Porsche Panamera 2017 - Sự lựa chọn số một

Nếu bạn là một người ưa thích cầm lái, đang tìm kiếm một mẫu xe 4 cửa có cả sự thể thao và sang trọng, Porsche Panamera 2017 đơn giản là sự lựa chọn số một.

Porsche Panamera 2017

Kể từ khi được bán ra vào năm 2010, Porsche Panamera thế hệ đầu tiên có doanh số hơn 100.000 xe, một con số khá ấn tượng đối với một chiếc coupe 4 cửa. Bước qua thế hệ thứ hai, Panamera hứa hẹn nâng hiệu năng thể thao lên một tầm cao mới, đồng thời mang lại sự êm ái, sang trọng không kém những mẫu sedan thuần túy hàng đầu - thứ mà Panamera thế hệ đầu chưa thực sự mang lại.

Giáo sư Gernot Döllner, Giám đốc quản lý dòng xe Panamera, cho biết: "Panamera 2017 là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy trải nghiệm tiện nghi, thoải mái và hiệu năng thể thao có thể cùng tồn tại trên một chiếc xe. "Can đảm thay đổi tất cả" là phương châm của Panamera thế hệ mới. Các kỹ sư của chúng tôi đã trình diễn lòng can đảm của họ bằng việc giữ nguyên khái niệm Panamera nhưng thay đổi toàn diện từ trong ra ngoài: ngoại hình mới, khung gầm mới, động cơ mới, hộp số mới, công nghệ mới… Tất cả những thay đổi trên nhằm hướng đến một mục tiêu duy nhất: tạo ra mẫu coupe 4 cửa tốt nhất."


Porsche Panamera 2017

Thiết kế năng động

Khi được giới thiệu vào tháng 4/2009, Porsche Panamera đã gây sốc bởi ngoại hình "xấu lạ" của nó. "Chiếc 911 bị đột biến gen", "thằng gù nhà thờ Đức Bà"… là cách không ít fan cuồng Porsche gọi Panamera - họ thực sự ghét việc tỷ lệ thiết kế hoàn hảo của "huyền thoại" 911 bị "bóp méo" như vậy. Trên thực tế, phần "lưng gù" của Panamera là di sản của cựu Chủ tịch - CEO Porsche: Wendelin Wiedeking. Ông yêu cầu các kỹ sư phải thiết kế sao cho một người cao xấp xỉ 2 m (Wendelin Wiedeking có chiều cao lên tới 1,98 m) có thể ngồi thoải mái ở ghế sau của chiếc Porsche 4 cửa, 4 chỗ đầu tiên trong lịch sử hãng. Với Panamera thế hệ mới, các kỹ sư Porsche có nhiều sự tự do hơn khi thiết kế và nền tảng MSB ưu việt của Volkswagen Group cũng giúp họ bổ sung thêm "chất 911", loại bỏ hoàn toàn kiểu dáng gù, thô kệch của thế hệ trước.


Porsche Panamera 2017

Panamera 2017 có sự thay đổi về mặt thiết kế mà nhiều người mong đợi. Phần đầu xe thể thao hơn hẳn với tấm cản trước sắc sảo và đặt thấp hơn nhiều so với phiên bản cũ. Lưới tản nhiệt được nới rộng với điểm nhấn là 2 dải đèn LED định vị dạng đôi ở hai bên. Điểm nhấn khác ở đầu xe là cụm đèn pha LED đặc trưng của Porsche với thiết kế 4 đèn LED nhỏ bao trùm đèn pha. Ở bên sườn, cửa trước có hốc thông gió lõm sâu và sắc sảo hơn thế hệ cũ. Trong khi đó, phần đuôi xe được thay đổi toàn diện: cửa cốp thuôn mượt hơn, cụm đèn hậu LED hoàn toàn mới và tấm cản sau gọn nhẹ, thanh thoát hơn.


Porsche Panamera 2017

Xét kích thước tổng thể, Panamera 2017 có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.049 x 1.937 x 1.423 mm, chiều dài trục cơ sở 2.950 mm. So với thế hệ cũ, Panamera 2017 chỉ dài hơn 34 mm, rộng hơn 5 mm và cao hơn 4,8 mm, trục cơ sở dài hơn 30 mm. Phần trần xe ở cabin phía sau thấp hơn 20 mm so với Panamera thế hệ đầu nhưng người lớn có chiều cao 1,8 m vẫn có thể ngồi hàng ghế sau hoàn toàn thoải mái. Đây vẫn luôn là thế mạnh của dòng xe Panamera so với các đối thủ như Audi A7, Mercedes-Benz CLS-Class hay Maserati Quattroporte.


