Lái thử Maserati Ghibli S - Đỉnh cao sedan thể thao

Sở hữu thiết kế đầy quyến rũ và khác biệt, không gian nội thất cực kỳ tinh tế và thẩm mỹ, cũng như "trái tim" Ferrari luôn chực chờ bùng nổ dưới nắp capô, đó là những thứ Maserati Ghibli S luôn khiến các tín đồ xe hơi phải khao khát.

Maserati Ghibli S

"Questo è impossibile!" Có lẽ đó là phản ứng của không ít người Ý khi biết mục tiêu doanh số của Maserati trong năm 2016 vừa qua là 50.000 xe - con số không một hãng xe thể thao thuần túy nào của Ý dám nghĩ tới. Dù vậy, Maserati Ghibli, mẫu xe được phát triển dựa trên "đàn anh" Quattroporte, ra đời đã khiến vô số nhà chuyên môn phải đánh giá lại sức hút của thương hiệu đinh ba. Ghibli được giới thiệu năm 2013 tại Triển lãm ô tô Thượng Hải và ngay trong năm 2014, doanh số toàn cầu của Maserati vươn tới một con số đầy ấn tượng: 36.448 xe - gấp 6 lần doanh số năm 2012. Thị trường Trung Quốc đóng góp một phần lớn trong sự phát triển thần kỳ của Maserati trong năm 2014.

Khi so sánh doanh số Ghibli với "cánh chim đầu đàn" Quattroporte tại thị trường Châu Âu trong năm 2015, ta cũng thấy sự chênh lệch rõ ràng: 4.464 xe và 815 xe, tỷ lệ 5,7 và 1. Chừng đó dữ liệu là quá đủ để chứng minh Ghibli là dòng xe quan trọng bậc nhất, sản sinh nhiều doanh thu nhất cho Maserati. Có thể thấy, mục tiêu 50.000 xe trong năm 2016 của Maserati là khả thi nhờ sức hút của Ghibli và Levante, mẫu SUV đầu tiên trong lịch sử hãng xe Ý. Maserati cũng mới công bố phiên bản nâng cấp của Quattroporte nhằm tăng sức cạnh tranh cho dòng xe mang tính biểu tượng của mình.


Maserati Ghibli S

Ghibli là tên một cơn gió nóng bỏng tại sa mạc Sahara. Đó là một cái tên không thể phù hợp hơn dành cho một chiếc xe thể thao sở hữu những đường cong "chết người" như Ghibli. Trên thực tế, tên gọi Ghibli đã được Maserati sử dụng hai lần trước đó. Năm 1966, Maserati trình làng Ghibli (tên mã Tipo AM115), mẫu gran tourer 2+2 nhanh nhất mà hãng từng sản xuất. Chiếc xe thể thao này có nhiệm vụ cạnh tranh với những tên tuổi ưu tú nhất thời bấy giờ như Lamborghini Miura hay Ferrari 365 GTB/4 Daytona. Biến thể mạnh mẽ nhất là Ghibli SS được trang bị động cơ 4.9L V8, sản sinh công suất tối đa 335 mã lực, giúp xe tăng tốc lên 100 km/h trong 5,9 giây và đạt tốc độ tối đa 280 km/h, trở thành chiếc xe nhanh nhất của Maserati trong những năm 70.


Maserati Ghibli S

Năm 1992, hãng xe Ý hồi sinh cái tên Ghibi nhưng lần này, chiếc Ghibli (tên mã Tipo AM336) có vị thế và hiệu năng khiêm tốn hơn nhiều. Ghibli (Tipo AM336) có 2 tùy chọn động cơ V6 2.0L và 2.8L cho công suất lần lượt 306 và 284 mã lực. Động cơ dung tích nhỏ hơn nhưng cho công suất khá ấn tượng nhờ được áp dụng hệ thống tăng áp thế hệ mới và hàng loạt nâng cấp khác. Năm 2013, tên gọi Ghibli một lần nữa tái sinh và tầm quan trọng của Ghibli hiện tại đối với Maserati lớn hơn nhiều so với hai mẫu xe cùng tên trong quá khứ.


