McLaren Speedtail - Xứng đáng kế vị "huyền thoại" F1

McLaren Speedtail mang trong mình sứ mệnh có vẻ đơn giản nhưng lại rất khó khăn: đó là trở thành người kế vị xứng đáng cho "huyền thoại" McLaren F1 ra đời năm 1993 - được biết đến như chiếc hypercar đầu tiên và đỉnh cao nhất ngành công nghiệp ô tô thời bấy giờ. Giống như McLaren F1, Speedtail có 3 chỗ ngồi, vô lăng nằm ở trung tâm buồng lái và đạt tốc độ tối đa 402 km/h.

Tổng cộng chỉ có 106 chiếc Speedtail được sản xuất và mặc dù có giá khoảng 2,3 triệu USD (chưa bao gồm thuế) nhưng tất cả đều đã được bán hết. Tại sao lại là 106? Đơn giản vì nó tương đương với số siêu xe F1 ban đầu McLaren đã bán từ năm 1993 đến năm 1998.


McLaren Speedtail

Không giống như McLaren F1 được phát triển riêng biệt và trang bị động cơ 6.1L V12 độc đáo của BMW, Speedtail lại vận hành trên nền tảng tương tự "người anh em" 720S. Bên cạnh đó, Speedtail còn có cấu trúc siêu nhẹ với khung xe Monocage hoàn toàn bằng sợi carbon, các ghế hành khách nằm lui lại phía sau một chút tạo thành vách ngăn hai bên với ghế lái trung tâm. Chiều dài cơ sở cũng được mở rộng thêm 50 mm để hành khách thoải mái hơn, đồng thời phù hợp với hệ thống động cơ hybrid xăng-điện có tổng công suất 1.035 mã lực.

McLaren Speedtail

Andy Palmer, người đứng đầu bộ phận phát triển xe McLaren, chia sẻ chi tiết rằng Speedtail có khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc từ 0-300 km/h chỉ trong 12,8 giây - không chỉ là chiếc McLaren nhanh nhất mọi thời đại mà còn là siêu xe đạt hiệu quả khí động học cao nhất. "Đàn anh" McLaren P1 với công suất 904 mã lực mất đến 16,5 giây để đạt được vận tốc tương tự, trong khi đối thủ Bugatti Chiron với công suất 1.500 mã lực phải mất khoảng 13,6 giây.

Giám đốc thiết kế Rob Melville thì nhận định kiểu dáng của Speedtail được thiết kế dựa vào chức năng của nó, và trái ngược với McLaren Senna, rõ ràng hãng đã thiết kế sao cho có thể tối ưu hết mức lực nén và độ bám khi vào cua, tạo ra Speedtail "chớp nhoáng" như luồng không khí xẹt ngang khó tưởng tượng được. Tuy có nhiều điểm cơ bản giống với 720S, nhưng tổng thể Speedtail dài hơn 592 mm và phần lớn số đó được thêm vào phần đuôi vuốt thuôn để tối thiểu hệ số lực cản không khí ở tốc độ cao. Hiệu quả ấn tượng tới mức Speedtail trông như đang chạy ở vận tốc trên 300 km/h ngay cả khi đứng yên. 

McLaren Speedtail

"Đây là một dự án mơ ước, một chiếc xe thương mại với những tỉ lệ siêu kỳ lạ mà trước giờ chỉ nằm trên bản vẽ," Melville hào hứng chia sẻ. Các giải pháp kỹ thuật chính là yếu tố đứng sau thành công của nghệ thuật, Melville cho biết đuôi xe của Speedtail được vuốt thuôn sắc nét đồng thời ứng dụng thiết kế cánh đuôi chủ động độc đáo, kết hợp một cặp cánh gió di động nhỏ hai bên phía trên đèn hậu và có thể điều chỉnh linh hoạt nâng lên hạ xuống cải thiện lực nén và độ ổn định của xe khi cần thiết. Nhờ sử dụng carbon "dẻo", cặp cánh gió này hoàn toàn không dùng tới bất kỳ khớp nối nào để tránh làm xáo trộn luồng không khí.


Khác với 720S, các tấm thân vỏ của Speedtail được thiết kế uyển chuyển hơn cho lực cản gió thấp nhất. Tất cả mọi chi tiết, từ cụm đèn pha siêu mảnh nằm trên cản trước mượt mà đến phần kính bóng trên toàn bộ buồng lái, đều được thiết kế để làm dịu "cơn sốt" của các luồng không khí trên xe ở tốc độ cao. Ngoài phần đuôi dài, tính khí động học đặc trưng còn thể hiện ở bánh trước với mâm xe dạng phẳng hạn chế khe hở và cố định ngay cả khi xe di chuyển, nhằm giảm tối đa sự nhiễu động không khí xung quanh hốc bánh ở tốc độ cao. Kết hợp thiết kế bất đối xứng hình dạng giọt nước là một trong những yếu tố để đạt được tính khí động học cao nhất cho chiếc xe.

McLaren Speedtail

McLaren gọi Speedtail là siêu xe du lịch sang trọng và để có thể được coi là một chiếc hyper-GT, hãng cũng đã để ý đến từng tiểu tiết hội tụ sự sang trọng với đầy ắp công nghệ như cabin được trang bị hệ thống kính giúp quan sát rõ hơn đồng thời tích hợp công nghệ điện tử, cho phép người ngồi bên trong xe có thể kiểm soát lượng ánh sáng, chống chói khi cần. Hệ thống bảng điều khiển công nghệ cao với 3 màn hình cảm ứng lớn trải dài, màn hình trung tâm ngay trước mặt người lái cũng là bảng điều khiển, màn hình bên trái dành cho hệ thống HVAC và định vị, còn bên phải dành cho điện thoại và các chức năng thông tin giải trí. Bên cạnh đó, ghế ngồi được bọc kín trong da anilin cao cấp mềm mại. Melville cho biết Speedtail không chỉ có các không gian chứa hành lý phía trước và sau với dung tích 160 lít mà còn có các hộc chứa đồ tích hợp bên dưới các ghế ngồi.

McLaren Speedtail

Mặc dù McLaren Speedtail không được cấp phép để bán tại thị trường Mỹ vì vị trí lái nằm ở trung tâm đồng nghĩa trái với luật yêu cầu cho túi khí bên. Nhưng điều đó không hề làm chùn bước đam mê của các "đại gia" nơi đây, bằng chứng là khoảng 40 chiếc Speedtail đã được khách hàng Mỹ đặt mua, những chiếc xe đầu tiên sẽ đến tay khách hàng vào đầu năm 2020.

McLaren Speedtail

McLaren Speedtail

McLaren Speedtail

McLaren Speedtail

McLaren Speedtail

McLaren Speedtail

McLaren Speedtail

McLaren Speedtail
Chia sẻ bài đăng
Siêu Xe