắn này, một chiếc Toyota Sera nhỏ bé khiêm tốn lại trở thành nguồn cảm hứng cho một trong những siêu xe vĩ đại nhất lịch sử ngành ô tô.

Đầu những năm 1990, khi McLaren bắt đầu quyết định mở rộng kế hoạch sản xuất các mẫu xe dành cho đường phố thông thường, Gordon Murray - nhà thiết kế và kỹ sư ô tô lừng danh người Anh gốc Nam Phi, đảm nhiệm vị trí đứng đầu dự án này.

Như Murray từng chia sẻ với tạp chí CAR năm 2012, lúc đó người hàng xóm của ông sở hữu một chiếc Toyota Sera và ông nhìn thấy nó hàng ngày mỗi khi đi làm. Ông nhớ lại: "Ngày nào tôi cũng lái xe qua nó. Cuối cùng, chúng tôi quyết định mượn nó và bắt đầu phác thảo những thiết kế đầu tiên cho McLaren F1". Kiểu dáng hiện tại của cửa xe McLaren F1 đã được Murray cùng với cộng sự của mình là Bruce Mackintosh dành rất nhiều thời gian suy nghĩ và thiết kế lại. Theo đó, một phần mái và đáy cửa xe đã được cắt giảm để người lái có thể dễ dàng di chuyển vào khoang lái.

McLaren F1

Phần còn lại sau đó, như chúng ta biết, đã trở thành lịch sử. McLaren F1 ra mắt công chúng năm 1992, nhanh chóng thu hút được sự quan tâm lớn của giới mộ điệu và truyền thông quốc tế. Trang bị động cơ 6.1L V12 công suất 618 mã lực, McLaren F1 là siêu xe thương mại nhanh nhất thế giới vào thời điểm đó với tốc độ kỷ lục đạt 386,4 km/h. Đồng thời, cửa cánh bướm cũng xuất hiện trên mọi siêu xe thương mại của McLaren kể từ đó.

Nhờ Gordon Murray, McLaren F1 "nợ" một phần lịch sử của nó, ít nhất là với chiếc Toyota Sera nhỏ bé khiêm tốn.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe