Honda Winner 150 - Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

Chỉ qua một quãng thời gian trải nghiệm ngắn nhưng phóng viên AutoVn đã thực sự ấn tượng với khả năng vận hành của Honda Winner 150, mẫu xe côn tay underbone đang thu hút rất nhiều sự chú ý trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, Winner vẫn cần được cải tiến một chút về mặt thiết kế để thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Honda Winner 150

Winner 150 có tên gọi Supra GTS 150 tại thị trường Indonesia. Supra có nghĩa là "hơn, vượt trên", rất hợp lý đối với mẫu xe underbone cao cấp nhất của Honda. Theo lời giải thích của ông Makoto Dohi, đại diện đội ngũ nghiên cứu và phát triển của Honda R&D Southeast Co. Ltd, GTS là viết tắt của Grand Touring Sport, hàm ý rằng Winner được sinh ra để sử dụng hàng ngày trên phố, nhưng đồng thời cũng sở hữu khả năng chinh phục những cung đường xa với địa hình offroad đất đá gồ ghề. Nhận xe với tâm trạng nóng lòng muốn tìm hiểu mọi khía cạnh của từ GTS, phóng viên AutoVn ngay lập tức thực hiện một hành trình 450 km từ Hà Nội về Hạ Long, một trong những thành phố năng động nhất miền Bắc Việt Nam.

Honda Winner 150

Thiết kế đẹp một cách "an toàn"

Ấn tượng đầu tiên mà Winner mang đến là kích thước khá lớn của nó. Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 2.025 x 725 x 1.102 mm, chiều cao yên 780 mm, khoảng sáng gầm xe 167 mm. Khi so sánh với hai đối thủ cùng phân khúc là Yamaha Exciter 150 và Suzuki Raider, Winner thể hiện rõ sự vượt trội khi dài hơn Exciter 197 mm, hơn Raider 194,5 mm, cao hơn Exciter và Raider lần lượt là 22 mm và 122 mm. Chỉ cần đặt Winner bên cạnh chú "cò hương" Suzuki Raider, ta có thể thấy sự khác biệt lớn tới mức nào.


Honda Winner 150

Honda còn trang bị cho Winner bộ lốp lớn nhất phân khúc với kích cỡ lốp trước 90/80-17M/C, lốp sau 120/70-17M/C đi kèm mâm xe 17-inch đa chấu được lấy cảm hứng từ bộ mâm của Honda CBR1000RR. Mẫu xe underbone mới nhất của Honda được trang bị khung sườn kép, nhất là phần giữa thân xe càng lớn hơn. Phần yếm xe sở hữu nhiều đường cắt xẻ khá táo bạo và góc cạnh, kết hợp với những tấm nhựa giả carbon ốp bên sườn, phần động cơ được khoe trọn vẹn và đuôi xe vút cao đều góp phần mang đến kiểu dáng tổng thể ấn tượng và mạnh mẽ. Winner có đèn pha, đèn cos đều dạng LED và hai dải đèn đờ mi khá kiểu cách, dù sẽ tốt hơn nếu hai dải đèn này cũng được áp dụng công nghệ LED.

Honda Winner 150

Khi nhìn từ phía trước, Honda Winner trông không ấn tượng bằng Yamaha Exciter vì phần yếm xe không thẩm mỹ bằng và quá giống đàn em Wave RSX. Phần đuôi xe cũng khiến người trải nghiệm không biết phải dùng từ xấu hay đẹp, nhưng có lẽ những người trẻ sẽ thích kiểu đèn báo rẽ sau được tách riêng ra như trên chiếc Exciter hơn.

Honda Winner 150

Cụm đồng hồ hiển thị của Honda Winner có thiết kế đơn giản, trực quan với sự kết hợp của đồng hồ vòng tua vuông vức khá lạ mắt và một màn hình kỹ thuật số hiển thị cấp số, tốc độ hoạt động, quãng đường đi được và lượng xăng còn lại. Cụm đồng hồ có đèn nền cam và trắng khá thể thao và phong cách. Khi người lái vặn chìa khóa, màn hình LCD tự hào "khoe" những điểm nhấn của Winner như động cơ 150cc hay hộp số 6 cấp. 


