Đánh giá Lexus LS 2019 - Khẳng định vị thế

Ra mắt vào năm 1989, LS là dòng xe đầu tiên đồng thời cũng là "con át chủ bài" của Lexus lúc bấy giờ bởi nó đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng hãng xe đến từ Nhật Bản hội tụ đủ các yêu tố có thể chiều lòng những khách hàng ở giới thượng lưu. Đã gần 30 năm kể từ đó, Lexus LS dường như dần ngủ quên trên chiến thắng mà mất đi sự nỗ lực trước kia của mình. Giờ đây, một thế hệ hoàn toàn mới sẽ mang chất Lexus "xưa" trở lại, đồng thời khẳng định vị thế của LS trong phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn.

Lexus LS 2019

LS 2019 vận hành trên nền tảng cấu trúc toàn cầu mới GA-L, vốn được phát triển cho chiếc coupe Lexus LC tuyệt đẹp, nhưng chiều dài cơ sở tăng lên 3.124 mm và trái với nhiều hãng xe khác, Lexus sử dụng khung gầm chủ yếu làm bằng thép thay vì nhôm cho chiếc xe sang của mình. Mặc dù Lexus cho biết đây là khung gầm cứng nhất mà họ từng chế tạo, nhưng để cắt giảm trọng lượng hãng đã cân nhắc sử dụng một số chi tiết trên thân xe bằng nhôm hay hệ thống treo bằng nhôm đúc. Kết quả là, LS 2019 có trọng lượng dao động từ 2.132 - 2.359 kg tùy thuộc vào cấu hình của nó.

Với "cân nặng" như vậy có lẽ nhiều người nghĩ rằng Lexus LS 2019 sẽ được trang bị một động cơ V8 lớn và mượt mà như trong quá khứ, nhưng hoàn toàn không phải. Trong khi hầu hết đối thủ của Lexus LS sử dụng động cơ V8 thì thay vào đó, Lexus chọn động cơ 3.5L V6 phục vụ theo hai cách: tăng áp kép và hybrid.

Lexus LS 2019

Lexus đang gây được sự chú ý với bản tăng áp kép - LS500, cho công suất 415 mã lực và mô-men xoắn cực đại 599 Nm, đi kèm hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Chiếc sedan cỡ lớn này có thể đạt tốc độ 100 km/h trên đường cao tốc trong khoảng 4,7 giây, do đó phần trọng lượng lớn hơn so với đối thủ cạnh tranh không phải là vấn đề làm ảnh hưởng đến hiệu suất. Mặt khác, động cơ tăng áp kép còn giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các động cơ V8 trước đó, mức tiêu thụ trung bình đạt 10,2 lít/100km. Động cơ thậm chí còn kết hợp chân van nạp sử dụng công nghệ từ những chiếc xe đua của Toyota trong World Rally Championship và World Endurance Championship. Sự thay đổi kỹ thuật này tạo ra hình dạng cổng mới và giúp hút không khí vào động cơ nhiều hơn, dẫn đến hiệu suất tuyệt vời cho khối động cơ 3.5L V6.

Lexus LS 2019 nên có động cơ V8?

Động cơ V6 hiện tại đã cho LS 2019 một sức mạnh đáng ngạc nhiên vượt trội hơn hẳn bản V8 cũ, mang đến trải nghiệm lái mượt mà với tiếng ống xả "gầm gừ". Các chế độ lái thể thao hơn cho phép khách hàng nghe được âm thanh động cơ tốt hơn.

Nhìn chung, động cơ V6 tăng áp kép cũng khá phù hợp, hệ truyền động cũng được tinh chỉnh, sắp xếp theo cách các mẫu xe trong các dòng sản phẩm của Lexus áp dụng, đồng thời cho cảm giác không cần phải có thêm 2 xi-lanh. Những khách lái thử xe của Lexus cho biết họ muốn tìm kiếm chất lượng sang số giống như trên Porsche, và tuy không đạt được kỳ vọng đó nhưng bù lại là hộp số vô cùng trau chuốt và khá nhạy khi vận hành trong các chế độ thể thao.


Lexus LS 2019

Với bản hybrid - LS500h, xe có công suất 354 mã lực, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 8,4 lít/100km. Lexus kết hợp LS500h mới với một hộp số hấp dẫn hơn. Với bốn bánh răng và một thiết bị phân chia sức mạnh, chiếc xe thực sự có mười số truyền động tổng thể, làm cho nó trở nên mượt mà dù không phải là hộp số thể thao. LS500h có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong hơn 5 giây.

Mượt mà dưới mui xe, trơn tru trên đường

Lexus LS 2019 để lại một số ấn tượng tích cực về mặt hiệu suất khi vận hành. Khung gầm cứng giúp chiếc xe phản ứng nhanh hơn, đây thực sự là một bất ngờ trong chiếc sedan hạng sang cỡ lớn và nặng này. Bên cạnh đó, hệ thống treo tự động thích ứng sẽ liên tục theo dõi các lực G, cảm biến tốc độ của xe để điều chỉnh giảm xóc (bao gồm 650 cài đặt khác nhau). Tại thị trường nước ngoài, khách hàng có thêm tùy chọn hệ thống treo khí nén, hệ thống này sẽ giúp điều chỉnh độ cao gầm giúp việc ra vào xe dễ dàng hơn.


Lexus LS 2019

LS 2019 còn tích hợp một thanh giằng chủ động kết hợp với hệ dẫn động cầu sau và hệ thống lái có tỉ số truyền thay đổi để giúp xe ổn định và cân bằng trong khi lái. LS cũng đi kèm với lốp run-flat, ngoài ra còn có thêm 4 loại bánh xe khác nhau có sẵn với kích thước dao động từ 19 đến 20-inch được thiết kế với bộ cộng hưởng tích hợp giúp giảm tiếng ồn trên đường.