Porsche Panamera 2017

Nội thất sang trọng và hiện đại

Những ấn tượng với ngoại thất đẹp mắt của Porsche Panamera 2017 được tương hỗ bởi 1 khoang cabin vô cùng hiện đại, sang trọng và hấp dẫn. Vô lăng tái thiết kế với các chấu được làm nhỏ gọn hơn và có các đường viền mạ crôm tương phản với màu da. Hai chấu bên có các cảm biến phục vụ các thao tác điều chỉnh xe bằng cử chỉ của người lái. Cửa xe không có nhiều thay đổi, ngoại trừ hộc chứa đồ rộng rãi hơn. Cụm đồng hồ trung tâm bao gồm 2 màn hình LCD 7-inch ôm trọn đồng hồ tua máy đặt ở chính giữa. Đồng hồ tua máy đặt giữa là đặc trưng không thể thiếu của một chiếc Porsche. Một điểm thay đổi đáng khen khác là bệ tì tay trung tâm nay có hai hộc chứa cốc thay vì chỉ một như thế hệ trước.


Porsche Panamera 2017

Porsche đã rất khôn ngoan khi chọn giải pháp tích hợp màn hình trung tâm 12,3-inch vào bảng táp lô, tạo nên một thể đồng nhất rất tinh tế và gọn ghẽ. Hãy nhìn vào Audi, BMW hay Mercedes-Benz - tất cả đều có màn hình tách biệt và nhô hẳn lên khỏi bảng táp lô, hoặc chiếm gần như trọn vẹn bảng táp lô như S-Class. Nhìn vào nội thất Panamera 2017, ta có thể thấy ngay sự liền mạch, tối giản và hiện đại. Dàn cửa gió điều hòa cũng được đẩy xuống dưới màn hình, nằm ngay trên cụm điều khiển trung tâm và có thể tự đóng lại khi xe tắt máy. Sự tối giản còn được thể hiện ở lời khẳng định giảm 40% số lượng nút bấm trên Panamera 2017 so với thế hệ cũ. Cụm điều khiển trung tâm nay không còn 2 hàng nút đặc trưng trên mọi chiếc Porsche nữa, thay vào đó là 1 bảng lớn bằng kính và các nút cảm ứng. Cần số cũng được thiết kế gọn nhẹ, tinh tế hơn.

Porsche Panamera 2017

Hàng ghế sau có thể cung cấp sự thoải mái tối đa cho 2 người có chiều cao trên 1,8 m. Bảng điều khiển dành cho hàng ghế sau cũng được tái thiết kế với điểm nhấn là một màn hình cảm ứng 7-inch có tác dụng điều khiển hệ thống giải trí cho hàng ghế sau và hệ thống điều hòa, thông gió và sưởi ghế.


Động cơ mạnh mẽ hơn, tiết kiệm hơn

Tại Việt Nam, Porsche phân phối đầy đủ phiên bản từ Panamera tiêu chuẩn đến Panamera Turbo Executive với giá từ 4,92 tỷ đồng đến 11,76 tỷ đồng. Nếu thực sự muốn thưởng thực trọn vẹn hiệu năng của Panamera 2017, khách hàng nên cân nhắc lựa chọn 2 phiên bản Panamera 4S và Panamera Turbo.


Panamera 4S có giá bán tiêu chuẩn từ 6,98 tỷ đồng (phiên bản chúng tôi đang trải nghiệm có giá đến 8,153 tỷ đồng) và được trang bị động cơ 2.9L V6 cho công suất 440 mã lực, mô-men xoắn 550 Nm. Xe chỉ cần 4,4 giây để chạm mốc 100 km/h (4,2 giây với gói Sport Chrono) và đạt tốc độ tối đa 289 km/h. Trong khi đó, Panamerao Turbo có giá từ 10,86 tỷ đồng và mang trong mình động cơ 4.0L V8 với công suất 550 mã lực, mô-men xoắn 770 Nm. Xe tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 3,8 giây (3,6 giây với gói Sport Chrono) trước khi đạt tốc độ tối đa 306 km/h. Đây là những thông số vô cùng thuyết phục của Panamera thế hệ mới và hoàn toàn có thể cạnh tranh với những mẫu xe thể thao thuần túy. Hai động cơ thế hệ mới trên cũng rất tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu thụ chỉ 8,1 lít/100km đường hỗn hợp (Panamera 4S) và 9,3 lít/100km (Panamera Turbo) theo thông số nhà sản xuất.

Porsche Panamera 2017

Hai động cơ V6 và V8 đều có thiết kế "hot V": các cụm tăng áp được đặt ngay trong lòng động cơ - giữa 2 dãy xi-lanh. Thiết kế này giảm khoảng cách từ cổ góp khí thải đến cụm tăng áp, giúp gần như loại bỏ hiện tượng trễ tăng áp (turbo lag) và giúp động cơ phản ứng nhanh lẹ hơn. Động cơ V8 4.0L còn là động cơ đầu tiên của Porsche sở hữu công nghệ tạm dừng xi-lanh: khi di chuyển nhẹ nhàng trong phố hay trên cao tốc, 4 xi-lanh sẽ tạm ngừng hoạt động để tiết kiệm nhiên liệu và cả 8 xi-lanh sẽ ngay lập tức hoạt động khi người lái đạp thốc chân ga. Khi so sánh 2 động cơ, có vẻ như động cơ V8 không hiệu quả bằng V6: có nhiều hơn 2 xi-lanh, hơn 1.1L tổng dung tích buồng đốt nhưng chỉ nhiều hơn 110 mã lực. Nhưng không, các kỹ sư Porsche giải thích: động cơ V6 có 2 cụm tăng áp hoạt động với hiệu suất nén 20.3 psi, trong khi tăng áp của động cơ V8 chỉ hoạt động ở 4.3 psi. Điều này gần như khẳng định rằng phiên bản Panamera Turbo S sẽ có công suất trên 600 mã lực khi khối động cơ V8 4.0L được trang bị các cụm tăng áp mạnh mẽ hơn.

