Infiniti Q60 - Khi "thể thao" song hành cùng "thanh lịch"

Với động cơ mạnh mẽ, thiết kế vô cùng cuốn hút và công nghệ hiện đại, "dòng xe đẹp nhất từ trước tới nay của Infiniti" là đối trọng đáng gờm của BMW 4-Series, Mercedes-Benz C-Class Coupe, Audi A5 và Lexus IS.


Như thường lệ, một mẫu xe thể thao thường được trình làng trong một video chứa đầy những cú tăng tốc "khét lẹt", vào cua "ngọt xớt" trên những con đường đẹp như trong tranh, nhân vật nam chính chỉ nói vài dòng ngắn gọn với chất giọng trầm ấm mang đầy chất Hollywood. Infiniti Q60 2017 cũng đã xuất hiện theo cách "truyền thống" này. Trong đoạn video vỏn vẹn chỉ 60 giây, diễn viên Kit Harington, người thủ vai vua Jon Snow trong series phim Game of Thrones đình đám, đã sử dụng những câu thơ trong bài The Tyger của thi hào William Blake xứ Anh Quốc nhằm miêu tả cảm xúc khi cầm lái Infiniti Q60. Chỉ có Chúa mới biết Kit Harington có "diễn" quá không khi thể hiện cảm xúc sau vô lăng nhưng chí ít, bạn sẽ tạm tin vào sự chân thực của đoạn video khi biết anh chàng này đã từng "dính" vé phạt tốc độ.

 
Nhắc đến những vị vua, ta cần tự nhắc mình rằng phân khúc xe thể thao 2 cửa hạng sang mà Infiniti Q60 chen chân vào đang không có một vị vua đích thực. BMW 3-Series đã từng là kẻ thống trị, nhưng thế hệ 4-Series hiện tại lại là một nỗi thất vọng với sự "giảm thể thao, tăng sang trọng" của hãng xe xứ Bavarian. Cadillac ATS Coupe, Lexus RC là những mẫu xe rất đáng gờm, Audi A5/S5 hoàn toàn mới vẫn đang là một ẩn số - có lẽ Mecedes-Benz C-Class Coupe là cái tên sáng giá nhất.

Đó là cơ hội để Infiniti thay thế hoàn toàn G-Series bằng một dòng xe hiện đại hơn và thực sự có sức cạnh tranh với các đối thủ kể trên. Q60 sở hữu ngoại hình đầy xúc cảm, động cơ V6 tăng áp kép mạnh mẽ, thiết kế động cơ đăt trước - dẫn động cầu sau chuẩn mực, hệ thống lái điện tử steer-by-wire khá lạ lẫm và hệ thống treo "điện tử". Không khó để thấy hãng xe Nhật đang nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ trung, có tiềm lực tài chính tốt và yêu công nghệ, thích những điều mới lạ.


Ngoại thất đầy cảm hứng

Trong buổi họp báo hé lộ Q60 tại studio thiết kế của Infiniti đặt tại San Diego, ông Alfonso Albaisa, Giám đốc thiết kế, đã dùng những ngôn từ đậm chất thi ca để miêu tả mẫu coupe này - những từ ngữ có lẽ chỉ dân trong ngành mới hiểu trọn vẹn. Theo ông, "Q60 không chỉ là một chiếc xe đơn thuần, nó có cả một câu chuyện để kể. Chúng tôi muốn bạn chạm vào Q60 để cảm nhận hơi ấm từ những đôi bàn tay nghệ sĩ đã tạo hình mẫu xe này. Nó là một mãnh thú với thân hình căng tràn cơ bắp được khoe trọn một cách tự nhiên không cần gắng gượng."


Có lẽ không cần những lời có cánh kia, ta vẫn có thể cảm nhận được vẻ đẹp đầy nam tính và mạnh mẽ của Infiniti Q60. Phiên bản thương mại không khác biệt quá nhiều so với bản Q60 concept từng được Infiniti giới thiệu vào năm 2015. Ngoại thất chiếc xe mang đậm dấu ấn của ngôn ngữ thiết kế mới - Powerful Elegance - sức mạnh của sự thanh lịch, đặc trưng bởi những đường nét gân guốc nhưng không kém phần bóng bẩy và tinh tế đến từng chi tiết.

Xe có chiều dài cơ sở 2.850 mm tương tự "người anh xem" Q50 sedan, cung cấp khoảng duỗi chân hàng ghế trước 1.095 mm và 823 mm cho hàng ghế sau, khoảng cách trần xe trước đạt 963 mm và phía sau ở mức 876 mm. Dù mang dáng coupe những Q60 vẫn có thể mang lại sự thoải mái và tiện nghi nhất định cho 2 người trưởng thành và 2 trẻ em ngồi sau.


Phần đầu xe vô cùng sống động với lưới tản nhiệt đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế mới, 2 cụm đèn pha Light Guide được tạo hình như một đôi mắt với ánh nhìn sắc sảo đầy sức sống, kết hợp hoàn hảo với 2 dải đèn sương mù ở tấm cản va trước. Nhìn từ bên thân xe, Q60 toát lên vẻ đẹp cơ bắp với đường gân dứt khoát kéo dài từ đèn pha đến hết chiều dài thân xe, hòa nhập với hai vòm bánh xe nở nang.


Hai khe thoát gió phụ bên sườn xe "đá cặp" hoàn hảo với đường cắt hình trăng lưỡi liềm ở trụ C, tạo nên sự gọn gàng và ấn tượng về thiết kế. Chưa hết, bộ mâm 10 chấu kích cỡ 20-inch góp phần tạo nên vẻ đẹp đậm chất Powerful Elegance. Phần đuôi xe cũng có thiết kế đầy ấn tượng với hai cụm đèn pha LED tạo hình uyển chuyển, tấm lướt gió liền cốp xe và hai cặp ống xả với phần chụp đầu đầy kiểu cách. Nhìn chung, Infiniti Q60 thực sự có "wow factor", hay nói một cách dễ hiểu hơn, bạn sẽ say mê nó ngay từ lần chạm mặt đầu tiên.


Nội thất đậm chất Nhật

Bạn có nhớ chiếc Nissan Skyline R34 GT-R? Mẫu xe thể thao huyền thoại của Nissan sở hữu khoang nội thất ngập tràn nút bấm, vô vàn đồ chơi mang âm hưởng từ thế giới game như màn hình trung tâm có chế độ hiển thị lực gia tốc G, tình trạng hoạt động của hệ thống tăng áp, vị trí chân ga… Đó từng là phong cách thiết kế nội thất của các hãng xe Nhật Bản: càng nhiều nút bấm càng tốt, và trên Infiniti Q60, phong cách đó vẫn phảng phất trong khoang cabin, nhưng theo một cách tích cực.


Ngay khi ngồi vào Q60, bạn sẽ mất một lúc lâu để làm quen với hàng loạt nút bấm, núm xoay và nhất là cụm màn hình đôi của hệ thống thông tin giải trí. Các phím chức năng được sắp xếp khoa học, ngăn nắp và có sự đối xứng. Ghế ngồi đậm chất thể thao với phần đệm hông dày dặn và phần lưng ghế được thiết kế dựa theo hình dáng xương sống của con người để có thể hỗ trợ bộ phận nhạy cảm này tốt nhất. Cụm đồng hồ có thiết kế thực dụng, dễ nhìn dù không quá đẹp mắt và vô lăng cũng mang thiết kế mới gọn gàng hơn với hàng loạt phím chức năng.


Chất liệu tạo thành khoang nội thất có độ sang trọng cần thiếtvới da chất lượng cao, kim loại, sợi carbon vân trắng (tùy chọn). Mọi mảng, khối được tạo hình và phối màu một cách trật tự, ngăn nắp nhưng chưa hoàn toàn mang lại ấn tượng mạnh như các mẫu xe đến từ Đức. Thật khó để so sánh liệu nội thất Infiniti Q60 có đẹp hay sang trọng như đối thủ hay không, nhưng mẫu coupe này có phong cách riêng, một phong cách gợi nhớ lại thời kỳ xe hơi Nhật Bản là số một.



Trái tim V6 mạnh mẽ

Infiniti Q60 có 2 tùy chọn động cơ: 2.0L I4 tăng áp (210 mã lực, 350 Nm) và 3.0L V6 tăng áp kép với 2 mức công suất: 300 mã lực, 400 Nm trên phiên bản Q60 3.0t và 400 mã lực, 475 Nm trên phiên bản Q60 3.0t Red Sport 400.

Với những người sành xe, động cơ VR30DTTT dưới nắp capô cũng không có gì xa lạ. Động cơ này có nhiệm vụ thay thế động cơ VQ 3.7L nạp khí tự nhiên của Infiniti G37 và nó cũng "có họ hàng" với động cơ VR38DETT trên siêu xe Nissan GT-R. Động cơ VR30DTTT trên Q60 thậm chí còn hiện đại hơn động cơ của Nissan GT-R vì có sự bổ sung của công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp. Khí nạp được làm mát bằng nước trước khi bơm vào xi-lanh, hai cụm tăng áp còn được đặt sát bên xi-lanh, rút ngắn khoảng cách từ van xả đến cánh quạt tăng áp, qua đó hạn chế hiện tương trễ tăng áp, mang lại trải nhiệm tốc độ và hiệu năng tốt hơn. Các cánh quạt của hai hệ thống tăng áp trên động cơ VR30DTTT được thiết kế đặc biệt để hoạt động ổn định ở tua vòng tối đa lên tới 220.00 vòng/phút. Tất cả tùy chọn động cơ và hệ dẫn động (cầu sau hoặc bốn bánh toàn thời gian) đều đi kèm hộp số tự động 7 cấp do Infiniti tự phát triển.