Một chiếc xe có thiết kế đậm chất Ý

Một chiếc xe thể thao đến từ đất nước hình chiếc ủng phải có ngoại hình đẹp và cá tính. Đã từ lâu, nhắc đến xe Ý, người hâm mộ sẽ hình dung ra ngay những cỗ máy có khả năng thu hút mọi ánh nhìn và sở hữu những đường nét rất đặc trưng của từng hãng.


Maserati Ghibli S

Ghibli sở hữu vẻ đẹp mang tính thẩm mỹ cao, có độ tinh xảo và những chi tiết đặc trưng của Maserati trong suốt hơn 100 năm lịch sử. Ghibli tạo ấn tượng ngay từ ánh nhìn đầu tiên bằng sự pha trộn hoàn hảo giữa những đường nét tinh tế đậm chất Ý với một chút thực tiễn, một chút lý trí. Ghibli là lựa chọn hợp lý cho những người muốn sử dụng một mẫu sedan thể thao hàng ngày. Những chi tiết đặc trưng như lưới tản nhiệt lõm bao gồm nhiều thanh mạ crôm dọc, biểu tượng đinh ba nổi bật và hai dãy hốc gió nhỏ bên sườn với hình dạng mang cá mập giúp định hình thương hiệu Maserati. Thêm vào đó, đèn pha bi-xenon kết hợp với dải đèn LED định vị mang đến vẻ mặt đầy tự tin, đầy hăm dọa mà người hâm mộ chờ đợi ở một chiếc Maserati. Ghibli là một chiếc xe sedan nhưng những đường nét uyển chuyển bên sườn giống như một mẫu coupe, trông xe ngắn hơn nhiều so với chiều dài gần 5 m của nó. Ghibli được trang bị la-zăng 18-inch tiêu chuẩn, nhưng khách hàng có tới 8 tùy chọn la-zăng với các kích cỡ 19, 20 và 21-inch.


Maserati Ghibli S

Nội thất Ghibli có thiết kế thể thao, tối giản và tạo cảm giác sang trọng ngay khi hành khách bước vào xe. Có 3 kiểu phối màu nội thất, tùy chọn ốp carbon hoặc gỗ tự nhiên và không dưới 19 màu sắc cho các bộ phận bọc da, trần xe và thảm sàn giúp chủ xe thoải mái cá nhân hóa xế cưng của mình. Vô lăng có viền khá dày dặn đậm chất thể thao và không sở hữu quá nhiều nút bấm trên các chấu, giúp người lái tập trung tận hưởng tốc độ với Ghibli. Màn hình cảm ứng 8,4-inch ở trung tâm bảng táp lô có thể thực hiện hầu hết tác vụ thông thường như điều chỉnh hệ thống sưởi ghế, điều hòa hay đóng/mở tấm che nắng hàng ghế sau, giúp giảm số lượng nút bấm trên bảng điều khiển chính. Có hai tùy chọn âm thanh: dàn âm thanh Harman Kardon với 10 loa vệ tinh là trang bị tiêu chuẩn và một hệ thống Bowers & Wilkins 15 loa, 1.280W là trang bị tùy chọn.


Maserati Ghibli S

Không gian cho hàng ghế trước rất rộng rãi, thoải mái ngay cả khi người lái có chiều cao trên 1,8 m. Các hộc chứa đồ bên cửa và dưới bệ tì tay có diện tích khá rộng rãi, ghế sau có thể gập 40/60 khiến chiếc xe thể thao của Maserati có tính tiện dụng, thực tiễn rất đáng khen. Bên cạnh đó, có một chi tiết khá thú vị là hộc chứa đồ trong bảng táp lô được bố trí một khe thông gió điều hòa, giúp tạo sự thông thoáng và mát mẻ cho đồ vật chứa bên trong. Tuy nhiên, hàng ghế sau không thực sự thoải mái như những mẫu xe đối thủ khác. Nguyên nhân là do những đường nét thiết kế bên sườn xe, dù đầy tính nghệ thuật nhưng lại ăn bớt một phần diện tích bên trong. Đây cũng là một điều rất Ý - công năng đôi khi phải phục vụ tính thẩm mỹ!


