Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest: Cái giá của sự thay đổi

Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest có những thay đổi lớn nhằm tăng sức cạnh tranh ở bản thân mỗi sản phẩm, đồng nghĩa với việc giá bán cũng đẩy lên cao.

Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest cùng bước sang thế hệ mới vào năm 2015. Lúc bấy giờ, phân khúc SUV tầm trung khiến khách hàng phải thay đổi cách nhìn. Từ hình ảnh chiếc SUV đơn thuần đáp ứng chỗ ngồi cho 7 người, gầm cao, vài công nghệ cơ bả  đã bước lên tầm cao mới, hiện đại, công nghệ an toàn và tiện nghi gần như xe sang.

Ford Everest 2016 tham gia thị trường từ sớm, ra mắt tại Vietnam Motor Show 2015, sau đó công bố giá bán chính thức vào cuối năm. Mức giá cho phiên bản cao cấp nhất 1,629 tỷ đồng khiến khách hàng Việt Nam không khỏi giật mình. Tiếp tục cho đến 1/7, ảnh hưởng của điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt khiến giá bán đẩy lên thêm 307 triệu đồng, ở mức 1,936 tỷ đồng, gấp đôi 2 đối thủ cùng hạng Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport. Kể từ ngày bán ra, Ford bán được 461 chiếc Everest 2016 (tính đến hết tháng 11/2016). Sau 1 năm so với Ford Everest, cũng tại Vietnam Motor Show, Mitsubishi mang đến Pajero Sport hoàn toàn mới, tạo nên cuộc so găng tương xứng về nâng cấp, trang bị. Giá bán 1,55 tỷ đồng của Pajero Sport mặc dù không phải là thấp nhưng vẫn không làm cho khách hàng bất ngờ nếu so sánh với giá của Ford Everest. Pajero Sport mới cùng Outlander là 2 mẫu xe mang nhiều kỳ vọng của Mitsubishi chiếm lĩnh thị phần phân khúc SUV đang dần trở thành xu hướng mới tại Việt Nam.


Mitsubishi Pajero Sport

1. Ngoại hình

Pajero Sport mang triết lý thiết kế mới nhất của Mitsubishi có tên Dynamic Shield được gắn với mỹ từ "vẻ đẹp từ công năng", kế thừa từ khả năng bảo vệ của Pajero và tính năng vận hành cao của Lancer Evolution. Chiếc xe tạo dấu ấn riêng với thiết kế chữ X lớn ở phía trước, kết hợp cùng lưới tản nhiệt cỡ lớn mạ crôm sáng. Đèn pha LED tạo hình sắc sảo, phối hợp chặt chẽ cùng tổng thể, chiếu sáng dạng xenon. Đèn chiếu sáng ban ngày LED.

Đèn hậu phía sau dạng thẳng đứng phá cách, kéo dài từ kính đến cản sau. Cánh gió lớn cùng với thiết kế ô cửa sổ thứ 3 vút lên giúp chiếc xe ấn tượng về mặt thể thao và khí động học.

Trong khi đó, Ford Everest đặc trưng với kiểu dáng cơ bắp, khỏe khoắn, ít đường cong đặc trưng của người Mỹ. Vì phát triển dựa trên khung gầm của mẫu xe bán tải Ranger nên chiếc xe chia sẻ nhiều chi tiết giống nhau, điển hình đèn pha và đèn sương mù. Mặc dù Mitsubishi Pajero Sport được phát triển dựa trên Triton nhưng tách biệt hoàn toàn.


Ford Everest

Phía bên hông Ford Everest, nét bệ vệ được thể hiện rõ, không lạm dụng quá nhiều đường gân chạy ngang. Mâm xe dạng chấu lớn phong cách off-road. Bậc lên xuống dạng rời thay vì liền thân như Mitsubishi Pajero Sport. Đèn hậu phía sau thiết kế dạng kết nối với thanh nẹp crôm nằm ngang, không đủ phá cách nếu so sánh với Pajero Sport.

2. Kích thước tổng thể

Kích thước tổng thể

3. Nội thất

Thiết kế nội thất tiếp tục là nơi thể hiện quan điểm riêng của 2 nhà sản xuất. Nội thất Mitsubishi Pajero Sport có mọi chi tiết hài hòa, kết hợp với nhau qua những đường vuốt dài táo bạo. Phần tay nắm cửa phía trong dạng chữ U, tạo điểm nối với bảng táp lô. Hãng xe Nhật biết cách đáp ứng thị hiếu của giới trung lưu Việt khi dùng gỗ ốp bảng điều khiển. Vật liệu crôm được dùng ở các đường viền, nút bấm tạo nên nét sang trọng, tinh tế.

Ford Everest cũng hài hòa thiết kế, nhưng theo kiểu khác, dùng nhiều đường thẳng vuông vức vốn dĩ tạo nên vẻ đẹp ngoại hình. Sự kết nối giữa cửa xe và bảng táp lô cũng là một điểm cộng với mẫu xe Mỹ. Vật liệu sử dụng nhiều tương đồng, chỉ khác họ chỉ dùng nhựa bóng ốp táp lô thay vì gỗ như đối thủ. Tuy nhiên, Ford Everest có điểm trừ khá đáng tiếc ở cách bố trí cửa gió điều hòa hàng ghế 2 và 3. Họ dùng kiểu dáng tròn thay thì hình chữ nhật phổ biến. Hơn nữa, cửa gió ở hàng ghế 3 lại kém gọn gàng khi đặt ở giữa trần xe.

Về mặt trang bị dễ nhìn thấy, cả 2 mẫu xe đều có ghế ngồi bọc da, cốp sau chỉnh điện, điều hòa tự động 2 vùng, vô lăng tích hợp nút bấm điều khiển, bảng điều khiển điều hòa cho hàng ghế sau, ghế lái và ghế phụ chỉnh điện. Ford Everest được trang bị cắm 230V, hàng ghế 3 gập/mở điện, hệ thống giải trí SYNC 3, và 10 loa âm thanh. Mitsubishi Pajero Sport chỉ có 6 loa, nhưng sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật khác, như cửa sổ trời trang bị trên cả 3 phiên bản (Ford Everest chỉ có ở phiên bản cao cấp nhất), khởi động nút bấm, lẫy chuyển số trên vô lăng và phanh tay điện tử tự điều chỉnh lực phanh.


4. Trang bị an toàn, động cơ và giá bán

rang bị an toàn, động cơ và giá bán

5. Kết luận

Nhìn chung, cả 2 mẫu SUV Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest đều có những thay đổi mang tính cách mạng về mọi mặt, đồng nghĩa với giá bán cũng tăng mạnh. Mặc dù vậy, giá mẫu xe Nhật có phần dễ chịu hơn. Xe còn trang bị nhiều tiện nghi ở bên trong khoang nội thất, và động cơ có cả lựa chọn phiên bản máy xăng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Trong khi đó, mặc dù Ford Everest có hàng loạt công nghệ an toàn và tiện nghi tiên tiến nhưng giá bán thực sự là cản trở lớn giữa Ford Everest và khách hàng vì nếu muốn sở hưu con xe này, họ phải bỏ ra số tiền gần 2 tỷ đồng.


Chia sẻ bài đăng
Tư Vấn