Ford Explorer 2017 - Sức mạnh EcoBoost

Sở hữu những nâng cấp đáng giá về ngoại, nội thất và nhất là bên dưới nắp capô, Ford Explorer 2017 có đủ khả năng duy trì ngôi vị xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất tại Mỹ mà nó độc chiếm suốt 25 năm qua.

Ford Explorer 2017

Explorer vẫn luôn là một trong những sản phẩm quan trọng nhất của Ford kể từ khi mẫu xe này trình làng năm 1991. Trên thực tế, Explorer khởi đầu sự bùng nổ của dòng xe thể thao đa dụng ngay từ đầu thập niên 90 và kể từ đó, dòng xe này trở thành tâm điểm của ngành công nghiệp xe hơi. Thế hệ đầu tiên vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định (vì khung gầm chia sẻ với Ford Ranger chưa được tối ưu triệt để) nhưng vẫn tạo nên một cơn sốt không chỉ trên nước Mỹ. Sau 7 năm có mặt trên thị trường, Explorer đã đạt mốc 3 triệu xe bán ra.


Ford Explorer 2017

Cơn sốt đó chỉ lắng xuống khi khách hàng dần lựa chọn những mẫu crossover được sản xuất dựa trên xe du lịch thay vì xe bán tải. Họ ưu ái một chiếc xe gia đình êm ái, rộng rãi và ít quan tâm đến khả năng tải nặng hay sự cứng cáp trên các cung đường xấu, đơn giản vì họ gần như chỉ di chuyển trong thành phố, trên đường nhựa. Dù vậy, sự thống trị của Explorer đã được tái thiết lập khi Ford quyết định áp dụng khung gầm nguyên khối (unibody) thay vì khung gầm kiểu thân trên khung (body-on-frame) cho Explorer thế hệ thứ năm.


Ford Explorer 2017

Trong bối cảnh những đối thủ như Jeep Grand Cherokee, Dodge Durango, GMC Acadia, hay Nissan Pathfinder đã có những sự chuyển mình mạnh mẽ, Ford cũng trình làng bản facelift của thế hệ thứ 5 trong năm 2016. Với những thay đổi cần thiết, Ford Explorer mới nhất vẫn có đủ "vũ khí" để duy trì sức cạnh tranh trước những đối thủ hùng mạnh kể trên. Doanh số 9 tháng đầu năm 2016 tại thị trường Bắc Mỹ lên tới 188.425 xe đã chứng minh điều đó - hơn 33.000 xe so với đối thủ gần nhất: Jeep Grand Cherokee hoàn toàn mới.


Ford Explorer 2017

Trải nghiệm "kẻ thống trị"

Cuối năm 2016, Ford Việt Nam đã tổ chức hành trình trải nghiệm các mẫu xe sử dụng động cơ EcoBoost như Fiesta, Focus và Explorer, bên cạnh các mẫu xe bán chạy khác như Ranger, Everest hay EcoSport. Cung đường trải nghiệm Hà Nội - Hòa Bình - Mộc Châu tuy không phải là quá dài nhưng toàn bộ các dòng sản phẩm của Ford Việt Nam đã được thử thách qua hàng loạt điều kiện đường sá, địa hình đa dạng như đường đô thị, đường cao tốc, đường gồ ghề, đường đèo dốc. Những mẫu xe nhỏ như Fiesta hay Focus với động cơ "nhỏ mà có võ" cũng hoàn thành tốt những thử thách trên nhưng Explorer 2017 với động cơ 2.3L EcoBoost mới thực sự là ngôi sao của cả hành trình.


Ford Explorer 2017

Ford Explorer có kích thước cơ bản: dài 5.036 mm, rộng 2.004 mm, cao 1.778 mm và chiều dài trục cơ sở ở mức 2.865 mm. Thiết kế của Explorer 2017 đậm chất Mỹ, sử dụng nhiều đường thẳng dứt khoát, gân guốc và khỏe khoắn. So với phiên bản 2011, bản 2017 mới nhất chỉ sử dụng chung phần kính, mái nóc và cửa xe, những bộ phận khác đã được tạo hình hiện đại hơn. Hai cụm đèn pha vuông vức hơn hẳn với các dải đèn đờ mi LED hình chữ L, hòa nhập hoàn hảo với lưới tản nhiệt crôm có các họa tiết khuyết vát.


Ford Explorer 2017

Ford còn bổ sung hai đèn sương mù dạng LED hình chữ C ở tấm cản sốc trước. Chi tiết này kết hợp với đèn đờ mi LED trong cụm đèn pha, tạo nên tổng thể đầu xe rất hiện đại và ấn tượng. Tất nhiên, những chi tiết hài hòa ở phần đầu xe không phải chỉ để cho đẹp. Nếu để ý kỹ, ta sẽ thấy 2 hốc nhỏ nằm cạnh đèn sương mù, có tác dụng hướng gió vòng qua vòm lốp trước, cải thiện 5% độ cản gió của Explorer 2017 so với phiên bản 2011.


