BMW X4 2019 thế hệ mới - "Lột xác" toàn diện

Dường như cứ mỗi năm trôi qua, phân khúc xe thể thao đa dụng lại được mọi người yêu thích hơn và ngày càng đa dạng với hàng loạt các mẫu xe mang phong cách thể thao, sang trọng, và vận hành tốt trên mọi địa hình. Một trong những "chiến binh" mới trong phân khúc này là BMW X4, xuất hiện lần đầu vào năm 2014 khi hãng xe xứ Bavaria muốn tạo ra một chiếc SUV hạng sang cỡ trung sở hữu dáng vẻ thể thao của một chiếc coupe. X4 thế hệ đầu tiên đã cho phản hồi khá tốt và mang doanh thu "khủng" về cho BMW với khoảng 200.000 chiếc trên toàn cầu.

Tiếp nối sự thành công ấy, chỉ 4 năm sau, BMW X4 thế hệ thứ hai đã chính thức lộ diện, mang lại khá nhiều bất ngờ cho khách hàng với một loạt sự thay đổi đáng kể như thân xe rộng hơn, thiết lập hệ thống treo mới, trọng tâm thấp hơn, kiểu dáng khí động học hơn...

BMW X4 2019

Tương tự thế hệ trước, BMW X4 thế hệ mới cũng có hai phiên bản (tham khảo tại thị trường Mỹ), nhưng bắt đầu với bản xDrive30i, thay thế cho xDrive28i trước đó, và kết thúc với bản M40i nâng cấp mạnh mẽ hơn. Nhìn chung, các cải tiến đã giúp tăng gấp đôi sức hút cho X4 và chắc chắn sẽ "cám dỗ" những khách hàng đang tìm kiếm một thứ gì đó mà có thể "làm được tất cả".

Ngoại thất

Được phát triển dựa trên "người anh em" X3 mới nhất, BMW X4 thế hệ thứ hai sở hữu dáng vẻ khá hấp dẫn dù về tổng thể không thay đổi mấy so với thế hệ cũ. Mặt trước BMW X4 2019 sống động hơn nhờ lưới tản nhiệt hình quả thận cỡ lớn với hiệu ứng ba chiều, cặp đèn pha đôi có thiết kế góc cạnh tạo cảm giác mạnh mẽ hơn. Xuống dưới một chút là đèn sương mù thiết kế thanh dài nằm ngang thay cho dạng tròn ở thế hệ trước, kết hợp với hốc hút gió lớn tạo thành một thể thống nhất. Đặc biệt đội ngũ thiết kế của BMW cũng áp dụng công nghệ LED tiêu chuẩn cho toàn bộ hệ thống đèn trên X4.

BMW X4 2019

Phần thân xe nổi bật với các hốc gió giả cùng những đường gân nổi từ hai mặt bên trải dài dẫn đến mặt sau tạo ánh nhìn cơ bắp. Phần mui xe thấp dần về phía sau trong khi đường bao mái dường như ôm lấy thân xe nhấn mạnh phần thiết kế lai coupe cũng như làm rõ khái niệm "Sports Activity Coupe". BMW X4 bản tiêu chuẩn đi kèm với mâm xe hợp kim 19-inch, ngoài ra còn có các kích thước khác theo từng phiên bản hoặc theo tùy chọn của khách hàng như 19-inch, 20-inch và 21-inch. Bên cạnh đó, BMW cũng cung cấp thêm gói tùy chọn ngoại thất xLine, bao gồm các chi tiết ốp bảo vệ ở phía trước và phía sau xe, cánh gió bên màu Glacier Silver, ốp viền cửa sổ bằng nhôm satin.

Ở mặt sau, dễ thấy BMW X4 2019 có phần đuôi xe thiết kế 3D tươi mới với cụm đèn hậu "mảnh mai" được tạo hình để nhấn mạnh chiều ngang của phần đuôi mà đã được làm khá bằng phẳng. Trong khí đó, hệ thống ống xả kép ẩn trong góc dưới của cản sau tạo cảm giác cân xứng và mạnh mẽ cho đuôi xe.