Tiêu chuẩn mới về các tính năng và chất lượng nội thất

Thiết kế bánh xe yên tĩnh hơn là một ví dụ tuyệt vời về kết quả của các giải pháp kỹ thuật mà những kỹ sư xe sang áp dụng để giữ cho chiếc xe tĩnh lặng, nhưng sẽ chẳng là gì nếu nội thất của chiếc xe không xứng đáng nhận được điều đó. Lexus đã tạo ra cho LS một trong những cabin hấp dẫn và được đánh giá là thiết kế tốt nhất trên thị trường. Không chỉ mang lại cảm giác liền mạch, tạo cảm giác vô cùng rộng rãi với cách thiết kế các dòng chảy mềm mại vuốt dài từ táp lô trung tâm sang hai bên, mà còn sử dụng rất nhiều loại vật liệu đẹp và cao cấp, ngoài các loại vải hoàn toàn "gây nghiện" khi chạm vào và cảm nhận.

Lexus LS 2019

Điểm nổi bật Lexus nhấn nhá cho LS 2019 phải nói đến các mẫu kính cắt Kiriko Glass truyền thống của Nhật Bản và cách gấp nếp trên ốp cửa. Những bức ảnh không thể nào diễn tả hết được, phải nhìn thấy và cảm nhận trực tiếp trong từng hơi thở mới có thể chìm vào cảm giác sang trọng và tinh thần của chiếc xe. Mang đến cảm giác như bức tường lông trong phim "Get Him to the Greek" khiến bất cứ ai cũng không thể ngừng chạm vào nó.

Đương nhiên, một chiếc xe đến từ một thương hiệu đẳng cấp như Lexus sẽ luôn được lấp đầy bởi các tính năng công nghệ mới nhất như điều hòa tự động 4 vùng độc lập, ghế mát xa tích hợp 16 cảm biến để xác định thân nhiệt hành khách và so sánh với nhiệt độ bên ngoài để làm mát hoặc sưởi ấm cabin hiệu quả. Hàng ghế trước chỉnh điện 28 hướng, nhớ vị trí ghế, cùng gói ghế dài có sẵn cho hàng ghế sau với khả năng điều chỉnh 22 hướng, bao gồm các chức năng ngả lưng và các tính năng massage giúp hành khách thư giãn trong khi tài xế đang lái xe.

Lexus LS 2019

Mọi thứ về Lexus LS 2019 dường như quá xuất sắc. Thậm chí không cần thiết phải đề cập đến hệ thống âm thanh Mark Levinson 23 loa, 2.300 watt có sẵn, giúp phủ kín cabin với đa dạng các hiệu ứng thanh vòm. Bên cạnh đó xe cũng có tính năng khử tiếng ồn chủ động, bởi vì một chiếc xe sang cần đủ yên tĩnh trong mọi trường hợp cần thiết... ví dụ như âm thanh xì xào tranh luận của những người ngồi ở ghế sau của xe.

Tuy nhiên, những tính năng sang trọng cùng một số khía cạnh trong nội thất của Lexus LS 2019 vẫn chưa đạt đến độ hoàn hảo. Chẳng hạn, hệ thống thông tin giải trí cảm ứng từ xa vẫn là một hệ thống gây khó chịu và bối rối khi sử dụng, với bộ điều khiển touchpad đòi hỏi quá nhiều sự chú ý từ người lái. Hệ thống thông tin giải trí phản hồi nhanh hơn nhiều so với trước đây, nhưng nó sẽ tốt hơn nữa nếu Lexus cho khả năng tương thích với Apple CarPlay hoặc Android Auto.

Lexus LS 2019

Mặc dù vậy, điểm gây thất vọng đó thực sự không đáng kể, một số khách hàng thậm chí đang thấy choáng ngợp với tất cả các tính năng hỗ trợ người lái và hệ thống an toàn trong LS 2019. Mặt khác, phải công nhận một chiếc xe có mọi tính năng công nghệ tiên tiến như kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm phía trước, phát hiện người đi bộ, cảnh báo giao thông phía sau, giám sát điểm mù và hỗ trợ giữ làn sẽ hỗ trợ rất nhiều cho người lái nhưng số lượng tiếng bíp và âm thanh cảnh báo phát ra trong khi lái xe có thể gây rất nhiều khó chịu.

Một tính năng ấn tượng khác trên Lexus LS 2019 là tùy chọn màn hình hiển thị trên kính chắn gió HUD. Màn hình có độ phân giải cao, khổng lồ này rộng 24-inch và dài 6-inch, đồng thời là một trong những màn hình lớn nhất từng được đặt trong xe hơi. Ngoài ra, thay vì được hiển thị như ở trên mui xe, thì nó được đưa ra hiển thị như thể ở cách phía trước 3 m, đúng ngay trong tầm nhìn của người lái giúp họ tập trung lái xe trong khi vẫn có thể xem thông tin cần thiết hiển thị ở kính.

Lexus LS 2019

AutoVn: Với LS 2019, Lexus rõ ràng đã tạo ra một chiếc xe sang trọng tuyệt vời. Hệ thống truyền động với phong cách "ngông cuồng" tươi mới trong thế giới của những chiếc sedan đầu bảng nhàm chán là một trong những điểm nhấn ấn tượng trên LS thế hệ mới. Tại thị trường Việt Nam, Lexus LS 2019 có giá bán chính hãng dao động từ 7,08 - 8,75 tỷ đồng.

Chia sẻ bài đăng
Lexus