Ford Explorer 2017

Phần đuôi xe sở hữu 2 cụm đèn hậu LED tái thiết kế, được kết nối bằng một thanh nẹp crôm được dập nổi dòng chữ Explorer khá tinh tế. Chưa hết, cánh lướt gió gắn liền nóc xe và hai ống xả đặt đối xứng giúp tăng thêm vẻ thể thao cho chiếc SUV 7 chỗ. Điểm nhấn cuối cùng về mặt ngoại thất của Explorer 2017 là bộ la-zăng hợp kim kích thước 20-inch. Nhờ thiết kế vuông vức, Explorer có dung tích khoang hành lý tiêu chuẩn đạt 596 lít và có thể tăng thêm khi gập hàng ghế thứ ba và thứ hai lần lượt là 1.243 và 2.314 lít, hết sức rộng rãi cho những chuyến đi chơi xa dài ngày hay dã ngoại cuối tuần.


Ford Explorer 2017

Đối với nội thất, những thay đổi tích cực về vật liệu gia công và không gian rộng rãi, thoáng đãng mang đến cảm giác sang trọng và sự thoải mái ngay từ giây phút đầu tiên bước vào bên trong cabin. Khoảng không trên đầu và khoảng trống để chân dành cho cả 3 hàng ghế là rất rộng rãi, thậm chí hai người trưởng thành có chiều cao 1m7 có thể ngồi khá thoải mái ở hàng ghế thứ 3. Vô lăng cũng như ghế ngồi, bệ tì tay được phủ một màu da đen đồng nhất với điểm nhấn là các thanh nẹp mạ crôm và phủ vân gỗ bao quanh cabin. Bảng đồng hồ trung tâm có thiết kế tương tự Ranger với đồng hồ tốc độ ở giữa, hai màn hình phụ ở hai bên.


Ford Explorer 2017

Khu vực bảng táp lô tạo hình cân xứng và liền mạch, các nút bấm được bố trí rất thuận tiện và màn hình cảm ứng MyTouch Ford kích thước 8-inch cho trải nghiệm khá nhạy bén và mượt mà. Ngay bên dưới màn hình cảm ứng là hệ thống các nút bấm cơ học điều khiển điều hòa và hệ thống âm thanh Sony 12 loa cao cấp. Ford đã lắng nghe người dùng và thay thế bảng điều khiển cảm ứng của thế hệ trước, vốn rất thiếu chính xác và thường gây khó chịu cho người lái.


Ford Explorer 2017

Về mặt công nghệ và tiện nghi trên xe, Explorer được trang bị rất nhiều tiện ích đáng giá. Tất cả những trang bị như ghế trước, gương, vô lăng, bàn đạp phanh và ga đều điều chỉnh bằng điện, có nhớ vị trí. Ghế trước còn có chức năng bơm hơi tựa lưng, sưởi ấm, làm mát và cả khả năng massage theo ba mức, đầy tiện nghi và thoải mái. Hàng ghế thứ hai thiết kế rộng rãi, trang bị ba tựa đầu và có hai màn hình DVD kèm tai nghe không dây. Chưa hết, hàng ghế thứ ba còn có thể điều chỉnh điện với công nghệ PowerFold độc quyền. Chỉ với một thao tác bấm nút, hàng ghế thứ ba có thể gập 50:50 hoặc gập phẳng hoàn toàn để chứa đồ. Chưa hết, 3 hàng ghế rộng rãi kết hợp với hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập mang lại sự thoải mái tối đa cho mọi hành khách trên xe.


Ford Explorer 2017

Có tổng cộng 4 cổng 12V, 2 cổng USB sạc nhanh và 1 giắc cắm 230V 3 chấu trên xe, cửa sổ trời toàn cảnh dành cho 2 hàng ghế, tính năng mở cốp xe chỉ bằng thao tác gạt chân và hàng loạt cải tiến nhỏ khác khiến Ford Explorer 2017 thực sự trở thành một căn nhà nhỏ di dộng dành cho 7 hành khách.


Ford Explorer 2017

Bốn là đủ

Trước khi lên đường, phóng viên AutoVn luôn tự hỏi một động cơ 4 xi-lanh liệu có đủ "công lực" để khiến một chiếc xe SUV cỡ trung, 7 chỗ ngồi hoạt động hiệu quả hay không? Hiện tại, Ford Việt Nam chỉ phân phối phiên bản Explorer sở hữu động cơ EcoBoost 2.3L 4 xi-lanh. Đây là tùy chọn động cơ thay thế phiên bản 2.0L EcoBoost xuất hiện trên Explorer đời 2011 đến 2015. Trên thực tế, động cơ 2.0L EcoBoost không có đủ công suất để "kéo" một chiếc xe có trọng lượng khô lên tới 2.050 kg như Explorer, và tỷ lệ khách hàng lựa chọn động cơ này chỉ là 3%.