Honda Winner 150

Nhìn chung, Winner sở hữu ngoại hình khá trầm tính, phù hợp với nhiều đối tượng từ trẻ trung tới trung niên. Đó là kiểu thiết kế xe đặc trưng của Honda trong phân khúc xe dưới 50 triệu đồng, điển hình là hai mẫu Air Blade và Future. Có lẽ Winner sẽ phù hợp với giới trẻ hơn nếu có thêm một chút cá tính, một chút phá cách và khác biệt so với các mẫu xe còn lại của Honda về mặt ngoại hình. Tuy nhiên, những chủ xe trẻ trung, ưa sự thể thao có thể lựa chọn những phụ kiện chính hãng để trang trí cho chiếc Winner của mình, điển hình như gói độ Adventure mà Honda giới thiệu cách đây không lâu.

Honda Winner 150

Trải nghiệm thực tế

Honda Winner 150 được trang bị động cơ dung tích 150cc, DOHC, 4 kỳ, xi-lanh đơn, có công nghệ phun xăng điện tử PGM-Fi và làm mát bằng dung dịch. Xe đạt công suất tối đa 15,4 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Theo Honda Việt Nam, mẫu xe này đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% so với động cơ trên chiếc CBR150 nhưng hãng không đưa ra một con số cụ thể.

Có thể thấy những thông số trên rất tương đồng với đối thủ cạnh tranh chính của Winner là Exciter 150. Tuy nhiên, những sự khác biệt về công nghệ như DOHC và SOHC, hộp số 6 cấp và 5 cấp, cũng như cách từng nhà sản xuất lựa chọn cá tính cho "đứa con" của mình thực sự mang đến những trải nghiệm hoàn toàn khác. Các cuộc tranh luận xoay quanh chủ đề DOHC hay SOHC phù hợp hơn đối với xe gắn máy dung tích nhỏ sẽ không bao giờ chấm dứt, nhưng chắc chắn nếu thường xuyên chạy đường xa, bạn sẽ cảm thấy động cơ DOHC có lợi thế như thế nào ở tua máy cao và tốc độ cao.

Honda Winner 150

Ấn tượng đầu tiên của tôi đối với Honda Winner là tay côn khá nặng của nó, nặng hơn hẳn tay côn của Yamaha Exciter. Với những người quen cầm cươn những chiếc phân khối lớn thì đó không phải là vấn đề lớn, nhưng những người mới tiếp xúc với xe côn tay có lẽ sẽ cảm thấy khá mỏi tay khi bóp côn Honda Winner. Bên cạnh đó, điểm bắt côn vừa xa, xấp xỉ 3/4 hành trình tay côn, lại vừa ngắn khiến cho những người mới tiếp xúc với xe rất dễ bị trượt côn và chết máy.

Dù chủ xe sẽ quen dần với tay côn của Winner nhưng đây vẫn là một điểm cần cải thiện trong những phiên bản Winner sau này.

Có một điều khiến tôi chưa hài lòng với Winner về mặt thiết kế là yên xe chưa mang lại sự êm ái cần thiết. Yên xe được phân làm 2 phần rõ ràng với phần sau cao hơn hẳn phần trước, khiến cho người ngồi sau phải khá chật vật mỗi khi lên xe. Yên xe có độ cao 780 mm, không quá cao so với thể trạng người Việt Nam nhưng tay lái lại hơi thấp khiến người lái có độ cao trên 1m75 sẽ có tư thế hơi gập người khi cầm lái. May thay, yên xe là chi tiết có thể độ lại dễ dàng.


