Đánh giá xe: Range Rover Evoque 2016

Xuất hiện lần đầu tại thị trường Việt Nam vào năm 2012, Range Rover Evoque như thổi một làn gió mới vào phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ, là đối trọng trực tiếp của Mercedes-Benz GLK, BMW X1, Audi Q3 hay cao hơn là Porsche Macan. Bước sang phiên bản 2016, Evoque với những cải tiến mới cả về thiết kế lẫn công nghệ là một chiếc xe thực sự sang trọng và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao.


Ngoài hình

Ở phiên bản mới, thiết kế của xe đã được Land Rover nâng cấp, mang lại diện mạo mới hơn và hiện đại hơn. Ngoại hình Evoque 2016 được tạo nên từ những đường nét khỏe khoắn, cứng cáp của một chiếc SUV, kết hợp với sự sắc sảo, quyến rũ đến từng chi tiết của một chếc xe đến từ Anh Quốc.

Evoque 2016 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.365 x 2.125 x 1.635 mm và chiều dài cơ sở 2.660 mm. Với khoảng sáng gầm trước 215 mm và sau 240 mm, Range Rover Evoque là một chiếc xe rất phù hợp cho việc đi trong phố và cả trên những địa hình gồ ghề. Xe sử dụng bộ mâm hợp kim hình cánh hoa đi cùng bộ lốp kích thước 245/45 R20.


Nổi bật nơi đầu xe là cụm đèn pha với dải đèn Full LED Adaptive uốn lượng đẹp mắt và mang lại độ sáng tốt hơn. Đèn sương mù slimline được đặt tinh tế phía trên hốc gió thay vì chính giữa như phiên bản trước. Một điểm nhấn nữa mà chúng tôi không thể không nhắc đến là lưới tản nhiệt được cấu thành từ những thanh ngang tạo hình tổ ong đầy ấn tượng. Ngoài ra, logo Land Rover và dòng chữ Range Rover cũng là một phần không thể thiếu ở đầu xe.


Theo dọc thân xe là những đường gân cứng cáp, giúp xe trở nên nam tính, mạnh mẽ hơn, phù hợp với diện mạo của những chiếc SUV địa hình. Đi về phía sau, cụm đèn hậu cũng đã được nâng cấp đáng kể với việc sử dụng công nghệ LED với dải đèn định vị sau không thể nhầm lẫn chỉ có trên Evoque 2016. Ngoài ra, trụ A, B, C và nóc xe được sơn đen bóng cũng mang lại cảm giác khỏe khoắn cho Evoque 2016. Cuối cùng, cặp ống xả to bản cùng cản sau lớn trên phiên bản Dynamic cũng như là một điểm nhấn đầy hấp dẫn.

Nội thất

Không gian nội thất trên Evoque 2016 gây ấn tượng cho nhóm đánh giá xe AutoVn với ghế da thể thao 2 màu được phối đẹp mắt hay cửa sổ trời toàn cảnh panorama mang lại cho hành khách cảm giác rộng rãi, thoáng đãng đến bất ngờ. Land Rover cung cấp đến 13 tùy chọn màu nội thất khác nhau cho khách hàng.



Leo lên xe, người lái sẽ được ngồi trên chiếc ghế có thể chỉnh điện 14 hướng đi kèm nhớ 3 vị trí. Cùng với thiết kế thể thao ôm sát người, người lái có thể tự giúp mình có một tư thế ngồi thoải mái nhất, qua đó tránh tình trạng bị mỏi trên những hành trình dài. Trước mặt là vô lăng 4 chấu được tích hợp các phím tiện ích như kiểm soát hành trình, giới hạn tốc độ, đàm thoại rảnh tay hay điều khiển hệ thống giải trí trên xe.

Bảng đồng hồ trên Evoque 2016 được thiết kế mới, rõ ràng với 2 vòng tròn báo vòng tua và tốc độ tức thời kích thước lớn. Cùng với đó là màn hình hiển thị thông tin kích thước 5-inch. Táp lô xe được bọc da, mang lại cảm giác sang trọng. Các phím bấm điều khiển hệ thống điều hòa, camera, GPS và các thông tin khác được thiết kế hài hòa, dễ dàng sử dụng. Ngoài ra, một đặc điểm không thể không nhắc đến trên chiếc xe này đó là núm vặn sang số đặc trưng của Land Rover và Jaguar không thể lẫn với hãng xe nào khác.


