Thuế nhập khẩu ô tô từ Hàn Quốc sẽ không giảm

Theo đại diện từ Bộ Tài chính, cam kết trong Hiệp định FTA với Hàn Quốc chỉ giảm thuế nhập khẩu đối với một số dòng xe tải và xe ô tô có dung tích trên 3.000 cc, còn với ô tô 4 chỗ thông dụng không nằm trong cam kết giảm thuế.

Đây thông tin được bà Đào Thu Hương - Trưởng phòng Hội nhập kinh tế quốc tế, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết tại Hội thảo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc do Trung tâm WTO - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 21/5.


Ô tô Hàn Quốc

Theo đó, bà Hương cho biết, dựa trên các cam kết trong Hiệp định FTA, về phía Hàn Quốc sẽ mở cửa thêm 500 mặt hàng cho Việt Nam, nâng tổng số dòng thuế tự do hóa lên 11.600 dòng thuế (chiếm 95,4% tổng Biểu thuế). Trong đó, có nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như nông, thủy sản (gồm tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới, sản phẩm nông nghiệp); hàng công nghiệp (dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí...)

Ở chiều ngược lại, về phía Việt Nam cam kết sẽ mở cửa 200 dòng thuế cho Hàn Quốc theo lộ trình 15 năm, chiếm 5,9% tổng kim ngạch nhập khẩu, góp phần nâng số dòng thuế cam kết cắt giảm thuế quan với Hàn Quốc lên 8.520 dòng thuế.

Cụ thể, Việt Nam sẽ mở cửa cho một số loại hàng hóa của Hàn Quốc như nguyên phụ liệu dệt may, da giày, động cơ, linh kiện, phụ tùng ô tô, điện gia dụng, máy móc thiết bị, dược phẩm, dây diện... cùng nhiều hàng hóa khác.

"Riêng với dòng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, gần như 100% chúng ta không cam kết xóa bỏ thuế quan. Việt Nam chỉ cắt giảm thuế nhập khẩu với dòng xe ô tô tải và ô tô con có dung tích trên 3000 cc. Chủ trương của chúng ta là bảo lưu thuế đối với các dòng xe ô tô nhập khẩu còn lại", bà Hương cho biết.

Như vậy, giá nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ Hàn Quốc về Việt Nam sẽ không rẻ hơn trước như điều mà người tiêu dùng Việt từng kỳ vọng, mà chỉ có thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp ô tô là được cắt giảm về mức 0 - 5%.


Theo Một Thế Giới
Chia sẻ bài đăng
Trong Nước