Đánh giá xe: Nissan NP300 Navara EL

Hành trình gần 800 km với nhiều địa hình khác nhau từ Hà Nội đi Tả Van đã giúp nhóm đánh giá xe AutoVn có những cảm nhận khá chi tiết về thiết kế ngoại, nội thất cũng như khả năng vận hành của mẫu xe bán tải Nissan NP300 Navara EL.

Nissan NP300 Navara EL

Thiết kế ngoại thất

Về diện mạo, Navara EL vẫn giữ cho mình vẻ ngoài vuông vắn, bề thế đầy nam tính, được kế thừa và phát triển từ thế hệ trước. Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt sáng bóng cùng điểm nhấn là hốc đèn sương mù cỡ lớn. Cụm đèn pha sử dụng công nghệ halogen, không quá đặc biệt nhưng vẫn cho độ sáng tốt. Điểm trừ duy nhất ở đây là việc dải đèn LED định vị ban ngày đã bị lược bỏ.

Thiết kế đuôi xe khá đơn giản, nhưng hiện đại và không kém phần trẻ trung nhờ cản sau mạ crôm to bản và cánh gió nhỏ trên thùng xe. Ở phiên bản này, Nissan trang bị gương chiếu hậu gập điện tích hợp đèn báo rẽ và bộ mâm hình cánh hoa 16-inch đi kèm bộ lốp kích thước 255/70 R16.

Nissan NP300 Navara EL

Không gian nội thất

Khoang cabin của Navara EL thoải mái, phù hợp với những chuyến du lịch không quá dài dành cho 4 người lớn. Ghế ngồi bọc nỉ màu be sáng mang lại cảm giác rộng rãi hơn. Xe sử dụng vô lăng 3 chấu đơn giản, cùng đồng hồ vòng tua và công-tơ-mét dạng analog. Ngoài ra, một màn hình LCD nhỏ hiển thị thông tin của xe được bố trí chính giữa bảng đồng hồ. Ghế lái có thể điều khiển 6 hướng trong khi con số này ở ghế phụ là 4 hướng.

Với giá bán chỉ 649 triệu đồng, trang thiết bị trên Navara EL được tối giản nhất nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, xe vẫn sở hữu những tính năng cơ bản nhất, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dùng. Hệ thống giải trí với màn hình LCD nhỏ kết hợp đầu đĩa DVD hay USB/AUX đi kèm 6 loa cho âm thanh tạm ổn. Hàng ghế sau không quá đứng, giúp cho hành khách ngồi sau không bị mỏi trên những hành trình dài. Mặc dù vậy, nếu được trang bị thêm tựa đầu thứ 3 và bệ tỳ tay giữa thì chiếc xe sẽ trở nên tiện dụng hơn.

Nissan NP300 Navara EL

Khả năng vận hành

Nissan Navara EL sử dụng động cơ diesel 2.5L, cho công suất 161 mã lực và mô-men xoắn cực đại 403 Nm, đi kèm hộp số tự động 7 cấp. Thực tế cầm lái cho thấy chiếc xe khá dễ dàng khi điều khiển. Ở tốc độ dưới 50 km/h khi đi trong nội đô Hà Nội, hộp số 7 cấp vẫn cho cảm giác sang số mượt mà, vòng tua máy thấp giúp giảm tiếng ồn lọt vào khoang lái. Là một chiếc xe máy dầu, Navara EL hẳn sẽ có độ trễ và bị ỳ chút ít khi đi chậm nhưng với 161 mã lực, nó sẽ không làm bạn thất vọng khi lái xe trên phố.

Khi di chuyển ở tốc độ cao hơn 50 km/h, chúng tôi không nghĩ đây là một chiếc xe máy dầu. Xe chạy khá bốc, sang số nhịp nhàng cùng khả năng tăng tốc không thua kém ai. Di chuyển trên cao tốc, chỉ cần hơi nhấn ga thêm một chút, kim đồng hồ công-tơ-mét đã vượt qua con số 100 km/h.

Một điểm đặc biệt đáng chú ý mà chúng tôi muốn nhấn mạnh trên Navara EL là việc sử dụng hệ thống treo đa liên kết dạng lò xong ống lồng thay cho lá nhíp truyền thống. Với địa hình nhiều "ổ gà" như Hà Nội, hệ thống treo này là điểm cộng rất lớn của xe. Nó giúp triệt tiêu đáng kể sự đàn hồi của xe, giúp hành khách ngồi trong xe không có cảm giác bị xóc khi xe đi qua ổ gà hay mỏm đá nhỏ. Ngoài ra, Navara EL cũng sử dụng cấu trúc thân xe Zone Body của Nissan, giúp người lái có cảm giác chắc chắn và êm ái hơn khi vào cua.

Nissan NP300 Navara EL

Trang bị an toàn

Navara EL được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, phanh khẩn cấp BA và 2 túi khí phía trước. Tuy nhiên, điểm đáng tiếc nhất trên Navara EL là xe không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử.

Kết luận
 
Sau hành trình gần 800 km trong 3 ngày với nhiều địa hình từ đô thị, cao tốc và đồi núi, mặc dù còn một số thiếu sót nhưng chúng tôi nghĩ rằng Navara EL vẫn là một chiếc xe đúng nghĩa "ngon, bổ, rẻ". Với lợi thế giá bán chỉ 649 triệu đồng, bạn có thể tiết kiệm đến 50 triệu đồng so đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Ford Ranger XLS AT 4x2, đây là một con số đủ để người tiêu dùng phân vân. Tựu chung lại, ở tầm giá dưới 700 triệu đồng, Navara EL là một cái tên đáng để bạn lưu tâm bởi nó vừa là một chiếc bán tải để về quê, vừa là một chiếc xe đi phố đầy êm ái. 


Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Nissan NP300 Navara EL

Ekip thực hiện
 Lên kế hoạch: Anh Vũ
Ảnh: Quốc Hưng
Lái xe: Quốc Huy
Chia sẻ bài đăng
Nissan