Porsche Panamera 2017

Vẫn là mẫu xe thể thao nhất trong phân khúc

Về mặt thoải mái, tiện nghi và sang trọng, Porsche Panamera 2017 có thể thuyết phục những khách hàng khó tính nhất. Vậy còn về mặt thể thao? Panamera thế hệ đầu tiên luôn được biết đến như mẫu coupe 4 cửa có trải nghiệm thể thao và phấn khích nhất trong phân khúc và Panamera 2017 tiếp tục đặt ra những tiêu chuẩn mới về khả năng vận hành. Gói tùy chọn Sport Chrono bổ sung hệ thống đánh lái bốn bánh (Four-Wheel Steering): khi xe di chuyển với tốc độ dưới 50 km/h, hai bánh sau sẽ được đánh lái 1 góc 2,8 độ ngược chiều hai bánh trước nhằm tăng sự linh hoạt ở tốc độ thấp cho Panamera. Ngược lại, khi xe di chuyển ở tốc độ cao, hai bánh sau sẽ đánh cùng chiều với bánh trước nhằm tăng sự ổn định khi vào cua.

Hệ thống treo khí nén (tùy chọn đối với bản 4S) cũng được nâng cấp với 3 buồng khí thay vì chỉ 2 buồng trên Panamera thế hệ đầu tiên. Đây là nguyên nhân chính mang lại sự êm ái của những mẫu sedan thuần túy cho Panamera 2017. Khách hàng cũng có thể tùy chọn thanh chống lật điều khiển điện 48V (tương tự như trên Bentley Bentayga) nhằm loại bỏ hoàn toàn hiện tượng nghiêng thân xe khi vào cua (body roll), khiến xe vừa êm ái hơn, vừa thể thao hơn khi cần thiết.

Porsche Panamera 2017

Một điểm nhấn quan trọng khác về mặt công nghệ của Panamera 2017 là hệ thống kiểm soát khung gầm 4D Chassis Control. Hệ thống giám sát mọi chuyển động của thân xe, tốc độ đánh lái, vị trí bàn đạp ga, tỉ lệ chệch hướng lái và tốc độ của xe, tác động đến hệ thống treo khí nén, các thanh giảm chấn lò xo, hệ thống đánh lái bốn bánh, thanh chống lật và hệ thống phân bổ lực kéo nhằm đem lại sự phản ứng, linh hoạt và cân bằng tối ưu cho hệ thống khung gầm. Điều đáng nói là người lái không thể nhận ra mọi phép tính và tinh chỉnh tự động đang diễn ra xung quanh và dưới ghế ngồi của họ. Tất cả đều được máy tính đảm nhiệm nhằm đem lại trải nghiệm ấn tượng nhất cho người lái.


Porsche Panamera 2017

Với Panamera 2017, Porsche cũng giới thiệu hộp số tự động PDK 8 cấp ly hợp kép hoàn toàn mới. Cấp số 1 và cấp số 6 có tỷ lệ thể thao và tốc độ tối đa đạt được ngay tại cấp số 6. Cấp số 7 và 8 có tỷ lệ dài, giúp giữ vòng tua của động cơ thấp ngay cả trên đường cao tốc - nhằm vận hành hiệu quả và thoải mái trên đoạn đường dài. Sự sang số chuẩn xác được thực hiện chỉ trong phần ngàn giây mà không gián đoạn rõ rệt dòng chảy năng lượng - đúng như những gì bạn mong muốn từ một chiếc xe thể thao.


Porsche Panamera 2017

Nhìn chung, Porsche Panamera 2017 tốt hơn mẫu xe tiền nhiệm ở mọi chỉ số có thể đo được nhờ động cơ mới, khung gầm mới, hộp số mới, công nghệ mới và ngoại thất, nội thất mới. Tất nhiên, Panamera chưa có được sự êm ái tuyệt đối của Mercedes-Benz S-Class, nhưng nếu Porsche quyết định ưu tiên mặt êm ái hơn, chắc chắn Panamera sẽ mất đi phần nào chất thể thao đặc trưng của hãng. Nếu bạn là một người ưa thích cầm lái, đang tìm kiếm một mẫu xe bốn cửa có cả sự thể thao và sang trọng, Porsche Panamera 2017 đơn giản là sự lựa chọn số một.

 
Chia sẻ bài đăng
Porsche