Infiniti Q60 có 6 chế độ lái: Standard, Snow, ECO, Sport, Sport+ và Personal. Người lái lựa chọn chế độ thích hợp và máy tính trung tâm tác động tới hệ thống lái điện tử, sự phản hồi của động cơ, hộp số và hệ thống treo điều khiển điện tử nhằm mang lại những hành trình thỏa mãn nhất, dù chiếc xe đang "bò" giữa phố đông hay đang chinh phục từng khúc cua ở tốc độ 3 con số. Theo Infiniti, có tới 336 kiểu phối hợp khác nhau để người lái thực sự tìm ra một chế độ lái phù hợp nhất với mình. Với chế độ Sport +, phiên bản Q60 3.0t Red Sport 400 chỉ cần 5 giây để chạm mốc 100 km/h, tốc độ tối đa giới hạn ở 250 km/h.



Hệ thống lái điện tử - liệu đã chín muồi?

Khi Infiniti Q60 Coupe 2017 lần đầu xuất hiện, người yêu xe đã xuýt xoa không ngừng trước vẻ đẹp mạnh mẽ và nam tính, cũng như khối động cơ VR 3.0L hiện đại. Tuy nhiên, không ít người không thực sự tin tưởng hệ thống lái điện tử của nó. Infiniti gọi hệ thống lái dạng steer-by-wire này là Direct Adaptive Steering 2.0 (DAS). Audi đã thử nghiệm hệ thống lái điện tử từ rất lâu nhưng Nissan mới là hãng xe đầu tiên thương mại hóa công nghệ gây rất nhiều tranh cãi này.



 

Về cơ bản, hệ thống lái của Infiniti Q60 bao gồm một môtơ điện (A) điều khiển thước lái, có thể đưa ra 1.000 sự điều chỉnh đến 2 bánh xe trước; một môtơ điện khác (B) điều khiển độ trơ của vô lăng, đồng thời giúp người lái vần vô lăng dễ dàng hơn. Mọi thao tác trên vô lăng của người lái được môtơ điện B chuyển thành tín hiệu điện tử, những tín hiệu này truyền đến 3 cụm điều khiển trung tâm và đến môtơ A và ngược lại, tín hiệu từ môtơ A sẽ truyền những thông tin như độ bám của lốp, tình trạng mặt đường đến môtơ B để nó trợ lực vô lăng tốt hơn.


Trên lý thuyết, với hệ thống lái điện tử DAS, bánh xe sẽ phản ứng với sự điều khiển của người lái nhanh hơn nhiều, sự rung chấn từ mặt đường sẽ không khiến đôi tay của người lái tê rần (những ai hay cầm lái vô lăng trợ lực dầu và hay đi đường xấu sẽ hiểu rõ cảm giác này) và dù cho mặt đường có xấu như thế nào thì vô lăng của Infiniti Q60 cũng sẽ không hề mất lái hay lệch lái. Đó là một điểm cộng đối với phụ nữ và những người chỉ đang muốn sở hữu một chiếc xe sang trọng, êm ái.

Tuy nhiên, những ai yêu cầm lái sẽ không thích sự mất kết nối giữa vô lăng và bánh xe, cũng như sự khó chịu của việc không hề nhận được bất kì phản hồi mặt đường nào. Đây là một vấn đề mang tính hai mặt: người mê lái xe sẽ không thích DAS, nhưng đa số người mua xe sẽ không quá quan tâm đến việc xe sở hữu vô lăng điện tử hay dùng trợ lực dầu hay điện truyền thống. Điều bất hợp lý ở đây là DAS xuất hiện trên một chiếc xe coupe thể thao sở hữu tới 400 mã lực và hệ dẫn động cầu sau - nếu DAS được ứng dụng trên một chiếc xe nghiêng hẳn về sự sang trọng, sẽ không ai than phiền về nó. Thật may, khách hàng có thể chọn hệ thống lái trợ lực điện truyền thống, tiết kiệm 1.000 USD (tại Mỹ), và tận hưởng trọn vẹn khối động cơ V6 mạnh mẽ, vẻ đẹp cơ bắp và khoang nội thất sang trọng của Infiniti Q60.



Dù vậy, cần tán dương Infiniti vì họ dám làm điều người khác chưa dám làm. Hệ thống lái điện tử steer-by-wire là một thành phần quan trọng góp phần hiện thực hóa tham vọng xe tự hành của hãng xe Nhật. Infiniti dự kiến giới thiệu chiếc xe tự hành hoàn toàn đầu tiên vào năm 2020. Đó sẽ là một chiếc xe tự hành đúng nghĩa: có khả năng tự di chuyển trong thành phố, tự chuyển làn và phanh khẩn cấp mà không cần người lái cầm vô lăng. Chỉ đến khi đó ta mới thấy hệ thống lái điện tử DAS phát huy trọn vẹn ý nghĩa của nó.

AutoVn: Trên quan điểm cá nhân của chúng tôi, với việc sở hữu động cơ mạnh mẽ, thiết kế vô cùng cuốn hút và công nghệ hiện đại, Infiniti Q60 là một chiếc xe thể thao thực sự đáng để trải nghiệm và sở hữu.

Thực hiện: AutoVn Media
Chia sẻ bài đăng
Infiniti