Tôi sẽ chọn Honda CR-V 2018 khi mua xe crossover

Khi tôi hỏi mượn chiếc Honda CR-V thế hệ mới của anh bạn thân để lái thử trước khi đưa ra quyết định có mua hay không, ngay lập tức anh bạn phản ứng: "Chú nên lái thử đi, nó rất thú vị. Doanh số tháng 4/2018 hơn 1.500 xe đấy."

Anh ấy nói đúng. Kể từ khi được giới thiệu ra thị trường vào tháng 11/2017, Honda CR-V thế hệ mới đạt doanh số lên đến 2.670 xe, riêng doanh số tháng 4/2018 là 1.507 xe, đứng thứ 2 trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam. Thực tế, những con số này còn "khủng" hơn nữa nếu không có Nghị định 116.

Honda CR-V 2018

Thế còn việc cầm lái Honda CR-V 2018 có thực sự thú vị? Ở vị trí là một phóng viên chuyên về mảng ô tô, tôi có cơ hội được lái thử khá nhiều mẫu xe hạng sang cho đến thể thao. Do vậy, tôi tự nhủ với bản thân một mẫu xe "tầm trung" như Honda CR-V sẽ rất khó để lại ấn tượng đặc biệt. Thế nhưng, sau khi dành thời gian cùng Honda CR-V "đi qua" nhiều cung đường khác nhau, tôi đã bắt đầu hiểu được sức lôi cuốn và hấp dẫn của chiếc crossover này.

Đứng trước bài toán làm thế nào để nâng cấp một mẫu xe crossover vốn dĩ rất thành công, Honda đã chọn giải pháp giữ lại tất cả các đặc điểm được khách hàng đánh giá cao trên CR-V thế hệ trước như tính linh hoạt, độ bền bỉ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nội thất rộng rãi... đồng thời biến chúng trở nên hoàn hảo hơn nữa.

Honda CR-V 2018

Nói về kiểu dáng trước.

Dù bạn có thích hay không thích kiểu dáng của CR-V mới, Honda cũng đã làm việc hết công suất với ngôn ngữ thiết kế của mình. Không giống như Civic với vẻ ngoài cứng cáp, sự kết hợp các cạnh thẳng đứng, tỷ lệ các khối vuông, cùng hàng loạt chi tiết nẹp mạ crôm đã thực sự làm cho CR-V trở thành một chiếc xe có thiết kế liền mạch, liên kết chặt chẽ và vượt trội hơn nhiều so với "người tiền nhiệm". 

Yếu tố chủ đạo đem đến cho CR-V mới sự khỏe khoắn và vững chãi là các chi tiết như hệ thống đèn pha Full LED, vòm bánh xe đậm chất thể thao, phần mui xe được kéo dài cùng những đường gân ấn tượng chạy dọc thân xe, phần đuôi xe được thiết kế lại gọn và sắc sảo hơn...

Honda CR-V 2018

Kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) của xe cũng tăng đáng kể, lần lượt là 4.584 x 1.855 x 1.679 mm, chiều dài trục cơ sở 2.660 mm. So với thế hệ cũ, chiều rộng CR-V 2018 tăng 30 mm, trục cơ sở dài hơn 40 mm. Tuy nhiên, khi mới nhìn vào bạn sẽ không thấy được sự thay đổi về độ lớn của nó. Đó là bởi vì Honda đã cố tình tạo kiểu dáng cho CR-V bằng các đường gân giập nổi giao nhau khiến mắt người tin nó nhỏ hơn thực tế, thậm chí không gây cảm giác gồ ghề thô kệch.

Honda CR-V 2018

Giờ đến phần động cơ và hộp số!

Honda CR-V 2018 được thừa hưởng nhiều thành phần khung gầm và hệ thống truyền động của Civic thế hệ thứ 10. Đây là chiếc xe cũng được khách hàng trên thế giới đánh giá cao về chất lượng nên CR-V đi theo "công thức" của Civic là hoàn toàn chính xác.