BMW X4 2019

Nói về kích thước bên ngoài, BMW X4 2019 có trục trước và sau rộng hơn, giúp tăng độ bám đường. Xe cũng lớn hơn nhờ tăng thêm 76 mm chiều dài tổng thể, lên mức 4.762 mm. BMW cũng cho tăng 53 mm chiều dài cơ sở, lên mức 2.863 mm, trong khi chiều rộng cũng tăng 35 mm lên 1.905 mm. Chiều cao được giảm 2,5 mm xuống còn 1.620 mm.

Diện mạo mới cũng mang lại hiệu quả khí động học tốt hơn so với trước đây, khi chỉ số lực cản không khí giảm khoảng 10% nhờ thiết kế hợp lý hơn với cánh gió chủ động, các hốc gió phía trước thiết kế lại... Hệ số cản gió của BMW X4 2019 được đánh giá ở mức cd=0,3 - không đáng kinh ngạc, nhưng cũng không phải không ấn tượng, đặc biệt là với phần đầu dạng SUV cỡ lớn của X4.

Nội thất

Nhờ vào kích thước lớn hơn, BMW X4 2019 cung cấp cho hành khách thêm không gian bên trong cabin. Giao diện và bố cục ít nhiều vẫn giống với thế hệ cũ, BMW một lần nữa nhấn mạnh vào cách tiếp cận cao cấp của xe bằng việc trang bị các chất liệu đẳng cấp với kiểu dáng đẹp mắt. Xe được trang bị tiêu chuẩn cửa sổ trời toàn cảnh mới và lớn hơn, có cấu trúc bằng kính hai mặt, đồng thời có thêm các nguồn sáng tích hợp vào bảng điều khiển trung tâm, cụm đồng hồ, khu vực cửa và các đèn gầm. Các tính năng tiện ích khác gồm màn che nắng chỉnh điện, ghế ngồi có sưởi và thông gió, tùy chọn điều hòa không khí 3 vùng có điều khiển riêng cho phía sau và điểm phát sóng Wifi cho tối đa 10 thiết bị truy cập.

BMW X4 2019

Khách hàng sẽ được lựa chọn 1 trong danh sách 6 màu cho nội thất. X4 cũng được trang bị tiêu chuẩn các chi tiết trang trí ốp gỗ Dark Oak và crôm có hiệu ứng ngọc trai trên bản xDrive30i. Các chi tiết crôm hiệu ứng ngọc trai với các điểm nhấn màu đen bóng loáng được áp dụng cho các nút điều khiển âm thanh và A/C. Nếu chọn phiên bản M40i, khách hàng sẽ nhận được một loạt các tùy chọn từ gói BMW Individual, cũng như bộ ghế đậm chất thể thao M Sport.

Đúng như mong đợi, danh sách các thiết bị thông tin giải trí cũng được mở rộng. Bắt đầu là hệ thống thông tin giải trí iDrive với đầu vào được thực hiện thông qua bộ điều khiển iTouch hoặc điều khiển bằng giọng nói thông minh - hỗ trợ dựa trên công nghệ đám mây. Hệ thống định vị là trang bị tiêu chuẩn bên cạnh màn hình chính 10,25-inch trên bảng điều khiển. Màn hình này có bố cục theo phong cách điện thoại thông minh quen thuộc cho giao diện người dùng. Ngoài ra, BMW X4 2019 còn có hệ thống điều khiển cử chỉ như một tính năng tùy chọn cùng với màn hình HUD. Màn hình HUD này có diện tích chiếu lớn hơn 75%, với đầy đủ màu sắc và độ phân giải 400x800 pixel, rất hữu ích khi hiển thị hướng dẫn định vị, chỉ đường và các thông tin lái xe quan trọng khác. BMW X4 2019 cũng có sẵn tùy chọn với "Dynamic Digital Instrument Cluster", cung cấp các chế độ hiển thị tùy chỉnh để phù hợp với chế độ lái xe được chọn.