Nếu bạn thấy động cơ 2.3L EcoBoost nghe khá quen thuộc thì đúng vậy, đây chính là động cơ được trang bị cho xe thể thao Ford Mustang EcoBoost. Trên Explorer 2017, động cơ tăng áp này cho công suất tối đa 280 mã lực, lực mô-men xoắn cực đại 420 Nm. So với động cơ 2.0L EcoBoost, động cơ 2.3L mạnh hơn 40 mã lực, 54 Nm và đi kèm tùy chọn dẫn động cầu trước và cả bốn bánh, trong khi phiên bản cũ chỉ được gắn với hệ dẫn động cầu trước. Hộp số tự động 6 cấp vẫn được giữ nguyên trên phiên bản 2017 nhưng Ford đã bổ sung lẫy chuyển số tích hợp sau vô lăng để người lái chủ động, tự tin hơn trên mỗi cung đường.


Ford Explorer 2017

Ở một đất nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, tính năng khởi động xe từ xa của Explorer 2017 thực sự đáng giá. Chỉ cần khởi động trước 2, 3 phút là khoang cabin xe đã mát rượi. Đối với thời tiết lạnh trong mùa đông, tính năng này cũng vô cùng hữu dụng và thậm chí, vô lăng cũng được sưởi ấm. Một tính năng đặc biệt khác của Explorer tương tự như "người anh em" F150 là khả năng mở cửa bằng mã số SecuriCode. Người lái hoặc bất cứ hành khách nào cũng có thể mở cửa lấy đồ trong xe nếu điền đúng mã khóa 5 số, dễ dàng như mở khóa điện thoại vậy.


Ford Explorer 2017

Khi di chuyển trong phố, Explorer giấu chiều rộng lên tới 2 m, chiều dài hơn 5 m của mình khá tốt nhờ vô lăng trợ lực điện rất nhẹ nhàng và chính xác. Nhờ kết cấu khung gầm unibody và hệ thống treo cải tiến, Explorer kiểm soát dằn xóc và các ổ gà trên đường khá tốt, cũng như cách âm khỏi hầu hết âm thanh không mấy dễ chịu trên đường phố. Khi lái xe, người lái chỉ cần giữ tốc độ vòng tua dưới 2.000 vòng/phút, khối động cơ nhỏ gọn của Explorer hoạt động vô cùng êm ái, gần như không lọt âm vào cabin và tiêu thụ rất ít nhiên liệu. Nếu bạn không tự tin vào khả năng đỗ xe của mình, tính năng tự động "lùi chuồng" (cả lùi chuồng song song và vuông góc) sẽ giúp bạn làm điều này. Môi trường đô thị cũng là nơi tính năng đóng/mở cửa sau bằng thao tác gạt chân phát huy hiệu quả, nhất là trong tình huống bạn dẫn cả gia đình đi siêu thị cuối tuần.


Ford Explorer 2017

Ở bài thử tăng tốc, khi người lái đạp mạnh chân ga, cỗ máy đồ sộ này khá lưỡng lự ở vận tốc dưới 50 km/h. Ở vận tốc cao hơn, khối động cơ EcoBoost 280 mã lực thực sự tỉnh giấc, hệ thống tăng áp bắt đầu làm việc hiệu quả ở tua máy trên 2.000 vòng/phút và chiếc xe trở nên khá nhanh lẹ và linh hoạt. Ở tốc độ 120 km/h, tiếng gió, tiếng lốp dội được kiểm soát khá tốt. Có thể nói, chỉ khi thường xuyên đi xa với Explorer, bạn mới thực sự trân trọng công suất tuyệt vời của khối động cơ 2.3L EcoBoost cũng như hàng loạt tính năng an toàn như hệ thống chống trượt, ổn định chống lật AdvanceTrac, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù, kiểm soát áp suất lốp...


Ford Explorer 2017

Nếu nổi hứng offroad, Ford Explorer cũng có thể thỏa mãn đam mê bùn đất của bạn với hệ thống kiểm soát địa hình TMS 4 chế độ, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, camera trước sau góc rộng 180 độ với hệ thống rửa đèn tự động. Nếu bạn là một người đàn ông của gia đình, Ford Explorer cũng sẽ là một người bạn đồng hành vô cùng an toàn với 10 túi khí, bao gồm cả túi khí đầu gối lái xe và 2 túi khí tích hợp trên dây an toàn cho hàng ghế thứ hai.


Ford Explorer 2017

Với dáng vẻ mạnh mẽ đúng chất Mỹ, một loạt những trang bị ngoại-nội thất hiện đại, an toàn tuyệt đối, cũng như tính năng vận hành vượt trội, Ford Explorer 2017 thật sự là một chếc xe nhập khẩu "đáng đồng tiền bát gạo" với giá bán đề xuất 2,18 tỷ đồng. Đây là mức giá rất cạnh tranh với đối thủ chính của Explorer tại Việt Nam: Toyota Land Cruiser Prado. Có thể thấy, Ford Explorer 2017 là một trong những lựa chọn tốt nhất hiện nay dành cho những người có gia đình đông thành viên đang tìm kiếm một chiếc xe rộng rãi, tiện nghi và an toàn.

Thực hiện: Anh Vũ - Vĩ Phạm
Chia sẻ bài đăng
Ford