Chính giữa táp lô là màn hình LCD kích thước 8-inch kết hợp hệ thống thông tin giải trí hoàn toàn mới InControl Touch, đi kèm hệ thống 17 loa cao cấp hiệu Medirian công suất 825W cho âm thanh chân thực, sống động.

Một tính năng mới xuất hiện trên Evoque 2016 là màn hình 2 góc nhìn Dual View. Điều này có nghĩa là khi xe đang chạy, trong lúc người ngồi ghế phụ có thể đang theo dõi những chương trình giải trí nhưng từ vị trí người lái nhìn vào màn hình sẽ hiện lên những thông tin khác. Đây là một tính năng đầy thông minh của Land Rover, giúp cho người lái có thể tập trung hơn vào việc lái xe.


Mặc dù là một chiếc SUV cỡ nhỏ nhưng hàng ghế sau của Evoque 2016 vẫn đủ chỗ cho 3 người với 3 tựa đầu và khả năng gập 60:40, cửa gió sau hoạt động tốt cùng chất liệu da êm ái. Tuy nhiêu, nếu phải đi trên hành trình dài, người ngồi giữa sẽ hơi mệt một chút do không thể để chân thoải mái được. Lý do là khoảng để chân sau phải nhường chỗ cho hệ thống truyền động cầu sau - một điều không thể thiếu trên những chiếc xe địa hình.


Evoque 2016 có khoang hành lý khá rộng, dung tích tối đa lên tới 1.445 lít. Đủ đồ cho 3-4 người trên một chuyến du lịch xa nhà. Cuối cùng, một trong những tiện ích tuy nhỏ nhưng lại rất hữu ích trên Evoque 2016 là tính năng mở cửa khoang hành lý tự động mà không cần sử dụng đến chìa khóa. Bạn chỉ cần để chìa khoá trong túi và đá nhẹ chân dưới gầm thì xe sẽ tự động mở cửa khoang hành lý, sẽ rất tiện cho chúng ta khi trên tay đang bận mang nhiều đồ.


Khả năng vận hành

Chiếc Evoque 2016 mà chúng tôi cầm lái được trang bị động cơ Si4 dung tích 2.0L, sản sinh công suất 240 mã lực và mô-men xoắn cực đại 339 Nm tại 1.750 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Theo thông số của nhà sản xuất, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 7,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 217 km/h.


Bên cạnh đó, Evoque còn có tùy chọn động cơ diesel TD4 Ingenium hoàn toàn bằng nhôm với 2 công suất đầu ra là 150 mã lực và 180 mã lực. Mức tiêu thụ nhiên liệu lần lượt là 4,2 lít/100km và 4,8 lít/100km.

Thực tế cầm lái vô lăng chiếc xe cho chúng tôi một cảm giác khá thú vị. Khi đi trên phố, xe có thể di chuyển linh hoạt nhờ vào thân hình nhỏ gọn của mình. Vô lăng xe trợ lực điện nên việc vần vô lăng đi trong những thành phố đông đúc như Hà Nội không khiến chúng tôi gặp nhiều trở ngại. Vị trí vô lăng khá cao cùng tầm nhìn rộng kết hợp với cột A được thiết kế hợp lý giúp tầm quan sát phía trước rất tốt. Ngoài ra, để hỗ trợ đi trong phố, Range Rover còn trang bị cho Evoque 2016 cảm biến khoảng cách quanh xe và đặc biệt là hệ thống camera toàn cảnh giả lập 360 độ.


Sau một hồi đi trên những con phố của thủ đô, chúng tôi cho xe di chuyển ra Đại lộ Thăng Long để thử thách khả năng bứt tốc của Evoque 2016. Hơi nhấn ga một chút, một chút nữa, chiếc xe nhanh chóng lên 80 rồi 100 km/h trong khoảng thời gian chưa tới 10 giây. Động cơ Si4 dung tích 2.0L làm việc rất hiệu quả, Evoque sẵn sàng vượt qua bất cứ một chiếc xe nào khác trên đường cao tốc. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ chạy xe dưới tốc độ tối đa cho phép trên Đại lộ Thăng Long là 100 km/h. Một điều mà cá nhân tôi khá thích trên những chiếc xe như Evoque 2016 là việc vô lăng xe trợ lực điện theo tốc độ. Khi đi trong phố thì nhẹ nhàng, khi tốc độ lên cao thì vô lăng cứng lại, đầm hơn giúp cho người lái tự tin trong việc điều khiển xe trên cao tốc, qua đó có thể xử lý an toàn hơn.