BMW X4 2019

Mặc dù BMW vẫn một mực gọi X4 là Sports Activity Coupe,  nhưng tất cả mọi người đều biết nó thực sự là một chiếc SUV với kha khá độ tiện ích. Để đạt được mục tiêu đó, tính thực tiễn của BMW X4 thế hệ mới được nâng cấp nhờ vào một loạt các hộc chứa đồ, khay đựng cốc... Ngoài ra, hàng ghế sau có kích thước chỗ để chân tăng hơn 25 mm so với thế hệ cũ. Kế đó, không gian khoang hành lý có dung tích 523,86 lít, tăng lên 1.430 lít nếu gập hàng ghế phía sau. Thực tế, đó là con số không ấn tượng, nếu không gian hàng hóa là mối quan tâm lớn của bạn. Các băng ghế cũng có thể được gấp từ khoang hành lý dễ dàng với các điều chỉnh gập riêng lẻ.

Như thường lệ, BMW X4 được trang bị hàng loạt các tính năng an toàn tiêu chuẩn mới. Bắt đầu với Active Protection, hệ thống này sẽ khởi động các biện pháp bảo vệ khi tình huống tai nạn sắp xảy ra như siết dây an toàn, đóng cửa sổ và cửa sổ trời. Ngoài ra còn có hệ thống Active Guard với các tính năng như cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ phanh khi phát hiện người đi bộ và thông tin giới hạn tốc độ.

Các hệ thống hỗ trợ người lái và lái xe bán tự động nổi bật khác gồm tùy chọn gói Driving Assistance với các tính năng như phát hiện điểm mù, cảnh báo chệch làn đường, phát hiện người đi bộ, cảnh báo va chạm phía trước và sau, giảm thiểu va chạm trong thành phố. Cuối cùng, gói Driving Assistant Plus bổ sung thêm hệ thống điều khiển hành trình thích ứng với chức năng "stop and go", hỗ trợ giữ làn, cảnh báo tắc đường và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước và sau.

Hệ truyền động

Điển khác biệt lớn nhất giữa hai phiên bản của BMW X4 2019 là những gì hãng đã làm phía sau lưới tản nhiệt quả thận. Các thông số kỹ thuật của hệ thống truyền động tạo nên sự khác biệt lớn trong tính "thể thao” của chiếc xe. Bắt đầu với xDrive30i, dưới nắp capô là động cơ 2.0L 4 xi-lanh với công suất 248 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm tại vòng tua máy 1.450-4.800 vòng/phút. Các tính năng nổi bật của động cơ này bao gồm bộ tăng áp TwinPower, hệ thống phun nhiên liệu có độ chính xác cao, điều khiển van biến thiên và trục cam kép Double Vanos. Khi gặp điều kiện thích hợp, xDrive30i có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong vòng 6 giây.

BMW X4 2019

Trong khi đó, M40i đã thay thế động cơ 4 xi-lanh bằng động cơ tăng áp 3.0L 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng công suất lên đến 355 mã lực và mô-men xoắn 495 Nm. Sức mạnh tăng khiến M40i nhanh hơn một chút, và BMW cho biết chiếc xe có thể tăng tốc 0-96 km/h trong 4,6 giây - không tệ cho một cổ máy khổng lồ, nặng nề như vậy. Bên cạnh đó, M40i cũng đi kèm với hệ thống xả M Sport cho âm thanh đặc biệt mạnh mẽ hơn.

Cả hai phiên bản đều đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh xDrive tiêu chuẩn, người dùng có thể chọn sang số thủ công thông qua lẫy chuyển số gắn trên vô lăng. BMW X4 mới cũng có nhiều chế độ lái bao gồm Sport, Comfort, Eco Pro cũng như Sport+.