Thay đổi quan trọng nhất dĩ nhiên là động cơ tăng áp 1.5L 4 xi-lanh hoàn toàn mới tương đồng như ở Civic hiện tại. Nhưng trên CR-V, khối động cơ ứng dụng công nghệ Earth Dreams này được nâng cấp lên công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 240 Nm, tăng 18 mã lực và 20 Nm, tỷ lệ nén giảm nhẹ từ 10.6:1 xuống còn 10.3:1.

Honda CR-V 2018

Là một fan hâm mộ của hệ thống điều khiển van biến thiên Honda VTEC - một trong những công nghệ tiên tiến nhằm tối ưu hóa hiệu quả của động cơ, tôi ấn tượng với cái cách động cơ tăng áp 1.5L giúp xe vận hành, khá trơn tru liền mạch, với "thanh năng lượng" lớn giữ nguyên giữa 2.000-5.000 vòng/phút.

Đáng tiếc là nó lại được gắn với hộp số vô cấp CVT. Hầu hết những người có kiến thức về ô tô đều đồng ý việc CVT giống như "bệnh dịch hạch", hút hết sự sống ra khỏi động cơ, loại bỏ tất cả các yếu tố thể thao, khiến động cơ "quay cuồng" như những cỗ máy vô hồn. Trong quá trình trải nghiệm, vô số lần tôi thử đạp mạnh chân ga nhằm tìm kiếm những pha tăng tốc "dính ghế" nhưng chỉ nhận được kết quả không như ý muốn. Hộp số CVT cho trải nghiệm êm ái và mượt mà, nhưng không thể làm hài lòng những người thích cầm lái vì hiện tượng "dây chun" (rubber band effect) đặc trưng của những chiếc xe có hộp số CVT: tốc độ bánh lăn trên đường không đồng nhất với tốc độ vòng tua động cơ. Sẽ có độ trễ nhất định, kể cả lúc nhấn hoặc nhả chân ga.

Honda CR-V 2018

Tuy nhiên, tôi đang trải nghiệm CR-V 2018 với danh nghĩa nhà báo, những người không sống hằng ngày với mẫu xe mình trải nghiệm và thường khá… mát chân ga. Thật không công bằng cho CR-V nếu tôi không trải nghiệm nó theo đúng cách những người mua xe sử dụng nó hằng ngày. Ngay khi tự đặt mình vào một điểm nhìn mới, tôi bỗng nhận thấy khách hàng của CR-V có thể ít quan tâm đến việc động cơ "bao chấm", tăng tốc 0-100 km/h ra sao, tốc độ tối đa như thế nào, cảm giác lái ra sao... Nội thất tiện nghi, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, khả năng chở nhiều người, sự thoải mái của hành khách bên trong, công nghệ an toàn, tính tiện dụng chắc chắn sẽ có ích hơn cho những người thực sự sử dụng xe.

Nhờ việc sử dụng hộp số CVT, kết hợp với hệ thống treo trước Mac-Pherson và hệ thống treo sau đa liên kết, CR-V thế hệ mới vận hành rất êm ái. Đường ghồ ghề và tiếng ồn gần như không hề tồn tại, làm cho trải nghiệm lái xe thư thái ngang bằng với hầu hết các xe hạng sang Châu Âu mà tôi đã có dịp lái thử.

CR-V cũng được trang bị hệ thống lái trợ lực điện biến thiên theo tốc độ và những công nghệ tuyệt vời khác như hỗ trợ lái xe đường thẳng Straight Driving Assist và hỗ trợ xử lý nhanh Agile Handling Assist. Tất cả các công nghệ trên theo Honda giúp tăng cường cảm giác lái, hiệu suất vận hành và sự thoải mái cho CR-V.

Honda CR-V 2018

Nội thất hơn cả một chiếc crossover?