Honda Winner 150

Nếu như yên xe thiếu thoải mái là một điểm trừ không đáng có thì hệ thống giảm xóc của Honda Winner 150 lại là một điểm cộng lớn, bù trừ cho khuyết điểm kia. Winner được trang bị phuộc trước dạng ống lồng giảm chấn thủy lực có đường kính lên tới 31 mm còn phuộc sau là lò xo trụ đơn. Cả hai đều hoạt động ổn định một cách đáng tin cậy và trong suốt hành trình hơn 450 km từ Hà Nội về Hạ Long, tôi có cơ hội trải nghiệm sự ổn định, cân bằng ở tốc độ cao trên Quốc lộ 1, hay sự vững chãi khi xe vượt qua "cung offroad bất đắc dĩ" từ cầu Phả Lại đến Sao Đỏ, Hải Dương. Cung đường này đang bị xới lên để cải tạo với hàng km đường khá khó nhằn với sỏi đá, bùn lầy. Tất nhiên, tôi không chọn cách đi đường vòng như người dân nơi đây mà chạy thẳng qua quãng đường lầy lội này nhằm kiểm chứng khả năng đi đường khó của Honda Winner.


Honda Winner 150

Tất cả cảm xúc của tôi có thể được gói gọn trong 2 từ: Ấn Tượng. Với bộ lốp lớn, diện tích bề ngang, bề dọc rất dày dặn và hệ thống giảm xóc hoạt động hiệu quả, Honda Winner thể hiện bản lĩnh chinh phục đường khó một cách rất thuyết phục. Đôi lần "vô tình" vấp phải ổ gà (không, phải gọi là ổ voi mới đúng), hệ thống giảm xóc của Winner cũng giải quyết rất tốt: giảm xóc trước không xuất hiện những tiếng "kịch, kịch" khó chịu, giảm xóc sau giảm chấn rất tốt, ít gây khó chịu cho người trên xe. Với những đoạn đường xấu như vậy, khoảng sáng gầm xe lên tới 176 mm thực sự phát huy hiệu quả và nếu có phải leo lề hay lội nước (đặc sản Hà Nội, nếu các bạn chưa rõ) thì chắc chắn Honda Winner chạy "ngon ơ"! Hậu quả của việc chạy offroad ngay trên Quốc lộ 18 là đôi giày và 1 nửa chiếc quần bò của tôi nay đã nhuộm đầy màu vàng đặc trưng của bùn đất vì giống như nhiều xe côn tay khác, Winner không có khả năng che chắn tốt cho đôi chân người lái. Tất nhiên, tôi chẳng quan tâm nhiều đến điều đó vì tôi và Honda Winner lại bon bon tiến về Hạ Long trên đoạn đường đẹp trước mặt vẫn còn nồng mùi nhựa đường mới rải. Màn đêm buông xuống, đèn pha LED của Honda Winner cho góc chiếu khá rộng nhưng độ sáng chưa được như kỳ vọng của tôi, nhất là khi trời mưa, mặt đường ướt thì ánh đèn của Honda Winner trở nên kém hiệu quả hơn hẳn.

Honda Winner 150

Về khả năng tăng tốc khi đi trong phố, Winner thể hiện rõ sự "chậm rãi" đặc trưng của xe phổ thông Honda từ trước tới nay. Vào số 1, động cơ khá gằn nhưng xe không tăng tốc một cách xốc nổi như Exciter 150. Vào nhanh số 2 rồi 3, động cơ lại êm ái và xe di chuyển rất nhẹ nhàng. Đó là điều nhiều người thích ở những mẫu xe của Honda. Khi di chuyển trong những thành phố lớn và nhất là giờ tan tầm, một chiếc xe êm ái vẫn được người tiêu dùng phổ thông ưu ái hơn. Ở dải tốc độ tới 40 km/h, xe hoạt động ở số 3 và 4 là hợp lý nhất. Ở dải tốc độ này, nếu chịu khó lắng nghe thì ta sẽ thấy tiếng xích vọng lên từ phía sau, tuy không rõ ràng và đặc trưng như Yamaha Exciter. Có thể thấy, đây là một chiếc xe côn tay phổ thông khá "hiền" ở dải tốc độ thấp, một điều nhiều người đã và đang dùng xe máy Honda sẽ rất thích. Điều này khiến người lái cảm thấy đôi phần dễ chịu hơn khi phải nhích từng mét đường mỗi khi tan tầm. Vậy khi người lái cần tăng tốc gấp thì sao?