Cuối cùng, BMW cho biết phiên bản mới nhất của hệ thống dẫn động 4 bánh xDrive vừa nhẹ hơn vừa hiệu quả hơn so với trước đây. Hệ thống này đi kèm với bộ điều khiển mô-men xoắn điện tử và phân chia lực cho trục sau ở điều kiện bình thường, mang đến hiệu năng xử lý tốt hơn.

Khung gầm và vận hành

Với sự thay đổi trên thế hệ mới nhất này, BMW X4 tự tin có hệ thống treo hứa hẹn một trải nghiệm hấp dẫn và thể thao hơn. Cách bố trí tiêu chuẩn bao gồm thanh giằng kép ở phía trước và thiết lập 5 liên kết ở phía sau. Hơn thế nữa, BMW tuyên bố X4 có "tỷ lệ phân phối trọng lượng cân bằng 50:50 gần như hoàn hảo giữa trục trước và trục sau" và trọng tâm được đặt thấp hơn giúp xe vận hành tối ưu.

BMW X4 2019

Để giảm trọng lượng và trông thể thao hơn, BMW X4 2019 chú trọng sử dụng các vật liệu mới có trọng lượng nhẹ như nhôm, thép cường độ cao. Các ổ bi xoay bằng nhôm, thanh chống lật hình ống và các thành phần định hình bánh xe mới ở phía trước... tất cả đều giúp giảm trọng lượng tổng thể của chiếc SUV. 

BMW cho biết X4 mới có "khả năng offroad tuyệt đỉnh" và có thể xử lý mọi thứ "từ ổ gà đến đường sỏi, đường băng và sườn dốc". Dễ thấy BMW X4 2019 đi kèm với một loạt các thông số vượt địa hình ấn tượng, ví dụ khoảng sáng gầm lên tới 203 mm, con số không tệ nhưng tất nhiên sẽ không ấn tượng như các mẫu xe chuyên dụng như Range Rover Sport. X4 có thể lội nước ở độ sâu gần 498 mm. Tuy nhiên, liệu có ai thực sự dùng chiếc xe này để vượt địa hình? Hầu như không có ai cả.

Một số tính năng xử lý điện tử tiêu chuẩn hữu ích được trang bị cho BMW X4 mới bao gồm điều khiển cân bằng chủ động, hệ thống chống bó cứng phanh, kiểm soát độ bám đường, phanh tự động, điều khiển phanh vào cua và hỗ trợ đổ dốc.

BMW X4 2019

Kết luận

Ngày nay, đa số khách hàng thường muốn tìm một chiếc xe có thể làm được tất cả mọi thứ, và BMW X4 thế hệ mới dường như đã đạt hết các tiêu chí đó: được trang bị tốt, nhanh nhẹn, nội thất tiện nghi, thoải mái và có khả năng offroad.

Mặc dù được bổ sung thêm nhiều sức mạnh giúp chiếc xe chạy nhanh hơn nhưng thực tế BMW X4 2019 vẫn khá nặng nề, dù cho có điều chỉnh hệ thống treo đến mức nào thì cũng không thể thay đổi, cùng dung tích khoang hành lý không thực sự lớn và nghi vấn về khả năng offroad đỉnh cao, tất cả đóng góp vào quá trình làm giảm tính thực dụng của mẫu xe SUV Coupe này.

Tuy nhiên, đó là vấn đề bạn sẽ thấy ở mọi chiếc xe cùng phân khúc. Đặt tất cả sang một bên, những gì bạn còn lại trước mắt là một chiếc SUV Coupe cao cấp được trang bị tốt với một động cơ rắn chắc dưới mui xe, và đối với đại đa số khách hàng thì bao nhiêu đó đã là quá đủ.

AutoVn: Tại thị trường Việt Nam, Thaco mới đây đã xác nhận sẽ bắt đầu phân phối BMW X4 thế hệ mới từ đầu năm 2019.

Chia sẻ bài đăng
Feature