Nhờ trang bị tính năng ga tự động Cruise Control, tôi đã có thể rảnh hơn một chút để cùng nhau trao đổi với các thành viên trong nhóm đánh giá xe. Cảm nhận chung của những người ngồi trên xe là tiếng vọng vào từ lốp xe khá rõ, và chúng tôi phải tăng nhạc to lên một chút để át đi tiếng ồn. Một phần lý do của việc này là do xe sử dụng bộ lốp đi kèm la-zăng kích thước lên tới 20-inch. Ngoài ra, Evoque cũng không phải là một chiếc xe dành cho những ai yêu thích sự êm ái khi hệ thống treo dường như dành cho địa hình. Lướt qua những mấp mô của mặt đường, người ngồi trong xe có thể cảm nhận khá rõ.


Hết Đại lộ Thăng Long, chúng tôi quyết định cho Evoque thử sức mình trên những địa hình khó hơn tại Làng Văn hóa du lịch các Dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô. Đến đây, chiếc xe như "hổ thả về rừng" khi hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD có cơ hội bộc lộ hết khả năng. Evoque được chúng tôi cho đi vào đoạn đường gồ ghề với nhiều đá dăm và sỏi. Vô lăng cũng như bánh xe cho người lái một cảm giác rất thật khi có thể cảm nhận được mặt đường thông qua việc vần vô lăng.

Dần dần vượt qua một vài hố nhỏ và những ụ đất mấp mô, chúng tôi tiếp tục thử sức chiếc xe trên địa hình đất cát. Đánh vô lăng qua lại, chiếc xe tạo nên những quỹ đạo zigzag. Mặc dù vậy, chiếc xe vẫn đi theo hướng chúng tôi muốn, không văng đuôi, không bị trượt bánh hay mất kiểm soát. Điều này có được nhờ hệ thống ổn định xe khi rẽ CBC, hệ thống cân bằng điện tử DSC hoạt động hiệu quả.


Bài test tiếp theo là leo dốc và đổ dốc. Thử thách lần này là một con dốc khá cao với độ nghiêng khoảng 40 độ. Nhấn ga, chiếc xe từ từ leo lên con dốc mà không gặp quá nhiều khó khăn. Còn xuống dốc thì sao, tôi hoàn toàn tự tin với hệ thống hỗ trợ đổ đèo trên Evoque 2016. Xe từ từ lăn bánh, việc của tôi chỉ là ôm vô lăng và điều khiển chiếc xe một cách an toàn cho đến hết con dốc.

Thử thách cuối cùng mà Evoque phải vượt qua là đi xe nghiêng. Cũng là con dốc 40 độ, nhưng lần này xe được cho đi ngang bên cao bên thấp. Hệ thống cân bằng điện tử hoạt động hiệu quả cùng hệ thống treo cực kỳ tốt đã giúp chúng tôi cảm thấy "đỡ sợ" hơn. Vượt qua cơn sợ hãi nhất thời, cảm giác phấn khích tràn ngập trong chúng tôi. Có lẽ không nhiều chiếc xe mang đến cho chúng tôi cảm giác tuyệt vời như thế.


Trang bị an toàn

Evoque 2016 được trang bị hàng loạt tính năng an toàn, đọc đến "mỏi mồm", bao gồm 12 túi khí (7 túi khí ở bản Pure), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh điện tử EBD, hệ thống ổn định xe khi rẽ CBC, cân bằng điện tử DSC, hệ thống chống lật điện tử RSC, hệ thống điều khiển lực kéo điện tử ETC, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và đỗ xe ngang gốc HDC, camera toàn cảnh 360 độ, cảm biến đỗ xe trước/sau, hỗ trợ đỗ xe tự động vuông góc và song song, phanh tay điện tử, hệ thống chống trộm... 



Đánh giá chung

Sau một ngày "cầm cương" Range Rover Evoque 2016, chúng tôi cảm nhận Evoque 2016 là một chiếc xe SUV hạng sang cỡ nhỏ rất đáng mua. Một chiếc xe rất an toàn, sở hữu khả năng lái linh hoạt trên phố, mạnh mẽ trên cao tốc và lỳ lợm, chắc chắn trên những địa hình khó khăn.














Chia sẻ bài đăng
Land Rover