Chevrolet Trailblazer thử nghiệm khắc nghiệt trước khi về Việt Nam

Nhân dịp GM chuẩn bị cho ra mắt Chevrolet Trailblazer hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam vào tháng tới, hãy cùng tìm hiểu mẫu SUV cao cấp này đã được chuẩn bị ra sao để ứng phó với những thử thách khó nhằn thường gặp ở địa hình Việt Nam.

Đội ngũ kỹ sư của GM tại Thái Lan, Brazil, Australia và Mỹ đã trang bị cho Trailblazer bộ khung gầm nâng cấp và thử nghiệm chúng qua những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệt nhất trong suốt 18 tháng phát triển và kiểm chứng sản phẩm.

Chevrolet Trailblazer thử nghiệm khắc nghiệt trước khi về Việt Nam

Ngay cả khi người sở hữu SUV không lái xe trên những địa hình gồ ghề, họ cũng thường xuyên phải lái xe trên mặt đường bị hư hỏng, lởm chởm, đâm phải ổ gà dẫn đến làm hư hại lốp, bánh xe, hệ thống treo, và do đó làm xe nhanh xuống cấp.

Để đảm bảo Trailblazer có thể xử lý được những tình huống như vậy, mẫu xe đã được kiểm chứng tại các cơ sở thử nghiệm của GM trên các cung đường rải rác ổ gà từ cỡ hơi gập ghềnh khó chịu đến độ làm rung vặn khung gầm. Điều kiện đường tệ hại có chủ đích đó giúp các kỹ sư tìm ra giải pháp giảm độ xóc mà xe phải chịu, đồng thời điều chỉnh hệ thống treo để giảm thiểu sự khó chịu cho hành khách.

Những ổ gà được thiết kế như vậy giúp các chuyên gia mô phỏng lại hàng loạt các trường hợp có thể xảy ra khi xe đâm vào một ổ gà bất kỳ trên một mặt đường không thuận lợi. GM đã thu thập những dữ liệu đó trong suốt 40 năm qua và dùng chúng để thiết kế và xây dựng các mẫu xe mới, có thể chịu được xóc ổ gà ngày một tốt hơn. Có rất nhiều kiểu bề mặt đường mô phỏng điều kiện đường xá thực tế trên khắp thế giới. Những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệt này không chỉ là những cung đường bằng bị lồi lõm ổ gà, mà còn có các điều kiện như công trường và các dạng đường địa hình.

Kết quả là, GM đã trang bị cho mẫu Trailblazer mới một hệ khung gầm chắc chắn, hệ thống treo mới được tinh chỉnh, bộ giảm xóc mới, các khớp nối mới, và thanh cân bằng lớn hơn để giảm rung lắc tạo ra bởi những tác động mạnh và bất ngờ. Kết cấu thân xe chắc chắn cũng giúp các kỹ sư điều chỉnh hệ thống treo chính xác hơn, cho trải nghiệm lái mượt mà và chân thực hơn, giảm thiểu tác động của những ổ gà nhỏ và vừa.


Chevrolet Trailblazer thử nghiệm khắc nghiệt trước khi về Việt Nam

Để đảm bảo sự thoải mái khi lái xe, đánh lái mượt mà và cảm giác đầm chắc vì sự an toàn và hài lòng của khách hàng, GM đã thực hiện thử nghiệm khắc nghiệt cho tất cả các mẫu xe bán tải và SUV của Chevrolet, trong đó Trailblazer.

Kỹ sư của GM thử thách Trailblazer ở những bài kiểm tra độ bền, mô phỏng toàn bộ vòng đời của một chiếc xe. Những thử nghiệm trước khi đội ngũ kiểm tra độ bền cho phép các mẫu xe bước vào khâu sản xuất bao gồm:

Thử nghiệm trên đường: Đội kiểm tra sẽ lái mẫu xe thí nghiệm nhiều lần qua những điều kiện đường khắc nghiệt mô phỏng đời sống của chiếc xe có cường độ sử dụng cao.

Đường thử khắc nghiệt: Đường đá, lái xe qua ổ gà, đường nhấp nhô, đường gồm nhiều rãnh sâu, gờ giảm tốc và những chướng ngại vật khác đã được thử nghiệm trong nhiều ngày để kiểm tra những bộ phận khác nhau trên xe.
   
Buồng phun mưa: Tất cả những chiếc xe đều được đặt trong buồng phun mưa. Trong vô số trường hợp, xe sẽ ở trong những phòng phun mưa này trong nhiều giờ đồng hồ để chịu nhiệt độ cao và độ ẩm cao.
   
Đường hầm gió nhân tạo: Hệ thống này có thể tạo ra những điều kiện thiên nhiên từ gió bão to đến bão tuyết. Nhiệt độ có thể dễ dàng tăng lên đến 60 độ C nhờ có ánh nắng mặt trời nhân tạo cường độ 1.155 W/m2, và tụt xuống -40 độ C với tốc độ gió lên tới 241 km/h.
   
Thử nghiệm đo lực kéo: Hệ thống này có khả năng mô phỏng việc lái xe với khối lượng tải lớn như thật lên một dốc đứng bằng tạo lực cản qua vòng quay của máy đo lực kéo, công cụ này đồng thời có thể mô phỏng vận tốc lái xe lên đến 250 km/h.

Gần thời điểm ra mắt, đội ngũ kỹ sư GM sẽ tham gia vào những khâu kiểm tra có tính chất phê duyệt để đảm bảo tất cả các hệ thống và tất cả những chức năng đều hoạt động tốt trước khi họ quyết định cho xe được sản xuất và bán ra thị trường.

Chia sẻ bài đăng
GM