Maserati Ghibli S

"Trái tim" Ferrari

Nhắc đến Maserati, người hâm mộ sẽ ngay lập tức nhớ đến cái tên Ferrari, đơn giản vì họ cung cấp sức mạnh, và cả linh hồn, cho các cỗ máy tốc độ mang trên mình logo đinh ba. Maserati Ghibli có 2 tùy chọn động cơ 3.0L V6 tăng áp kép, cho công suất lần lượt là 330 và 410 mã lực. Với động cơ V6, góc xi-lanh 60 độ trên Ghibli, sự lệ thuộc vào Ferrari đã giảm bớt khi kỹ sư Maserati đã tự thiết kế lốc máy khối động cơ này trước khi chuyển đến nhà máy của Ferrari tại Modena và lắp ráp thành động cơ hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn khắt khe của Ferrari. Tất cả các phiên bản đều đi kèm hộp số tự động ZF 8 cấp mượt mà có chế độ sang số tay. Một trong những trang bị đáng giá khác là hệ thống treo điều khiển điện Skyhook giúp Maserati Ghibli tự tin chinh phục từng khúc cua, cũng như mang lại sự êm ái tối ưu khi di chuyển hàng ngày.


Maserati Ghibli S

Trải nghiệm thực tế

Kinh nghiệm cho những ai chạy xe thể thao số tự động như Maserati Ghibli là nếu bạn chỉ dùng chân ga và chạy ở số tự động hoàn toàn, bạn sẽ không bao giờ cảm nhận được sức mạnh thật sự ẩn chứa bên dưới nắp capô. Ở chế độ này, xe tự chuyển số khi vòng tua hơi cao một chút, giúp động cơ được giữ ở nhiệt độ thấp và hiện tượng "turbo lag" gần như không xảy ra, đồng thời tiết kiệm mức tiêu hao nhiên liệu của xe, nhưng khi đó khả năng tăng tốc cũng sẽ giảm đi và việc lái xe trở nên khá nhàm chán. Tất nhiên, tôi luôn mong đợi nhiều hơn ở một chiếc xe thể thao như Maserati Ghibli S.

Maserati Ghibli S

Vượt ra khỏi những con phố nội đô đông đúc để tiến ra cao tốc, tôi chuyển qua chế độ lái Sport thông qua nút bấm trên bảng điều khiển, đồng thời chọn mức treo thể thao cứng. Quả thực đối với một chiếc xe thể thao có công suất 410 mã lực như Maserati Ghibli S, chỉ có những con đường cho phép chạy trên 100 km/h mới giúp phát huy được khả năng. Nhấn ga và ngay lập tức, tiếng pô vọng vào khoang xe đầy hấp dẫn. Cặp pô kép phát vang ra những âm điệu gầm gừ đặc trưng của xe thể thao. Nhanh chóng gẩy số, chiếc xe khựng lại một chút rồi lao đi, mỗi lần sang số, xe lại phát ra một tiếng nổ đầy uy lực, thôi thúc tôi nhấn ga mạnh hơn nữa. Giờ đây, cảm giác tăng tốc thật sự rõ rệt. Chiếc xe lao vút đi như tên bắn, lưng dính ghế và tất thảy mọi thứ bị bỏ lại phía sau.

Theo công bố của nhà sản xuất, Ghibli S có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5 giây. Nhưng tôi không còn tâm trí nào để ý đến điều này, chỉ biết rằng nó rất nhanh và cũng lâu rồi tôi mới có cảm nhận về tốc độ chân thực như vậy. Hệ thống lái của Maserati Ghibli S cho một cảm giác rất tự nhiên, nhất quán và chính xác trong từng phản ứng của khi đánh lái. Tay giữ chặt vô lăng, mắt nhìn thẳng, đầu óc tập trung, toàn bộ cơ thể tôi đắm chìm trong cái cảm giác tuyệt vời nhất mà một chiếc xe thể thao Ý mang lại.

Maserati Ghibli S

AutoVn: Tại Việt Nam, Maserati Ghibli được phân phối chính hãng qua nhà nhập khẩu Auto Modena, giá khởi điểm từ 4,52 đến 5,325 tỷ đồng. Ngoài ra, khách hàng có thể tùy biến thêm với các gói trang bị thể thao hoặc thời trang.

Chia sẻ bài đăng
Maserati