Tất nhiên, điều mà những người mua dòng xe crossover muốn biết là Honda CR-V 2018 hơn các đối thủ của nó ở điểm nào, đặc biệt là khi so sánh với Mazda CX-5. Đó có thể là tất cả những gì họ quan tâm trong thực tế. Crossover đang là phân khúc được ưu chuộng tại thị trường Việt Nam, phù hợp với mọi gia đình, vì vậy nếu một chiếc crossover không thể mang theo nhiều hành lý, nội thất không đủ rộng, tiện nghi và an toàn cho các thành viên trong gia đình, nó thực sự không đáng để lựa chọn, dù có kiểu dáng đẹp hay cảm giác lái tốt đi chăng nữa.

Honda CR-V 2018

Thật may là Honda CR-V luôn được đánh giá là mẫu crossover có khoang hành lý rộng rãi nhất phân khúc, phiên bản 2018 có thể tích khoang hành lý lên đến 475 lít khi gập hàng ghế thứ 3 và có thể tăng lên 967 lít nếu hàng ghế thứ 2 cũng gập xuống. Bên cạnh đó, ghế ngồi trên CR-V mới được bọc da chất lượng cao, cho cảm giác rất êm ái và dễ chịu, được nhiều khách hàng đánh giá là tốt nhất trong cùng phân khúc và tầm giá.

Honda CR-V 2018

Màn hình cảm ứng trước đây của CR-V luôn gây khó khăn trong việc sử dụng và mất nhiều thời gian để làm quen, nhưng trong phiên bản 2018, mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn với sự xuất hiện trở lại của chiếc núm vặn âm lượng sau một vài năm bị Honda "lãng quên". Cụm đồng hồ phía sau vô lăng cũng đã được sửa đổi lại. Đồng hồ tốc độ giờ đây hoàn toàn là kỹ thuật số, thông tin được sắp xếp gọn gàng, hiển thị bên dưới là các thông tin khác như hệ thống truyền động, nhiên liệu, quãng đường di chuyển, tăng áp động cơ và hệ thống cảnh báo lái xe.

Với CR-V 2018, tất cả hàng ghế đều có cửa gió điều hoà. Hàng ghế đầu tiên, hẳn rồi, hàng ghế thứ hai, chắc chắn có. Còn ở hàng ghế thứ ba? Có tới 4 cửa gió trên trần xe. Khi ngồi ở hàng ghế này, bạn cũng không phải lo thiếu ánh sáng bởi CR-V có thiết kế cửa sổ trời siêu rộng. Vô lăng của CR-V giống với mẫu Civic tôi từng lái trước đây. Chức năng Cruise control thông minh hơn khi có hiển thị tốc độ trên đồng hồ. Nếu muốn chuyển theo từng đơn vị 1 km/h, bạn cần nhấn nhẹ vào phím tăng/giảm, còn chuyển theo đơn vị tròn số theo hàng chục, thì bạn sẽ nhấn và giữ lâu hơn.

Honda CR-V 2018

Hơi đáng tiếc vì CR-V tại Việt Nam vẫn chưa được trang bị các hệ thống như cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn đường, camera 360... Mặc dù vậy, Honda CR-V thế hệ thứ 5 vẫn có các tính năng an toàn tiên tiến khác như hệ thống cảnh báo chống buồn ngủ, phanh tay điện tử, chế độ giữ phanh tự động, túi khí rèm, khởi hành giữa dốc HSA, cân bằng điện tử VSA, cốp điện tự động (phiên bản L) và hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động (AHA).

Honda CR-V 2018

Cá nhân tôi đánh giá Honda CR-V 2018 như thế nào?

Honda CR-V 2018 thực sự là chiếc xe crossover khá hoàn hảo vì nó đáp ứng tốt những nhu cầu của tôi về một chiếc xe gia đình. Sở hữu động cơ tăng áp 1.5L hoàn toàn mới - mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu, thiết kế đầy cuốn hút, cùng không gian nội thất 5+2 sang trọng tiện nghi, Honda CR-V 2018 với lợi thế nhập khẩu có đủ khả năng để tạo nên một cơn sốt trong phân khúc crossover tại thị trường Việt Nam, dư sức cạnh tranh với đối thủ trực tiếp Mazda CX-5.

Chia sẻ bài đăng
Honda