Honda Winner 150

Sự khác biệt thật sự bắt đầu đến từ số 4 và với tua máy 5.000 vòng/phút trở lên, dải tua máy đủ cao để khối động cơ với công nghệ trục cam đôi DOHC của Honda Winner thể hiện ưu thế so với cấu trúc trục cam đơn SOHC. Mỗi lần thốc ga và đá số, Honda Winner không hề hụt hơi và vẫn duy trì lực kéo rất đáng nể. Ở tốc độ 80 km/h, xe rất ổn định, gần như không có hiện tượng rung lắc, phần nhiều vì khung sườn dạng đôi rất vững chãi và hệ thống giảm xóc hiệu quả. Điều này giúp người lái tự tin hơn rất nhiều ở tốc độ cao trên những chặng đường dài. Hệ thống phanh cũng hoạt động khá hiệu quả, tay phanh trước rất nhạy và có lực phanh tăng dần chứ không giật cục.

Bên cạnh khối động cơ 150cc mạnh mẽ, hộp số 6 cấp là một lợi thế cạnh tranh của Honda Winner. Trên thực tế, cấp số 6 của hộp số trang bị cho Winner đóng vai trò như là số overdrive hơn là 1 cấp số giúp xe đạt tốc độ cao hơn. Ở cấp số 5, người lái có thể đạt và vượt mức 120 km/h. Qua trải nghiệm thực tế, khi đang di chuyển ở tốc độ 60 km/h, động cơ hoạt động ở tua máy 5.500 vòng/phút ở số 5 và giảm xuống chỉ còn 5.000 vòng/phút ở số 6, xe chạy êm hơn một chút và tiết kiệm xăng hơn. Trong suốt 450 km quãng đường mà tôi trải nghiệm Honda Winner, bao gồm đường quốc lộ, chạy trong thành phố giờ tan tầm và tăng tốc gấp, xe tiêu thụ tổng cộng 9,25 lít xăng, trung bình 48,6 km/lít. Đây là một kết quả khá bất ngờ dành cho một mẫu xe côn tay còn đang trong giai đoan chạy rô-đai.


Honda Winner 150

Dạo quanh đường Hạ Long chạy dọc bờ biển tại khu du lịch Bãi Cháy, ngắm nhìn hàng loạt khách sạn và khu vui chơi đang thành hình, tôi chợt nhận thấy sự thay đổi để phù hợp với thời đại là quan trọng như thế nào. Hơn 10 năm kể từ khi Yamaha Exciter trình làng tại thị trường Việt Nam, Honda mới có câu trả lời. Dù Winner chưa phải là một mẫu xe hoàn hảo như nhiều người kỳ vọng (yên cứng, đèn chưa đủ sáng, thiết kế chưa đủ hấp dẫn) nhưng nên nhớ, đây mới chỉ là thế hệ đầu tiên của dòng xe Winner trong khi Exciter đã có hàng loạt thế hệ.

Kết luận

Honda Winner là một mẫu xe côn tay kiểu dáng underbone thực sự tốt với động cơ mạnh mẽ, hộp số hiệu quả và hiệu năng thuyết phục. Honda Winner rất phù hợp với những người thường xuyên di chuyển trong thành phố, thi thoảng chạy đường xa.


Bài và Ảnh: Vĩ Phạm - AutoVn Media
Chia sẻ bài đăng
Xe Máy